fbpx

“อนุทิน” ลั่น “เพื่อไทย” ต้องชัดเจนพรรคร่วมรัฐบาลใหม่

กรุงเทพฯ 2 ส.ค. – “อนุทิน” ลั่นเพื่อไทยต้องชัดเจนพรรคร่วมรัฐบาลใหม่ ด้าน “เศรษฐา” ต้องเคลียร์ปม ม.112 เผยเพื่อไทยยังไม่ติดต่อมา ติง “ศิธา” พูดอยากเป็นข่าว ทำภูมิใจไทยเสียหาย ไม่โกรธ เจอหน้าขอตีศอก


นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 4 สิงหาคมนี้ ว่าต้องดูการนำเสนอว่าเป็นอย่างไร พรรคภูมิใจไทยยังไม่ได้พูดคุยกับพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

ส่วนกรณีที่ สว. ตั้งข้อสังเกตกับนายเศรษฐา ทวีสิน ที่เคยพูดถึงการแก้มาตรา 112 นายอนุทิน ระบุว่า นายเศรษฐาพร้อมชี้แจงเพื่อความชัดเจนให้กับประชาชนได้ เพราะเป็นบุคคลสาธารณะ พรรคภูมิใจไทยไม่ได้ติดใจกับนายเศรษฐา ต้องรอดูในวันโหวตนายกรัฐมนตรีจะมีการพูดถึงเรื่องนี้อย่างไร ขณะนี้พรรคภูมิใจไทยยังคงเป็นพรรคอันดับ 3 อยู่ ขอให้เป็นไปตามมารยาททางการเมือง เพราะขณะนี้พรรคอันดับ 2 กำลังจัดตั้งรัฐบาล ต้องรอให้จัดตั้งรัฐบาลให้เรียบร้อยก่อน


ส่วนจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะให้นายอนุทินเป็นคนเสนอชื่อนายเศรษฐา เพื่อให้ที่ประชุมรัฐสภาโหวตเป็นนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน ยืนยันยังไม่ได้พูดคุยกันในเรื่องนี้ และวันนี้ในที่ประชุมพรรคเป็นการประชุมตามปกติ ก่อนการประชุมสภาฯ 1 วัน และต้องรอดูว่าพรรคเพื่อไทยมีการเชิญพรรคภูมิใจไทยเข้าร่วมรัฐบาลแล้วหรือยัง แต่จนถึงขณะนี้พรรคเพื่อไทยยังไม่ได้มีการส่งสัญญาณใดมายังพรรคภูมิใจไทย ซึ่งพรรคภูมิใจไทยและพรรคเพื่อไทยได้เจอกันเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน และได้แจ้งข้อจำกัดพรรคที่แสดงความชัดเจนไม่แก้ไขหรือปรับปรุงมาตรา 112 ไม่เอารัฐบาลเสียงข้างน้อย และไม่ขอร่วมงานกับพรรครัฐบาลที่มีพรรคก้าวไกลร่วมด้วย

ส่วนกรณีที่ น.ต.ศิธา ทิวารี สมาชิกพรรคไทยสร้างไทย ออกมาระบุว่าพรรคภูมิใจไทยโทรหาพรรคก้าวไกลเพื่อขอเข้าร่วมรัฐบาล นายอนุทิน ระบุว่า เดี๋ยวตนไปหาก่อนว่าใครเป็นคนโทร แต่ไม่ใช่ตนและนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค หรือกรรมการบริหารพรรคแน่นอน ถ้าไม่มีแปลว่าไม่มีการโทร การที่ น.ต.ศิธา ให้ข่าวแบบนี้ต้องระวัง เพราะทำให้เกิดความเสียหายกับพรรคภูมิใจไทย ตนเข้าใจดีว่าอยากเป็นข่าว ควรให้ข่าวที่ไม่ควรไปพาดพิงทำให้ใครเสียหาย โดยข้อมูลไม่มีการตรวจสอบ แต่ตนกับ น.ต.ศิธา เป็นพี่น้องกัน เจอกันจะตีข้อศอกทีหนึ่ง แต่คงไม่ไปบอกให้คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย เพราะเป็นคนรู้จักกัน ตอนนี้ประเทศกำลังไปด้วยดี หนักนิดเบาหน่อยก็ให้อภัยกัน พร้อมร้องเพลง ลิ้นกับฟัน พบกัน

ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกลจะยอมโหวตให้นายกรัฐมนตรี และไปเป็นฝ่ายค้านนั้น นายอนุทิน ทำท่าตกใจ พร้อมระบุว่า สมาชิกพรรคก้าวไกลบอกว่าไม่มี เพราะถ้าเป็นฝ่ายค้านก็ต้องเป็นฝ่ายค้านตลอด และต้องตรวจสอบกัน ยกเว้นว่าทำแล้วประชาชนได้ประโยชน์ ประเทศชาติได้ประโยชน์ ฝ่ายค้านมาสนับสนุนรัฐบาลก็เป็นเรื่องที่น่าชมเชย


สว.มีข้อเป็นห่วงว่าถ้าได้นายกรัฐมนตรีแล้วจะเอาพรรคก้าวไกลกลับมาร่วมรัฐบาล นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าเช่นนั้นพรรคที่ไปร่วมรัฐบาลต้องแถลงให้ชัดเจน เพราะเป็นเรื่องที่สำคัญ ไม่ใช่โหวตไปก่อน เป็นไปไม่ได้ ต้องมีความชัดเจน ประชาชนต้องรับรู้ รับทราบ ลักไก่ตีกินไม่มี เพราะเป็นเรื่องบริหารราชการแผ่นดิน ทุกอย่างต้องมีความชัดเจน เพราะเป็นสิ่งจำเป็น ใครเป็นรัฐบาลหรือใครฝ่ายค้าน เมื่อร่วมรัฐบาลแล้วมีนโยบายอะไรบ้าง ตนเองได้มีการพูดคุยกับหัวหน้าพรรคหลายพรรค ซึ่งยืนยันในหลักการนี้ ทุกอย่างต้องชัดเจน อึมครึมแบบนี้ไม่ได้ ประชาชนคงไม่ต้องกังวล ซึ่งพรรคร่วมต้องมีการแถลง ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถโหวตได้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว