fbpx

พรุ่งนี้รู้ผล ปรึกษากฤษฎีกาเรื่องคุณสมบัติ “พิชิต”

เพื่อไทย 31 ส.ค.- “เศรษฐา” เผย ขอความเห็นกฤษฎีกาปมคุณสมบัติ “พิชิต” รู้ผลพรุ่งนี้ ย้ำต้องให้เกียรติว่าที่ รมต.ทุกคน ไม่มีอะไรตอบโต้ “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์” หลังวิจารณ์หน้าตา ครม. ส่วนลดราคาพลังงานเข้า ครม.วาระแรก มีหลายเรื่องต้องแก้ ระบุเป็นธรรมดาลงพื้นเจอคนต้าน ขอให้ติเพื่อก่อ


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบคุณสมบัติว่าที่รัฐมนตรี ว่า เข้าใจว่าพรุ่งนี้(1 ก.ย.) น่าจะเสร็จแล้ว หวังว่าจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้

ส่วนเรื่องคุณสมบัติของนายพิชิต ชื่นบาน แม้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้ความเห็นว่าไม่ขาดคุณสมบัติ แต่ยังมีเรื่องจริยธรรมที่อาจถูกตรวจสอบภายหลัง กังวลหรือไม่ว่า ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกว่าที่รัฐมนตรี ถ้าไม่ผิดข้อกฎหมาย ไม่มีความผิดแล้วก็ผ่านแล้ว ก็ถือว่าไม่ผิดจริยธรรม


ส่วนที่มีข้อสังเกตว่าอาจถูกตจีความเรื่องจริยธรรมภายหลังและโยนให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้พิจารณา นายเศรษฐา กล่าวว่า ขณะนี้กำลังขอความเห็นจากกฤษฎีกา คาดว่าจะมีความเห็นมาในวันพรุ่งนี้ ซึ่งถ้าออกมาว่าผ่าน ตนก็ถือว่าเป็นที่สื้นสุด

เมื่อถามว่าห่วงหรือไม่จะมีเสียงคัดค้านรายชื่อครม. นายเศรษฐา กล่าวว่า คงไม่มีใครถูกใจ ทุกคนที่ถูกสรรหามา ต้องให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล ว่าที่รัฐมนตรีทุกคนที่อาสาเข้ามาช่วยเหลือประเทศขาติ ให้คอยดูผลงานกันดีกว่า ขอให้วัดกันที่ผลงาน

ส่วนกรณีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียะเวส วิพากวิจารณ์ค่อนข้างรุนแรง นายเศรษฐา นิ่ง ก่อนจะตอบว่า ก็รับฟัง และน้อมรับ ไม่มีอะไรจะตอบโต้


เมื่อถามถึงกรณีนายสันธนะ ประยูรรัตน์ จะมาส่งเอกสารให้พิจารณาเป็นที่ปรึกษา นายเศรษฐา กล่าวว่า มีคนเสนออะไรมาจำนวนมาก ก็รับไว้พิจารณา เพราะหลายคนอยากเข้ามามีส่วนร่วมช่วยเหลือประเทศชาติ 

ส่วนที่ระบุว่าจะนำเรื่องการลดราคาพลังงานเข้าที่ประชุมครม.นัดแรก นายเศรษฐา กล่าวว่า จะเป็นเรื่องหนึ่งในวาระแรก ๆ เรามีหลายเรื่อง ส่วนตัวเลขการลดราคาพลังงาน ขอพิจารณาก่อน เมื่อวานนี้ (30 ส.ค.) นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รมว.พลังงาน สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติมาให้ข้อมูล มีแนวทางชัดเจนแล้ว แต่ขอดูตัวเลขที่เหมาะสม เพราะต้องปรึกษากระทรวงการคลังเกี่ยวกับงบประมาณต่าง ๆ ด้วย อย่าเพิ่งให้พูดก่อน ซึ่งจากการพูดคุย ถ้าลดราคาพลังงานแล้ว ไม่มีปัญหาเรื่องงบประมาณ

ส่วนที่พรรคก้าวไกลทวงถามเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะอยู่ในวาระแรกเลยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า มีหลาย ๆ เรื่อง ไม่ได้มีแค่เรื่องเดียว ราคาพลังงาน ไม่ใช่แค่ลดราคาไฟฟ้ากับน้ำมัน วันนี้(31 ส.ค.) ตนจะหารือกับผู้จัดการใหญ่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรเรื่องการพักหนี้เกษตรกร โดยเชิญว่าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังมาหารือสอบถามว่าดำเนินการได้ทันทีเลยหรือไม่ เพราะเกษตรกรจำนวนมากเดือดร้อนเรื่องปัญหาหนี้สิน เรื่องนี้ก็เป็นอีกหนึ่งวาระสำคัญของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย

นายเศรษฐา กล่าวถึงการพูดคุยกับผู้บริหารสายการบิน ว่า มีหลายสายการบินตอบรับ ขยายเที่ยวบินเพิ่มเติม ขอขอบคุณที่หลายสายการบินและทุกภาคส่วนตอบรับ เตรียมพร้อมที่รัฐบาลจะดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว ที่ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ดีในระยะสั้น ดีใจและขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่มีส่วนช่วยเหลือ ขณะเดียวกันเมื่อวานนี้(30 ส.ค.) ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ได้มาพบหารือกัน เพราะจังหวัดเชียงใหม่ ถือเป็นจังหวัดท่องเที่ยวสำคัญ ซึ่งได้ให้คำแนะนำไปว่า ผู้ว่าฯ ต้องดูทุกภาคส่วน ให้เตรียมพร้อมการกู้เศรษฐกิจ

นายเศรษฐา กล่าวถึงการลงพื้นที่ตลาดเมืองไทยภัทร ย่านรัชดา ในช่วงบ่ายวันนี้ว่า เพื่อรับฟังเสียงสะท้อนเกี่ยวกับปากท้องของประชาชน

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ว่าจะเจอกลุ่มผู้คัดค้านระหว่างลงพื้นที่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นธรรมดา เมื่ออาสามาทำการเมือง เรื่องเหล่านี้เราก็ตัองรับฟังมีทั้งคนติและคนชม รวมถึงคำแนะนำ ซึ่งอยากให้เป็นการติเพื่อก่อ เพราะตนเพิ่งเข้ามาและมีความตั้งใจจริงไปรับฟังปัญหาที่ประชาชนประสบจริง อะไรที่แก้ไขได้ รีบเร่ง ซึ่งในครม.นัดแรกจะมีเรื่องเร่งด่วนหลายเรื่องพิจารณา รวมถึงวันนี้ (31 ส.ค.) จะโทรหานายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติเรื่องการแถลงนโบายรัฐบาลก็สำคัญ

“ตอนนี้นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานกรรมการนโยบายพรรคเพื่อไทย กำลังรวบรวมจากทุกพรรค เพราะหลังจากถวายสัตย์ปฏิญาณฯ ต้องแถลงนโยบายต่อรัฐสภา และการจัดทำนโยบายก็คืบหน้าใกล้เคียงเกือบ 100% คาดว่าอีกหนึ่งสัปดาห์น่าจะจบ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้ “วิน โพรเสส” ยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด

กรมควบคุมมลพิษ เผยผลตรวจติดตามผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากเหตุเพลิงไหม้โกดังโรงงานเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ล่าสุดยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด ในปริมาณเล็กน้อย แต่บางจุดพบสารบางชนิดในระดับจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตาและผิวหนัง พร้อมร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมแผนรับมือช่วงฤดูฝน ที่อาจจะมีวัตถุอันตรายหลุดออกมานอกพื้นที่

ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นอีก 20 สตางค์ แตะ 3.80 บาท

เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอีก 20 สตางค์ โดยเป็นการขยับราคาห่างจากรอบที่แล้วไม่ถึง 2 สัปดาห์ สาเหตุเพราะช่วงนี้อากาศร้อนยิ่งขึ้นอีก ปริมาณไข่ไก่ลดและขนาดฟองเล็กลง ประกอบกับสงครามในต่างประเทศ ทำให้ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์สูงขึ้น สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ วอนผู้บริโภคเข้าใจและขออย่าตกใจ ปริมาณไข่ไก่แม้น้อยลง 5-10% แต่ยังเพียงพอบริโภค

ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด แนะเลี่ยงอยู่ที่โล่งแจ้ง

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด อุณหภูมิสูง แนะดูแลสุขภาพ เลี่ยงอยู่ที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก