fbpx

กกต.วุ่นไม่เลิก หาข้อสรุปเรื่องรายงานผลไม่ได้

สำนักงานกกต. 7 ก.พ.-กกต.ยังวุ่นไม่จบ สั่งสนง.ประสานดีอีเอส เป็นศูนย์กลางรายงานผลเลือกตั้งส.ส.ไม่เป็นทางการ ลือสะพัดดึงเอกชนทำระบบแอปพลิเคชัน หลังปฏิเสธโปรแกรม สจล.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ไม่เห็นชอบให้สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) จัดทำโปรแกรมการรายงานผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ และการสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบออนไลน์ ตามที่สำนักงานกกต.เสนอแผนงาน ล่าสุดมีรายงานว่าแม้สำนักงานกกต.มีข้อสรุปว่าในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นจะต้องมีระบบรายงานผลการเลือกตั้งส.ส.อย่างไม่เป็นทางการ  แต่ก็ยังไม่เป็นที่ยุติว่าจะดำเนินการในรูปแบบใด เพราะหลังจากกกต.ไม่เห็นชอบแผนงานที่จะให้สจล.เข้ามาดำเนินการ

ทางสำนักงานได้ประชุมและวางทางออก โดยจะยึดรูปแบบการรายงานผลไม่เป็นทางการเช่นในอดีต คือหลังปิดการนับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งและติดประกาศใบรายงานผลการนับคะแนน ส.สแบบแบ่งเขต หรือ ส.ส.5/18 ที่หน้าหน่วยเลือกตั้งแล้ว   กรรมการประจำหน่วยจะนำผลคะแนนส่งมายังคณะอนุกรรมการประจำอำเภอที่จะคีย์ข้อมูลของแต่ละหน่วยเลือกตั้งเข้าสู่ระบบ โดยข้อมูลคะแนนจะมาปรากฎที่คณะอนุกรรมการประจำเขตเลือกตั้ง ซึ่งจะรวมคะแนนและส่งข้อมูลที่เป็นผลคะแนนเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการของแต่ละเขต โดยจะลิงก์ต่อไปยังสำนักงานกกต.จังหวัดและสำนักงานกกต.ส่วนกลาง 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่กำลังจัดทำระบบอยู่ กลับมีกระแสข่าวว่ากกต.เปลี่ยนใจต้องการให้จัดทำระบบรายงานผลการเลือกตั้งแบบไม่เป็นทางการในรูปแบบของแอปพลิเคชัน  โดยให้เอกชนที่มีความเป็นมืออาชีพเข้ามาช่วยดำเนินการ ซึ่งในส่วนของสำนักงานได้พยายามยืนยันว่ารูปแบบที่สำนักงานเตรียมการไว้เคยใช้ในการเลือกตั้งในอดีตที่ผ่าน แม้ว่าการรายงานผลคะแนนอาจจะไม่รวดเร็ว แต่ค่อนข้างถูกต้อง ความเสี่ยงที่ระบบจะถูกโจมตี หรือแฮกข้อมูลมีน้อย นอกจากนี้มีข้อจำกัดเรื่องเวลาที่อีกไม่นานจะเลือกตั้งแล้ว การจะให้เอกชนเข้ามาดำเนินการอาจมีปัญหาทั้งเรื่องงบประมาณ และการจัดจ้าง  

ทั้งนี้ พบว่าในการประชุม กกต.เมื่อวันที่  31 มกราคมที่ผ่านมา แม้ที่ประชุมจะรับทราบความคืบหน้าแผนการจัดทำระบบรายงานผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการของสำนักงาน แต่กกต.กลับมีมติให้สำนักงานไปพิจารณาดำเนินการเพื่อให้กระทรวงดิจิทัล เป็นศูนย์กลางสำหรับการรายงานผลการเลือกตั้งและประสานงานกับสถานีวิทยุโทรทัศน์ช่องหลักให้มีผู้สื่อข่าวรายงานผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการร่วมกับสำนักงานกกต.  ทำให้สำนักงานเกิดความกังวล เพราะก่อนหน้าที่สำนักงานกกต.จะให้สจล.เข้ามาศึกษาและเสนอแผนงาน โดยประสานไปยังสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล(สพร.) องค์การมหาชน  หน่วยงานในกำกับของรัฐและเป็นผู้จัดทำระบบรายงานผลการเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2562 อย่างไม่เป็นทางการผ่านแอปพลิเคชัน Rapid Report ให้เข้ามาดำเนินการ โดยนำแอปพลิเคชัน Rapid Report มาพัฒนาและปรับปรุง ได้รับการยืนยันว่าไม่มีความพร้อมเรื่องบุคลากร รวมถึงควรทำแอปพลิเคชันใหม่ มากกว่าปรับปรุงของเดิมประกอบกับระยะเวลาที่เหลืออยู่อีกไม่นานก็จะมีการเลือกตั้ง  หากยังไม่มีความชัดเจน ก็อาจเกิดปัญหาดำเนินการไม่ทัน หรือเกิดความไม่สมบูรณ์ของระบบได้.-สำนักข่าวไทย   


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังกระดาษดับหมดแน่คืนนี้ เสียหาย 500 ล้าน

เหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล จ.สมุทรสาคร คุมเพลิงได้แล้ว 90% คาดดับไฟได้หมดภายในคืนนี้ ประเมินความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ด้านเจ้าของพร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่