fbpx

รัฐบาลต้องชัดเจนเงินดิจิทัล ไม่คลุมเครือ

รัฐสภา 19 ต.ค. -“จุรินทร์” จี้ถามความชัดเจนนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ชี้เมื่อเป็นนโยบายหาเสียงต้องไม่คลุมเครือ ต้องรับผิดชอบ ถ้าเกิดความเสียหาย เตือนอย่าตำหนิคนวิจารณ์ คนไทยมีสิทธิรู้


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกรรมาธิการ พัฒนาเศรษฐกิจสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้พิจารณาโครงการดิจิตัล วอลเล็ต โดยเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 3 หน่วยงานมาชี้แจง โดยเป็นผู้แทนจากกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทยและผู้แทนคณะกรรมการปปช. เพราะเป็นเรื่องที่หลายฝ่ายตั้งคำถาม แต่สิทธิ์ในการทำนโยบายก็เป็นของรัฐบาล แต่เมื่อทำไปแล้ว ก็ต้องมีความรับผิดชอบหากเกิดความเสียหายกับประเทศและส่วนรวม สำหรับตนจะขอตั้งคำถามเพื่อหาคำตอบแทนประชาชน เพราะเชื่อว่าคนทั้งประเทศอยากรู้อย่างน้อย 2 เรื่อง ว่าจะทำอย่างไร และจะนำเงินมาจากไหน หากไม่ใช้งบประมาณและไม่กู้

“เราอยากได้คำตอบและคนไทยทั้งประเทศก็อยากได้คำตอบเพราะวันนี้ยังไม่มีคำตอบ ยังคลุมเครือและไม่ชัดเจน มีแต่ต้องติดตามจากข่าวว่าจะทำอย่างนั้นอย่างนี้แต่ไม่มีคำยืนยันจากผู้ที่มีอำนาจ ที่กำหนดนโยบายและลงมือปฏิบัติจริงเพราะฉะนั้นวันนี้ก็หวังว่าจะได้คำตอบที่ชัดเจน และแจ้งให้ประชาชนเจ้าของเงินภาษีได้ทราบได้เพราะสุดท้ายก็เชื่อว่าเอาเงินคนไทยมาแจก ไม่ได้เอาเงินส่วนตัวมาแจก” นายจุรินทร์ กล่าว


นายจุรินทร์ กล่าวว่า ส่วนความกังวลว่านโยบายนี้จะเป็นการฟอกเงินครั้งใหญ่หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่อยากด่วนวิจารณ์ เพราะความชัดเจนยังไม่เกิด แต่เป็นสิทธิ์ของคนไทยที่ตั้งข้อสังเกตและติดตามได้ เพราะเป็นรัฐบาลของคนทั้งประเทศ มีสิทธิ์ที่จะรับรู้ ตั้งคำถามและตั้งข้อสังเกตได้ รัฐบาลก็ต้องฟัง ส่วนข้อกังวลที่สุดคือความไม่ชัดเจนตั้งแต่ต้นว่าสุดท้ายแล้วทำไมมืด ๆ ดำ ๆ คลุมคลุมเครือ ไม่ชัดเจนจนถึงวันนี้ ซึ่งเป็นไปได้อย่างไรในเมื่อเป็นนโยบายหาเสียง

“ถ้าเป็นนโยบายหาเสียงที่สำคัญต้องชัดเจนตั้งแต่วันหาเสียงแล้ว แต่นี่กลายเป็นว่าเริ่มต้นนับหนึ่งเมื่อเป็นรัฐบาล และเป็นรัฐบาลแล้วก็นับหนึ่ง จนเดี๋ยวนี้ยังไม่นับ 1.1 คือยังไม่มีความชัดเจนใด ๆ เกิดขึ้น แต่หวังว่าวันหนึ่งจะชัดเจน แต่ระหว่างทาง อย่าไปตำหนิคนที่เขาตั้งคำถาม อย่าไปตำหนิคนตั้งข้อสังเกต และอย่าไปตำหนิประชาชน เพราะเขามีสิทธิ์รับรู้ เนื่องจากเอาเงินเขามาใช้ เอาเงินเขามาแจก เจ้าของเงินก็มีสิทธิ์ที่จะรับรู้ อย่างไรก็ตาม ไม่วิจารณ์ จะให้ความเป็นธรรมและให้โอกาสรัฐบาล จะไม่บอกให้เลิก ถือเป็นสิทธิ์ของรัฐบาลที่จะมีนโยบายการบริหารราชการแผ่นดิน แต่รัฐบาลไม่มีสิทธิ์ที่จะเอาเงินของคนทั้งประเทศมาทำในสิ่งที่ทำให้เกิดความเสียหายกับบ้านเมือง และเกิดการทุจริตคอรัปชั่น ซึ่งไม่ได้แปลว่าจะเป็นอย่างนั้น แต่รัฐบาลไม่มีสิทธิ์จะทำอย่างนี้ มีสิทธิ์แค่ทำนโยบาย และต่อไปผมจะทำหน้าที่ติดตามแทนประชาชน” นายจุรินทร์ กล่าว

ส่วนที่จะทำระบบ Application ใหม่ นายจรินทร์ กล่าวว่า ทำไมไม่ใช้ระบบแจกเงินสดหรือแจกผ่าน App เป๋าตัง ซึ่งเป็นคำถามจากประชาชนเหมือนกัน เพราะยังไม่ทราบว่าจะใช้แบบไหนเนื่องจากยังคลุมเครือมาก ส่วนเรื่องขยายพื้นที่เกินระยะ 4 กิโลเมตร เป็นเรื่องรายละเอียด ซึ่งควรเอาหลักให้ได้ก่อนว่าทำอย่างไร ยังยืนยันจะแจกเป็นเหรียญหรือไม่ ถ้าไม่กู้จะเอาเงินมาจากไหน ทุกคนอยากทราบ เขามีสิทธิ์อยากรู้เพราะสุดท้ายเป็นภาระของคนไทยที่จะต้องมาใช้หนี้ในอนาคต.-สำนักข่าวไทย  


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

เปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำ เล็งประมูลสัปดาห์หน้า

“ภูมิธรรม” พาสื่อเปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พิสูจน์ข้าว 10 ปี ยังกินได้ เป็นที่ต้องการแถบแอฟริกา พร้อมจัดเมนูพิเศษตามคำขอ ข้าวกะเพราไข่เจียว ให้ผู้สังเกตการณ์ทดสอบ เล็งเปิดประมูลสัปดาห์หน้า

นายกฯ ปัดแนวคิดแก้ พ.ร.บ. ลดอำนาจผู้ว่าฯ ธปท.

นายกฯ ยันเสียงแข็ง ไม่เคยคิดปลดผู้ว่าฯ ธปท. ยังไงท่านก็ยังอยู่ตรงนี้ รับเห็นต่างเรื่องลดดอกเบี้ย มองเป็นเรื่องธรรมดา โนคอมเมนต์ #saveผู้ว่าแบงก์ชาติ ย้ำชัดไม่เคยมีแนวคิดแก้ พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย

“บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน

รรท.ผบ.ตร. ยอมรับ “บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน อ้างเป็นคู่ขัดแย้ง กำชับให้ผลตรวจสอบคุณสมบัติกรรมการเสร็จก่อนการสอบ “บิ๊กโจ๊ก”

กปน.-กรมชลประทาน เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนรอบใหม่ 5-15 พ.ค.นี้

กปน.-กรมชลประทาน เตรียมแผนรับมือน้ำทะเลหนุนรอบใหม่วันที่ 5-15 พ.ค.นี้ หลังช่วงปลายเดือน เม.ย. ทำให้น้ำเค็มเกินมาตรฐาน ส่งผลให้น้ำประปาอาจมีรสชาติเปลี่ยนแปลงบ้าง มั่นใจทุกขั้นตอนผลิตน้ำประปาที่ต้นสถานีสูบน้ำดิบสำแลถึงผลิต 3 แห่ง น้ำประปามีคุณภาพสูง ขอให้ประชาชนสบายใจ และขอให้ตามข้อมูลคุณภาพน้ำสม่ำเสมอ