fbpx

“วิโรจน์” ย้ำพร้อมทำงานฝ่ายค้านกับประชาธิปัตย์

รัฐสภา 22 ส.ค.- “วิโรจน์” ไม่เสียใจถูก “ชลน่าน” ซัดเพื่อไทยคิดผิดร่วมจับมือก้าวไกล ย้ำพร้อมทำงานฝ่ายค้านกับประชาธิปัตย์ มอง “ทักษิณ” กลับไทยย่อมมีนัย แต่หากได้รับความยุติธรรม ผู้ลี้ภัยต้องได้รับเช่นกัน


นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวหลังจากที่ประชุมรัฐสภาเลือกนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ว่า ส่วนตัวในฐานะพรรคก้าวไกลก็จะเดินหน้าทำหน้าที่ต่อไปให้ดีที่สุด แล้วมองว่าเป็นเรื่องที่ดีอีกแบบ เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีพรรคการเมืองใดให้ความสำคัญเกี่ยวกับงานนิติบัญญัติ เนื่องจากตนเองมองว่ากลไกของรัฐสภามีความสำคัญเกี่ยวกับการออกแบบหรือแก้ไขกฎหมาย โดยจะมุ่งเน้นเห็นความสำคัญของประชาชนเป็นหลัก คือ 1.ผลิตกฎหมาย 2.สะท้อนเสียงประชาชน 3.ติดตามตรวจสอบและถ่วงดุลการทำงานของรัฐบาล ซึ่งพร้อมจะทำหน้าที่ทั้ง 3 อย่าง

ส่วนการทำงาน ของฝ่ายค้านในแบบฉบับเชิงรุกของพรรคก้าวไกล เปรียบเหมือนเล่นฟุตบอลที่จะต้องมีการเสริมตัว ซึ่งพรรคก้าวไกลเองก็มีการเสริมตัว 14 ล้านคน ซึ่งเป็นส่วนของภาคประชาชน ในฐานะพรรคมวลชนที่มีประชาชนเป็นเจ้าของ เน้นการแก้ไขกฎหมายที่ล้าสมัย ซึ่งถือเป็นบ่อที่ทำให้เกิดการเรียกรับผลประโยชน์ของนักการเมือง บางครั้งการกระทำถูกต้อง แต่กฎหมายกลับแปลเปลี่ยนให้เป็นผู้กระทำผิด เพราะเป็นกฎหมายที่ล้าสมัย


สำหรับการทำงานร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ในการเป็นฝ่ายค้านนั้น ส่วนตัวมองว่าก็ต้องทำงานร่วมกันให้ได้ มองผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก เป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านที่จะต้องทำร่วมกัน

นายวิโรจน์ ยังกล่าวถึง ตอนที่นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้กล่าวปิดก่อนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ต่อที่ประชุมสภา ว่า ตัดสินใจผิดพลาดที่มารวมกับพรรคก้าวไกลตั้งแต่แรกนั้น ว่าหากเป็นการพาดพิงถึงพรรคก้าวไกล ส่วนตัวคงใจกว้าง ไม่คิดมาก เพราะมีวุฒิภาวะ และความเป็นผู้ใหญ่พอ แต่ในส่วนที่ตนรู้สึกเสียใจและสะดุ้ง คือเรื่องของนโยบายการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่เป็นร่างของประชาชนที่ตอนแรกระบุว่าจะให้เป็นร่างของประชาชน แต่สุดท้ายระบุว่าเป็นเพียงการหาเสียงเท่านั้น มองว่า รัฐธรรมนูญอนาคตก็จะต้องมาจากประชาชน ที่เป็นประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และรัฐไทยต้องเป็นรัฐเดียวแบ่งแยกไม่ได้

ทั้งนี้ ส่วนตัวมองว่าประชาชนไม่ได้รู้สึกผิดหวัง เพราะเราพูดอะไรเราก็พร้อมทำตามที่พูด ไม่ใช่เลือกไปแล้ว พูดอย่างทำอย่าง ถ้าเป็นแบบนั้นอาจจะทำให้ประชาชนผิดหวังได้


ส่วนกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเดินทางกลับครั้งนี้ ส่วนตัวมองว่า หากจะพูดว่าไม่มีนัยยะทางการเมืองอะไรเลย ก็ยังพูดไม่ได้ แต่มองว่าสิ่งที่นายทักษิณถูกกระทำเมื่อหลายสิบปีก่อน เป็นการไม่ได้รับความยุติธรรม ซึ่งนายทักษิณเองก็ควรที่จะได้รับความยุติธรรม

แต่ในส่วนความยุติธรรมที่นายทักษิณได้รับนั้น ผู้ลี้ภัยหรือผู้ที่โดนกระทำเหมือนนายทักษิณ คนอื่นๆเองก็จะต้องได้รับเช่นเดียวกัน แต่หากความยุติธรรมได้รับเพียงแค่บางคน ตนมองว่ามันไม่ใช่ความยุติธรรม แต่มันเป็นสิทธิพิเศษ หวังว่าสิ่งที่นายทักษิณได้รับครั้งนี้ ในส่วนของผู้ลี้ภัยรายอื่น ก็ย่อมได้รับความยุติธรรม เช่นเดียวกับนายทักษิณ .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ