fbpx

เร่งแก้รธน.ให้เสร็จใน 4 ปี

เพื่อไทย 19 ก.ย.-เพื่อไทยทำบุญพรรคครบ 16 ปี “ภูมิธรรม” ย้ำรัฐบาลถือแก้รธน.เป็นเรื่องเร่งด่วน จะทำให้เสร็จใน 4 ปี คาดส่วนเลือกหัวหน้าพรรคใหม่ไม่ 45  วัน แบ่งรับแบ่งสู้ “แพทองธาร” เหมาะสม ชี้เป็นเป้าหมายของพรรคที่อยากให้คนรุ่นใหม่มีบทบาทมากขึ้น


นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และกำกับดูแลงานใส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์กรณีการแบ่งงานในกระทรวงเกษตรฯ ที่นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการฯ ได้ดูแลงานเพียง 4 กรม ขณะที่ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการฯ ดูแล 11 กรม ว่า เพิ่งทราบเรื่องเมื่อวานนี้ (18 ก.ย.) เป็นอำนาจของร.อ.ธรรมนัส ซึ่งต้องดูรายละเอียดอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม คงจะพูดคุยกัน

เมื่อถามว่า 4 กรมที่แบ่งให้นายไชยาเหมาะสมหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า  ยังไม่เห็นรายละเอียดว่ามีกรมไหนบ้าง ซึ่งจะต้องดูรายละเอียดและพูดคุยกันอีกครั้ง


ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีมีภารกิจร่วมประชุมที่สหรัฐอเมริกา และนายภูมิธรรมต้องรักาการแทน นายกรัฐมนตรีฝากอะไรไว้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีไปเพียง 4-5 วัน ไม่มีอะไรมาก อย่างไรก็ตาม ได้เร่งเรื่องรัฐธรรมนูญ​และให้แต่ละกระทรวงเข้าไปทำงานให้เต็มที่ อย่างไรก็ตามต้องดูว่าเรื่องไหนเป็นรื่องที่นายกรัฐมนตรีต้องดำเนินการก็จะช่วยกันทำ

เมื่อถามถึงความคืบหน้าหลังจากที่นายกรัฐมนตรีให้ตั้งคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติ นายภูมิธรรม กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ตนเป็นประธานคณะกรรมการ ขณะนี้กำลังดูและติดต่อทาบทามบุคลากร โดยพยายามให้มาจากภาคส่วนที่มีความรู้ด้านกฎหมายมหาชน ซึ่งรัฐบาลชุดนี้อยากให้คนมีส่วนร่วมให้มากขึ้น และให้ทำประชามติโดยเร็ว ยืนยันว่ารัฐบาลนี้จะผลักดันเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ ได้วางแนวทางไว้คร่าว ๆ แต่ต้องไปหารือกับหน่วยงานต่าง ๆ ว่าเห็นอย่างไร จะทำอย่างไรให้เป็นที่พึงพอใจกับทุกฝ่าย

“ครม.กำหนดเป็นฐานไว้แล้วว่าการทำประชามติและการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ เราอยากให้ผ่านได้โดยเร็ว เรายืนยันในหลักการที่ว่าจะไม่แตะต้องหมวด 1 หมวด 2 เบื้องต้นในวันนี้ถ้าทำประชามติจะถามประชาชนว่า จะแก้ไขหรือไม่แก้ไขอย่างไร และเราก็อยากดูรายละเอียดทั้งหมด รวมถึงอยากคุยกับทุกฝ่ายทั้งส.ว. ส.ส. องค์กรประชาชน  ต้องเสร็จภายใน 4 ปี เราจะพยายามทำให้เร็วที่สุด ซึ่งหากทาบทามตัวบุคคลแล้วจะแจ้งให้สื่อทราบอีกครั้ง  หลังจากนั้นเราจะเร่งทำงานทันที ซึ่งเป็นเรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลอยากให้เกิดขึ้นและอยากให้ประชาชนสบายใจ” นายภูมิธรรม กล่าว


เมื่อถามถึงการทำบุญพรรค วันนี้(19 ก.ย.) ถือฤกษ์อะไรหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่มีฤกษ์ ตนเพิ่งจัดการงานเสร็จแล้วก็รีบเข้ามา วันนี้ก็เข้าใจว่าเลี้ยงเพล จึงเข้ามาร่วม ถือเป็นโอกาสที่ดี

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการสรรหาหัวหน้าพรรคคนใหม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นสิ่งที่นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทยกำลังดำเนินการ และในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารได้พูดถึงกรอบชัดเจนว่าเราจะเลือกให้เสร็จภายใน 60 วัน แต่คาดว่าบวกลบ 45 วันนิดหน่อยก็เรียบร้อยแล้ว ส่วนคุณสมบัติควรเป็นอย่างไร จะรวบรวมความคิดเห็นจากสมาชิกพรรคให้ชัดเจนอีกครั้ง จะเป็นคนรุ่นใมหม่หรือไม่ อยู่ที่สมาชิก เมื่อถามว่าจะมีชื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยหรือไม่เพราะเป็นคนรุ่นใหม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า น.ส.แพทองธาร เป็นคนรุ่นใหม่ สามารถนำสิ่งใหม่ ๆ เข้ามา และเป็นคนที่มีศักยภาพ มีความสามารถ ซึ่งเป็นเรื่องของที่ประชุมใหญ่ คิดว่าแนวโน้มของพรรคเพื่อไทย เราพยายามให้คนรุ่นใหม่ ความรู้ความสามารถเข้ามามากขึ้น ส่วนพวกเราเป็นคนที่มีประสบการณ์มาพอสมควรแล้ว คิดว่าเราจะค่อย ๆ กลับไปเป็นผู้สนับสนุน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ที่พรรคเพื่อไทยได้ประกอบพิธีทำบุญวันคล้ายวันก่อตั้งพรรคครบรอบ 16 ปี โดยมีน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย พร้อมด้วย นายชูศักดิ์ ศิรินิล รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะรักษาการรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายชัยเกษม นิติสิริ สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย  นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมในฐานะรักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส. แบบบัญชีรายชื่อ และประธาน สส.พรรคเพื่อไทย

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการด้านนโยบาย พรรคเพื่อไทย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี และสส.แบบบัญชีรายชื่อ นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานด้านการเมืองพื้นที่กรุงเทพมหานคร น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พร้อมกรรมการบริหารพรรค ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ส.ส.แบบเขต ร่วมกันสักการะพระชัยมงคลและศาลตายาย ที่บริเวณชั้น 7 ที่ทำการพรรคเพื่อไทย พร้อมทำบุญเลี้ยงเพลพระ 9 รูป เพื่อความเป็นสิริมงคล

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า วันนี้ (19 ก.ย.) ตนมาทำบุญพรรค ครบรอบ 15 ปี ก้าวสู่ปีที่ 16  ก็พยายามรวบรวมทุกคนในพรรคมาทำบุญร่วมกัน เราผ่านอะไรมากันมาก ตลอด 16 ปี ก่อนตั้งพรรค โดนยุบไปแล้ว 2 รอบ  พอกลับมาเราคิดว่า เราเข้มแข็ง และหลายท่านก็ประสบความสำเร็จในแต่ละแง่มุมที่ต่างกัน ทุกวันนี้ที่เรายังสามารถมีพรรคอยู่ และคิดนโยบายที่ทำประโยชน์ให้กับประชาชนได้ ตนว่าเป็นความสำเร็จขั้นหนึ่ง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง