fbpx

“จิราพร” อ้อนคนอีสานเลือก พท. ปักธงประชาธิปไตย ได้กินดีอยู่ดี

อุดรธานี 15 ม.ค. – “จิราพร” ยัน เลือกตั้ง 66 ชี้ชะตาอนาคตประเทศ อ้อนคนอีสานเลือกเพื่อไทย ปักธงประชาธิปไตย ได้ความกินดีอยู่ดี


(15 มกราคม 2566) นางสาวจิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด และกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย กล่าวบนเวที ‘ครอบครัวเพื่อไทย อีสานยามใด๋เพื่อไทยทอนั่น’ ณ ทุ่งศรีเมือง จ.อุดรธานี ว่า มีคนจำนวนหนึ่งดูถูกคนอีสานว่า ขี้เกียจ จน ด้อยการศึกษา ตนในฐานะลูกหลานชาวอีสาน ขอยืนยันว่า คนอีสาน อดทน ซื่อสัตย์ สู้ชีวิต มีศักยภาพ ขาดอยู่อย่างเดียว คือ โอกาส โดยตลอดระยะเวลาหลายทศวรรษที่ผ่านมา มีหลายพรรคการเมืองเข้ามานำเสนอนโยบาย แต่ส่วนใหญ่ทำไม่สำเร็จ จนมีพรรคพรรคไทยรักไทย ที่ได้นำเสนอนโยบายต่อพี่น้องประชาชน และทำได้ทุกนโยบาย เช่น นโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค , 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ (โอทอป) , กองทุนหมู่บ้าน , พักหนี้เกษตรกร ฯลฯ

นอกจากนี้พรรคไทยรักไทยยังได้มีโครงการครัวไทยสู่ครัวโลก ที่นำวัฒนธรรมสร้างรายได้มาสู่ชาวอีสาน ด้วยการโปรโมทส้มตำ จนปัจจุบันส้มตำได้กลายเป็นเมนูอาหารของไทยที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก พรรคไทยรักไทยจึงเป็นพรรคที่มองเห็นถึงศักยภาพชาวอีสาน เห็นอกเห็นใจพี่น้องประชาชน พี่น้องชาวรากหญ้า จึงทำให้ ดร.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีที่ยังคงนั่งอยู่ในหัวใจของพี่น้องชาวอีสานมาจนถึงทุกวันนี้


เช่นเดียวกับรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ประกาศนโยบายราคาข้าวตันละ 15,000-20,000 บาท ราคายางพารากิโลกรัมละ 80 บาท วางโครงการระยะยาว ทั้งโครงการสร้างอนาคตไทย 2 ล้านล้านบาท เพื่อยกระดับการคมนาคมขนส่งทั่วประเทศ เพื่อให้พี่น้องประชาชนเดินทางและค้าขายสะดวก วางแผนการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ แก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้ง เมื่อเกิดการรัฐประหารในปี 2557 อีสานยังประสบปัญหาน้ำท่วมสลับน้ำแล้ง รถไฟความเร็วสูง กทม.-นครราชสีมา ก่อสร้างได้เพียง 3.5 กิโลเมตรเท่านั้น ทั้งหมดคือค่าเสียโอกาสที่พี่น้องประชาชนได้รับ อาจเป็นเพราะรัฐบาลยังแก้ปัญหาค่าป้ายสถานีกลางบางซื่อ 33 ล้านบาท ซึ่งยังไม่ได้ข้อยุติ

นอกจากนี้รัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ยังได้เคยประกาศนโยบายปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทต่อวัน และเงินเดือนปริญญาตรี 15,000 บาท แม้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ แต่เมื่อชนะการเลือกตั้งเป็นรัฐบาล ประสบกับวิกฤตอุทกภัยในปี 2554 แต่หลังจากนั้นเมื่อเศรษฐกิจขยายตัว พร้อมกับการลดภาษีนิติบุคคล รัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์สามารถผลักดันนโยบายได้สำเร็จ ทั้งหมดคือดีเอ็นเอที่ส่งต่อมายังพรรคเพื่อไทย จึงเป็นแรงสนับสนุนว่า วิสัยทัศน์ที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย บุตรสาวคนสุดท้องของ ดร.ทักษิณ ประกาศไว้เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2565 ประกาศว่าภายในปี 2570 ค่าแรงขั้นต่ำจะปรับขึ้นมาอยู่ที่วันละ 600 บาท เงินเดือนปริญญาตรีเริ่มที่เดือนละ 25,000 บาท เหตุใดจะทำไม่ได้

นางสาวจิราพร กล่าวว่า ที่ผ่านมาเป็นที่เข้าใจได้ว่า เสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่สามารถทำนโยบายดังกล่าวได้ เพราะเคยมีพรรคการเมืองพรรคหนึ่งเคยสัญญากับพี่น้องประชาชนว่า หากเป็นรัฐบาลแล้วจะปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำวันละ 400-425 บาท เงินเดือนปริญญาตรีอยู่ที่ 20,000 บาท เมื่อได้เป็นรัฐบาลในขณะนี้ไม่สามารถทำได้ตามที่ประกาศเอาไว้ เพราะฉะนั้นวิธีที่จะหยุดพลเอกประยุทธ์ หยุดเผด็จการสืบทอดอำนาจ คือเสียงของพี่น้องประชาชนเลือกเพื่อไทย


พื้นที่ภาคอีสานคือฐานที่มั่นของฝ่ายประชาธิปไตย ทั้งในปัจจุบันและในอดีต ที่ราบสูงแห่งนี้สร้างขุนพลทางการเมืองจากรุ่นสู่รุ่น ไม่ว่าจะเป็นครูครอง จันดาวงศ์ เจ้าของวลี ‘เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ’ รวมถึงครูเตียง สิริขันธ์ กลุ่มเสรีไทยที่เคยกอบกู้ชาติสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง เช่นเดียวกันคนเสื้อแดง ที่ร่วมต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ซึ่ง จ.อุดรธานี คือเมืองหลวงของพี่น้องเสื้อแดงที่ร่วมกันต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่จนทำให้พรรคไทยรักไทย พลังประชาชน และเพื่อไทยได้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมากที่สุด นี่คือพลังของชาวอีสานที่มีความคิดก้าวหน้า มีอุดมการณ์ทางการเมือง ไม่ยอมก้มหัวให้เผด็จการ

ดังนั้น ในการต่อสู้ที่กำลังจะมาถึง เป็นการเลือกตั้งครั้งใหญ่ ครั้งประวัติศาสตร์ การเลือกตั้งครั้งนี้ จึงเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของประเทศไทย เป็นครั้งที่ชี้ชะตาว่าจะพาพี่น้องประชาชนลงเหวไปพร้อมกับพลเอกประยุทธ์ ที่มองไม่เห็นอนาคต หรือจะพาออกจากก้นเหว เดินหน้าเส้นทางประชาธิปไตย ไปสู่การอยู่ดีกินดี

“ถึงแม้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะทิ้งพรรคพลังประชารัฐไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ และในอนาคตอาจจะไปสังกัดพรรคอื่น แต่ตราบใดที่ประเทศไทยมีนายกรัฐมนตรีที่ชื่อพลเอกประยุทธ์ อย่าว่าแต่แรงขั้นต่ำ หางานทำยังหายากเลย แม้พลเอกประยุทธ์ จะพยายามกระเสือกระสนอยู่ในอำนาจมากแค่ไหน คนรอบข้างจะพยายามเข็ญให้อยู่ในอำนาจมากแค่ไหน แต่ไม่มีอะไรใหญ่ไปกว่าเสียงของพี่น้องประชาชน ไม่มีอำนาจใดจะยิ่งใหญ่ไปกว่าอำนาจของพี่น้องประชาชน การเลือกตั้งครั้งนี้ ขอพี่น้องประชาชนใช้หนึ่งเสียงหนึ่งสิทธิ ร่วมกันเปลี่ยนแปลงประเทศ เปลี่ยนแปลงรัฐบาล เอาพลเอกประยุทธ์ออกไป เอาเพื่อไทย มาทำงาน ช่วยกันปักธงประชาธิปไตยในภาคอีสาน คืนความกินดีอยู่ดีให้พี่น้องประชาชนทั้งประเทศ” นางสาวจิราพร กล่าว .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี