fbpx

20 บาทตลอดสาย รัฐต้องหนุนงบ

กระทรวงมหาดไทย 19 ก.ย.-“ผู้ว่าฯ ชัชชาติ” ยินดี “ อนุทิน” รับตำแหน่ง มท.1 พร้อมรับมอบนโยบายการทำงาน ระบุปรับราคารถไฟฟ้า 20 ตลอดสาย รัฐต้องสนับสนุนงบ ส่วนปมต่อสัญญา หลังปี 72 รอ ครม. เคาะทางออก เหตุ ม.44 ยังมีผลบังคับใช้


นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าพบนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ถึงเรื่องที่จะหารือในวันนี้ ว่าขึ้นอยู่กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยว่าจะพูดคุยเรื่องอะไร   หากสอบถามเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว ตนก็จะตอบ เพราะขณะนี้เรื่องค้างอยู่ที่กรุงเทพมหานคร

ส่วนมองว่านโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย จะติดปัญหาที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวหรือไม่ นายชัชชาติ กล่าวว่า ต้องไปดูรายละเอียดของนโยบายก่อน หากกำหนดราคาให้ 20 บาทตลอดสายจริง รัฐจะต้องนำเงินมาจ่าย เพราะถึงปี 2572 ยังติดสัมปทานอยู่ เอกชนจึงมีสิทธิเก็บค่าโดยสารตามที่ต้องการ ดังนั้น ต้องรอให้ผ่านปี 2572 ก่อน รัฐจะสามารถจัดเก็บเงินและกำหนดค่าโดยสารเองได้ อย่างไรก็ตาม ถ้าเก็บราคา 20 บาท คาดว่าจะไม่คุ้มค่า เพราะมีค่าใช้จ่ายอยู่จำนวนมาก จึงควรเก็บในราคา 33 บาท ถึงจะเหมาะสม หากเก็บไม่ถึงจะขาดทุน กทม. ต้องนำไปจ่ายค่าจ้างเดินรถ


ส่วนกรณีที่ ป.ป.ช. ชี้มูลมูลความผิด ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมพวกรวม 12 คน ในคดี BTSC เดินรถไฟสายสีเขียวในปี 2555  เข้าข่ายผิดกฎหมาย พ.ร.บ.ฮั้วประมูล นายชัชชาติ กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่มีคำสั่งจากศาล ต้องรออัยการสูงสุดจะสั่งฟ้องหรือไม่ คิดว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมีรายละเอียดอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าหากให้รถไฟฟ้าสายสีเขียวเดินหน้าต่อไปได้ กทม. ต้องการใช้อำนาจ ครม. ใหม่มีมติยกเลิกคำสั่ง ม.44 เพื่อโอนสายสีเขียวกลับคืนรัฐ เพราะเป็นตัวต้นเรื่องหรือไม่ นายชัชชาติ กล่าวว่า ต้องแล้วแต่ทางรัฐบาล เพราะ  ม.44 กำหนดไว้ว่ารัฐบาลจะต้องเป็นผู้ต่อสัญญาเอง หากไม่สำเร็จให้กระทรวงมหาดไทยเป็นผู้ดำเนินการแทน เรื่องจึงค้างอยู่ที่คณะรัฐมนตรี แต่ถ้ายังคง ม.44 ไว้ จะเป็นการนำมูลหนี้ทั้งหมดเป็นเงื่อนไขในการต่อสัญญาเสมือนเป็นการต่อสัญญาชำระหนี้ ซึ่งการทำตาม ม.44 เทียบเท่ากับการทำ พ.ร.บ.ร่วมทุน แต่หนี้ยังไม่หมด แต่คงไม่ถึงขนาดแก้กฎหมายในสภาฯ เพราะหากกระทรวงมหาดไทยเสนอ ครม. คงดำเนินเรื่องไปตามนั้น

สำหรับกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้หน่วยงานต่างๆ เสนอยกเลิกคำสั่งต่างๆ ของ คสช. มองว่า ครม. จะชงเรื่องเลยหรือไม่ นายชัชชาติ กล่าวว่า ไม่ทราบ ตนเป็นเพียงส่วนราชการท้องถิ่น ต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคณะรัฐมนตรี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัชชาตินำคณะผู้บริหาร กทม. เข้าพบนายอนุทิน ชาญวีร กูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อแสดงความยินดีในโอกาสรับตำแหน่ง พร้อมรับมอบนโยบาย รวมถึงรายงานการทำงานในส่วนของ กทม. โดยมีนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ร่วมหารือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทินทักทายนายชัชชาติอย่างอารมณ์ดี พร้อมกล่าวหยอกล้อว่า “เมื่อวานเข้าพบกับนายกฯ เป็นพี่น้อง แต่วันนี้มาเป็นเพื่อนกัน เพราะเป็นเพื่อนเรียนกันมา” ก่อนที่ทั้งคู่จะชนหมัด ซึ่งนายชัชชาติ กล่าวว่า จับมือดีกว่า เดี๋ยวจะไปเหมือนกับนายกรัฐมนตรี จึงได้เปลี่ยนมาจับมือแสดงความยินดีแทน โดยนายอนุทินได้มอบพระพุทธรูปปางลีลา ที่ระลึกให้แก่นายชัชชาติ

จากนั้นนายอนุทินได้แนะนำคณะทำงาน เฉพาะนายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ที่ย้ายมารับตำแหน่งอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ซึ่งนายชัชชาติ กล่าวว่า ดีเลย จะได้ประสานทำงานกันอย่างเข้มข้น ที่ผ่านมา กทม. ประสานการทำงานกับหน่วยงานต่างๆ ของกระทรวงมหาดไทยเป็นอย่างดี.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว