fbpx

จี้ กกต.รับรองผล ส.ส.ให้เร็วที่สุด

สำนักงาน กกต. 14 มิ.ย. – “ไอลอว์-ทะลุฟ้า” เรียกร้อง กกต.รับรองผล ส.ส.ให้เร็วที่สุด ขณะที่ “ไผ่ ดาวดิน” นัดรวมตัวเคลื่อนไหว 16 มิ.ย.นี้ หากยังไม่รับรองผลเลือกตั้ง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ กลุ่มไอลอว์ ร่วมกับเครือข่ายประชาชนสังเกตการณ์เลือกตั้ง และกลุ่มทะลุฟ้า เดินทางยื่นหนังสือต่อ กกต. เพื่อเรียกร้องให้มีการประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.โดยเร็ว

นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการไอลอว์ กล่าวว่า วันนี้ (14 มิ.ย.66) ครบรอบ 1 เดือน หลังจากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ซึ่งเราได้ทราบผลแล้วว่าใครชนะในเขตไหน และคะแนนรวมออกมาเป็นอย่างไร อย่างเป็นทางการ ถ้าไม่มีขั้นตอนนี้ก็ไม่สามารถเปิดสภาฯ ประชุมสภาฯ หรือแม้กระทั่งการเลือกนายกรัฐมนตรีเพื่อตั้งรัฐบาลใหม่ได้ เวลา 30 วัน ซึ่งถือเป็นเวลาที่นานพอสมควร ผ่านไปแล้ว 1 เดือน กกต.ควรที่จะประกาศรับรองผลอย่างเป็นทางการได้แล้ว ส่วนตัวทราบว่า กกต.มีกรอบกฎหมายในการประกาศรับรองผลอย่างเป็นทางการ แต่ก็ไม่ควรที่จะใช้เวลานานขนาดนี้ ซึ่ง กกต.สามารถใช้เวลาที่สั้นกว่านี้ได้ ที่ผ่านมา กกต.ไม่เคยใช้เวลานานขนาดนี้ โดยในปี 2548 กกต.ใช้เวลา 16 วัน ในปี 2550 ใช้เวลา 29 วัน ในปี 2554 ใช้เวลา 24 วัน และในปี 2562 ใช้เวลา 45 วัน แต่ในปีนี้กลับพบว่า กกต.ใช้เวลารับรองผลนานผิดปกติ จึงทำให้ประชาชนเกิดข้อสงสัยถึงกระบวนการการทำงานของ กกต.


“ก่อนหน้านี้เคยมาร้องเรียนแล้วครั้งหนึ่ง แต่ กกต.ให้เหตุผลว่า จำเป็นต้องนับคะแนนใหม่ใน 47 หน่วย เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาก็นับเสร็จแล้ว จึงเห็นว่าไม่มีเหตุผลใดอีกที่ กกต.จะไม่ประกาศรับรองผล ย้ำว่าวันนี้มาร้องในประเด็นสำคัญเรื่องเดียว คือ ขอให้ กกต.รับรองผลการเลือกตั้งให้เร็วที่สุด เพราะครบ 1 เดือน ถือว่านานเกินไปแล้ว ซึ่ง กกต.สามารถใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการรับรองผลได้ หากยืดเวลาออกไปจะทำให้ประชาชนเกิดความอึดอัด เคลือบแคลงสงสัยในประเด็นต่างๆ ได้” นายยิ่งชีพ กล่าว

ด้าน น.ส. ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล แกนนำกลุ่มราษฎร กล่าวว่า วันนี้มาเพื่อให้ กกต.รีบรับรองผลการเลือกตั้งให้เร็วที่สุด เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปด้วยความหวังของประชาชนจำนวนมาก เราได้เห็นว่าผลการเลือกตั้ง ประชาชนได้แสดงเจตจำนงอย่างชัดเจนเพื่อต้องการเห็นรัฐบาลชุดใหม่ และยิ่ง กกต.รายงานผลช้าเท่าไหร่ ยิ่งทำให้ประชาชนรู้สึกอึดอัดใจและรู้สึกไม่ดีต่อการทำงานของ กกต.มากขึ้นเท่านัั้น เพราะฉะนั้น กกต.ต้องรีบรับรองผลให้เร็วที่สุด วันนี้เรามาด้วยเหตุผล เราไม่ได้มากดดันเพื่อบอกว่าถ้าหากเกิดกระบวนการขัดขวางประชาธิปไตย คงไม่ใช่แค่พวกเราที่มาส่งเสียง แต่มีประชาชนอีกหลายคนที่ออกมาร่วมเช่นกัน

นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน กล่าวว่า ขอให้ กกต.ประกาศรับรองผลให้เร็วที่สุดภายในวันนี้ หลังจากที่ได้รับหนังสือ หากยังไม่มีการประกาศ ตนและแนวร่วมจะออกมาเรียกร้องสิทธิอีก พร้อมนัดรวมตัวกันอีกครั้งที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ในวันศุกร์ที่ 16 มิถุนายนนี้ เพื่อเรียกร้องให้ กกต.ประกาศรับรองผล และเพื่อปกป้องไม่ให้มีกระบวนการขัดขวางรัฐบาลที่มาจากประชาชน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด