fbpx

“เซียร่า-ซาฮาร่า” ถึงไทยแล้ว นายกฯ ร่วมต้อนรับ

กทม. 18 ก.พ.-“เซียร่า-ซาฮาร่า” สุนัขกู้ภัย K9 พร้อมทีม USAR Thailand ที่ไปร่วมกู้ภัยเหตุแผ่นดินไหวตุรกี กลับถึงไทยแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.อนุพงษ์ ร่วมต้อนรับ โดยนายกฯ จับขาหน้า น้องเซียร่าและซาฮาร่า เพื่อให้มารับเหรียญ แล้วระบุว่า “This for you ok ok”

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ร่วมต้อนรับทีมค้นหาและกู้ภัยในเขตเมือง (USAR Thailand) 42 นาย และสุนัขกู้ภัย K9 น้องเซียร่า อายุ 7 ปี และ น้องซาฮาร่า อายุ 6 ปี สุนัขพันธุ์โกลเด้น รีทริฟเวอร์ (Golden Retriever) เพศเมียที่ได้รับการฝึกมาตรฐาน ตามหลักสูตรของ IRO (International Rescue Dog Organisation) หรือองค์การสุนัขกู้ภัยโลก กลับจากภารกิจ Thailand for Turkiye ในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวที่สาธารณรัฐตุรกี ซึ่งทีม USAR Thailand ออกเดินทางจากสนามบินอิสตันบูล สาธารณรัฐตุรกี โดยสายการบิน Turkish Airline เที่ยวบิน KT64 เดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในเวลา 10.00 น.


ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีและคณะ ได้เดินเข้าไปรับทีม USAR Thailand 42 นายและสุนัขกู้ภัย K9 ทั้ง 2 ตัวถึงด้านในเกต โดยไม่อนุญาตสื่อมวลชนเข้าไปติดตามทำข่าวและบันทึกภาพภายในเกตแต่อย่างใด

จากนั้น นายกรัฐมนตรี และคณะได้เดินออกมาพร้อมกับทีม USAR Thailand 42 นายและสุนัขกู้ภัย K9 ทั้ง 2 ตัว โดยกล่าวขอบคุณผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนสนับสนุนการเดินทางไปช่วยเหลือครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกของทีมค้นหาและกู้ภัยของประเทศไทยที่ทำภารกิจครั้งสำคัญร่วมกับนานาประเทศ ซึ่งสร้างชื่อเสียงและเกียรติภูมิศักดิ์ศรีประเทศไทย โดยปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็งและมีประสิทธิภาพมาตรฐานสากลในด้านการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของไทยและตุรกี ทั้งนี้จากใจของนายกรัฐมนตรีขอชื่นชมทุกคน และขอบคุณตั้งแต่ผู้บังคับบัญชา รวมถึงทุกคนในทีม อะไรที่ต้องทำเพื่อประชาชนของทั่วโลก จะต้องมีความพร้อม เพราะตอนนี้โลกของเรามีความเชื่อมโยงมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะทุกข์หรือจะสุขก็ต้องดูแลซึ่งกันและกัน ซึ่งการเกิดเหตุการณ์ครั้งนี้ ถือเป็นการรวมพลังของคนทั้งโลก ความสัมพันธ์กับตุรกีก็เป็นไปด้วยดีอยู่แล้ว และพยายามจะเพิ่มความสัมพันธ์มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ก็รวมถึงประเทศอื่นๆ ที่เรากำลังดำเนินการกันอยู่ด้วย ส่วนทุกคนในทีมที่เดินทางกลับมา ก็ขอให้คณะแพทย์ช่วยดูแลด้วย


นายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวกับสุนัขกู้ภัย K9 ทั้ง 2 ตัวว่า “น่ารักนะ นั่งสงบเงียบเรียบร้อยนะลูกนะ” ก่อนว่าที่นายกรัฐมนตรี จะกล่าวต่อมาว่า “นี่คือวีรบุรุษทั้งหมด ขอให้ทุกคนปรบมือให้กับทุกคนในทีมที่เดินทางไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในตุรกี ขอชื่นชมและยกย่องในการเสียสละของทุกคน”

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้มอบเหรียญที่ระลึกจากทำเนียบรัฐบาล ให้กับทีม USAR Thailand พร้อมกับมอบเหรียญให้กับสุนัขกู้ภัย K9 น้องเซียร่าและซาฮาร่า โดยจับขาหน้าเพื่อให้มารับเหรียญแล้วระบุว่า “This for you ok ok” และพูดคุยกับเซียร่าและซาฮาร่าอีกว่า “สุขภาพแข็งแรงนะลูกนะ อายุอายุยืนยาวนะลูก ทำประโยชน์ให้กับประเทศต่อไป” ก่อนที่จะจับมือกับผู้ดูแลและขอบคุณอีกครั้งหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐบาลไทยได้ส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ ภายใต้ชื่อปฏิบัติการ “Thailand for Turkiye” โดยส่งทีมค้นหาและกู้ภัยในเขตเมือง (Urban Search and Rescue) หรือ USAR Thailand จำนวน 42 คน และสุนัขค้นหา K-9 จำนวน 2 ตัว พร้อมด้วยอุปกรณ์ค้นหาและกู้ภัยกว่า 200 ชิ้น ร่วมสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหว โดยได้ตั้งฐานปฏิบัติการในเขต Antakya จังหวัด Hatay ซึ่งได้ออกสำรวจและค้นหาผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากอาคาร โดยใช้อุปกรณ์โซนาร์และสุนัขค้นหา K-9 ในการระบุตำแหน่งผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารเพื่อให้ทีมท้องถิ่นนำร่างออกมาได้จำนวน 25 ราย รวมถึงยังได้ให้บริการทางการแพทย์และปฐมพยาบาลแก่ผู้ประสบภัยที่ได้รับบาดเจ็บ และเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 ทีม USAR Thailand ได้ยุติการค้นหาผู้ประสบภัย เนื่องจากสิ้นสุดวงรอบการปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย พร้อมทั้งส่งมอบภารกิจให้ทีมกู้ภัยท้องถิ่นดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ ทีม USAR Thailand ได้ปฏิบัติภารกิจค้นหาและกู้ภัยร่วมกับทีมกู้ภัยนานาชาติจำนวน 86 ทีม สามารถช่วยชีวิตผู้ประสบภัยได้กว่า 300 คน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต