fbpx

โชว์ผลงานจัดที่ดินทำกินให้แก่เกษตรกร-ผู้ยากไร้

ทำเนียบ 11 ก.พ.- รองโฆษกรัฐบาลโชว์ผลงาน “พล.อ.ประยุทธ์” ยืนหนึ่งเรื่องจัดที่ดินทำกินให้แก่เกษตรกรและผู้ยากไร้ กว่า 7.6 หมื่นราย 9.4 หมื่นแปลงได้ใช้ประโยชน์แล้ว ควบคู่ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพ 4.9 หมื่นราย เดินหน้าจัดที่ดินอีก 1.1 หมื่นแปลงในปีนี้


น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) มีนโยบายในการลดความเหลื่อมล้ำและแก้ไขปัญหาการไร้ที่ดินทำกินของเกษตรกรและผู้ที่ยากจน โดยการจัดที่ดินให้แก่ผู้ยากไร้ที่ไม่มีที่ดินทำกิน ในลักษณะแปลงรวม โดยไม่ให้กรรมสิทธิ์ขาด ไม่ให้นำไปขายต่อ โดยได้เร่งขับเคลื่อนในรูปแบบคณะกรรมการการ ผ่านสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ในฐานะส่วนราชการระดับกรมที่อยู่ในบังคับบัญชา ขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรี โดยมีการดำเนินการมีความก้าวหน้าใกล้เป้าหมายที่กำหนดไว้เกือบ 100% ตามที่ได้ตั้งไว้

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า เป้าหมายทั้งหมดตั้งแต่ปี 2557 ได้กำหนดพื้นที่ไว้ 1,491 พื้นที่ ใน 70 จังหวัด เนื้อที่ประมาณ 5,792,145 ไร่ ให้ประชาชนได้ที่ดินทำกินอย่างถูกกฎหมายและเข้าทำประโยชน์ในที่ดิน 78,109 ราย ในจำนวนที่ดิน 96,536 แปลง ในขณะที่การดำเนินการตั้งแต่ปีงบประมาณ 2558 ถึงปีงบประมาณ 2565 สามารถจัดที่ดินให้ประชาชนเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่แล้ว 76,453 ราย 94,555 แปลง ใน 338 พื้นที่ 67 จังหวัดทั่วประเทศ ควบคู่ไปกับการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพให้กับประชาชนแล้ว 49,062 ราย ใน 271 พื้นที่จาก 65 จังหวัด ซึ่งต้องขอบคุณทุกฝ่ายที่บูรณาการแก้ไขปัญหาร่วมกันจนเป็นผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม


สำหรับเป้าหมายในปีงบประมาณ 2566 ได้กำหนดไว้ว่า จะจัดสรรที่ดินจำนวน 11,000 แปลง ให้ประชาชนเข้าทำประโยชน์ในที่ดิน พร้อมทั้งปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1: 4000 (One Map) กลุ่มที่ 3 จำนวน 11 จังหวัดให้แล้วเสร็จ และแก้ไขปัญหาข้อพิพาทเรื่องแนวเขตที่ดินให้ประชาชน

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่ามีแนวทางในการสร้างมูลค่าที่ดินที่รัฐจัดให้กับประชาชน 3 แนวทางได้แก่

  1. การปรับปรุงกฎหมายและระเบียบ
  2. การกำหนดแนวทางการประเมินมูลค่าที่ดินและทรัพย์สินที่รัฐจัดให้กับประชาชน
  3. การจัดให้มีระบบหรือสถาบันที่ให้สินเชื่อระยะกลางและระยะยาวให้แก่ประชาชน ที่ได้รับการจัดที่ดินของรัฐและจัดให้มีระบบประกันความเสี่ยงในการให้สินเชื่อ

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ได้เน้นย้ำให้แก้ปัญหา “แบบวิน-วิน” สร้างสมดุลระหว่างการอนุรักษ์กับการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน ไม่ใช่แก้ปัญหาหนึ่งแล้วสร้างอีกปัญหาตามมา เรียกว่าพิจารณาอย่างรอบคอบครอบคลุมทุกมิติ เพื่อให้เกษตรกรมีที่ดินทำกินอย่างถูกกฎหมาย ในขณะเดียวกันก็แก้ปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐหรือที่ป่า และยังมีการดำเนินการพิสูจน์สิทธิการถือครองที่ดิน ป้องกันและแก้ปัญหาการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติใน 663 พื้นที่, ป่าตามพระราชบัญญัติป่าไม้ 1 พื้นที่, ป่าไม้ถาวร 2 พื้นที่ และป่าชายเลน 577 พื้นที่


“พล.อ.ประยุทธ์ มีความตั้งใจจริงในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนให้มีที่ดินทำกิน ติดตามอย่างจริงจัง จัดการที่ดินให้มีประสิทธิภาพเกิดประโยชน์สูงสุด สมดุล เป็นธรรม และยั่งยืน ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม ประเทศความมั่นคง ประชาชนอยู่กินยั่งยืน ยืนหนึ่งในการดูแลพี่น้องประชาชนทุกกลุ่มผ่านมาตรการและโครงการต่างๆของรัฐบาล โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย เช่น บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และโครงการอื่น ๆ รวมทั้งให้ความสำคัญในการเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาตามข้อร้องเรียนของประชาชนให้เป็นไปด้วยความรวดเร็ว เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนได้อย่างทันท่วงที ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้อยู่ดีกินดี” น.ส.ทิพานัน กล่าว .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท