fbpx

ผลักดันหนังสือไทย ดังไกลระดับโลก

ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ 12 ต.ค.-“แพทองธาร” เปิดงานมหกรรมหนังสือฯ ผลักดันหนังสือไทย ดังไกลระดับโลก


น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยและรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ พร้อมด้วยนายแพทย์ สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี กรรมการและเลขานุการฯ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 28” ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า งานหนังสือของเรายิ่งใหญ่ขึ้น มีคนให้ความสนใจมากขึ้น และมองว่า คงไม่ยาก ที่จะผลักดันมหกรรมหนังสือให้มีชื่อเสียงดังระดับโลกได้ เพราะการอ่านหนังสือเป็นต้นทางความคิดสร้างสรรค์ เป็นอินสไปเรชั่นของความคิดสร้างสรรค์ในหลายๆ ด้าน  บางคนได้การอ่านหนังสือเป็นแรงบันดาลใจในการเขียนเพลง หรือบทภาพยนตร์ ก็มาจากการอ่านหนังสือทั้งสิ้น


น.ส.แพทองธาร กล่าวอีกว่า สำหรับประเทศเกาหลีใต้ เป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นผู้นำด้านซอฟต์เพาเวอร์หนังสือ มหกรรมหนังสือของเกาหลีใต้มีมูลค่ามากกว่าอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ซีรีส์ หรือเพลงรวมกันอีก เราเห็นอย่างนี้ ไม่อยากเชื่อว่ามหกรรมหนังสือจะสามารถหมุนเวียนให้ประเทศและทั่วโลกได้มากขนาดนั้น ฉะนั้น จึงอยากสนับสนุนในเรื่องหนังสืออย่างเต็มที่ ในอนาคตถ้าองค์กรของเราสำเร็จ ก็อยากจะปักหมุดประเทศไทย ว่าต้องมีการโชว์หนังสือของเราให้ดังไปทั่วโลก

น.ส.แพทองธาร ระบุทิ้งท้ายว่า ในอนาคต ความคิดสร้างสรรค์ต่างๆ ที่ได้มาจากหนังสือ จะไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่จะเกิดมากมายในอุตสาหกรรมต่างๆ โดยมีหนังสือเป็นพื้นฐาน เป็นจุดเริ่ม

“ขอร่วมรณรงค์ให้ทุกคนมอบของขวัญเป็นหนังสือ มอบให้คนที่เรารัก คนที่เราหวังดี หรือมอบเพื่อแทนคำขอบคุณต่างๆ จากคนที่เราได้พบเจอในทุกๆ วัน หนังสือไม่ได้ราคาสูงมากจนเกินไป แล้วก็สามารถอยู่ได้อย่างยั่งยืน ถ้าเราเก็บอย่างดี มีค่าไปอีกหลายสิบปี เรียกว่าเป็นของขวัญที่ให้แล้วคงทน อยู่ในใจของผู้ให้และผู้รับไปอีกนานแสนนาน” นางสาวแพทองธาร กล่าว


ทั้งนี้ นายสุรวิช รุ่งวัฒนไพบูลย์ สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) มอบหนังสือ “เพราะชีวิตดีได้กว่าที่เป็น Atomic Habits” ให้น.ส.แพทองธาร จากนั้น น.ส.แพทองธาร ได้เยี่ยมชมบูธสินค้าภายในงานมหกรรมหนังสือด้วย โดยได้เลือกซื้อหนังสือสำหรับเด็ก และของเล่นเด็ก ก่อนเดินทางกลับ สำหรับงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 28 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-23 ตุลาคม 2566 ณ ฮอลล์ 5-7 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด