fbpx

ผ่านมา 6 ชม. พบฉีกบัตรเลือกตั้ง 13 ราย

กทม. 14 พ.ค.-กกต. ประชุมด่วนวินิจฉัย กรณี กปน.ฉีกบัตรเลือกตั้งชำรุดให้ประชาชนลงคะแนน ส่วนผู้ทำผิด กม.เลือกตั้ง ผ่านมา 6 ชม. พบฉีกบัตร 13 ราย

เมื่อเวลา 14.00น. นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง แถลงข่าวถึงสถานการณ์การเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วไปว่า การเลือกตั้งผ่านมา 6 ชั่วโมงแล้ว เหลือเวลาในการใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งอีก 3 ชั่วโมง ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาสถานการณ์ยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประชาชนมาใช้สิทธิหนาแน่น


ส่วนปัญหาที่พบ มีทั้งที่เกิดขึ้นจากกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) และผู้มาใช้สิทธิ สำหรับ กปน. ที่ได้รับรายงานเข้ามา พบมีเจ้าหน้าที่ กปน.ฉีกบัตรเลือกตั้งไม่ตรงกับรอยปรุ ทำให้บัตรขาดเป็น 2 ส่วน จากนั้นได้ซ่อมบัตรและให้ผู้ใช้สิทธินำไปใช้ลงคะแนน หย่อนบัตรลงหีบไปแล้วนั้น ตามหลักปฏิบัติ เรื่องนี้ขอแจ้งไปยัง กปน.เลยว่า หากเกิดกรณีเช่นนี้ สิ่งที่ต้องปฏิบัติคือ นำบัตรนั้นติดกับต้นขั้วเดิม พร้อมจัดทำบันทึกเหตุการณ์ แล้วเปลี่ยนบัตรเลือกตั้งในลำดับถัดไปให้กับผู้มีสิทธินำไปเลือกตั้งลงคะแนน

ส่วนกรณีนี้ ทางคณะกรรมการการเลือกตั้งจะมีการประชุมด่วนในเวลา 16.00 น. เพื่อพิจารณาว่าบัตรลงคะแนนที่ กปน.ทำขาด แล้วซ่อมให้ผู้มีสิทธินำไปลงคะแนนนั้น จะถือเป็นไปโดยการเลือกตั้งโดยตรงและลับหรือไม่ เป็นการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ แล้วจะแถลงผลต่อสาธารณะอีกครั้ง


สำหรับการกระทำผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้งพบว่า มีเหตุการณ์ฉีกบัตร 13 ราย ซึ่งดูตามรายงานตั้งแต่ต้น บางคนเป็นอัลไซเมอร์ บางคนก็ปกติ ต้องดูข้อเท็จจริง อย่างไรก็ตาม การฉีกบัตรถึงอย่างไรก็ผิดกฎหมาย นอกจากนี้ยังพบการทำผิดกรณีจำหน่ายสุรา 3 ราย และถ่ายรูปบัตร 1 ราย

นายแสวง กล่าวต่อว่า สำหรับกรณี กปน. ถ่ายรูปกับผู้มีชื่อเสียงนั้น ได้รับรายงานว่าได้มีการให้กปน.ท่านนั้นยุติการทำงานแล้ว ให้ กปน.ท่านอื่นมาปฏิบัติงานแทน

ส่วนกรณีที่หน่วยเลือกตั้งที่ 39 เขต 18 มีนบุรี กรุงเทพฯ พบว่าเจ้าหน้ามีการจัดหีบบัตรเลือกตั้งไว้ให้ประชาชนสำหรับหย่อนบัตรที่ลงคะแนนแล้วเพียงใบเดียว นายกิตติพงษ์ บริบูรณ์ รองเลขาธิการ กกต. กล่าวว่า กรณีเช่นนี้ถือว่าไม่ผิดกฎหมาย แต่จะเสียเวลาในการคัดแยกก่อนนับคะแนน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท