fbpx

ไทยประสบความสำเร็จประชุมเอเปค เผยแพร่ Soft Power

กทม. 20 พ.ย.- “จุรินทร์” ย้ำไทยประสบความสำเร็จนำประชุม APEC ได้ประโยชน์ทางอ้อมมูลค่ามหาศาลที่ผู้นำโลกช่วยเผยแพร่ Soft Power ไทย


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงโอกาสของประเทศไทย หลังเสร็จสิ้นการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือ APEC ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมที่ผ่านมาว่า ตั้งแต่มีการประชุมรัฐมนตรีการค้าและเศรษฐกิจ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ถือว่าประเทศไทย ประสบความสำเร็จในการเป็นเจ้าภาพครั้งนี้อย่างดียิ่ง แม้จะมีความท้าทายของภูมิรัฐศาสตร์โลก ไทยก็ได้ประสานความไม่ลงรอยระหว่างเขตเศรษฐกิจ จนสามารถผ่านพ้นไปได้ และในการประชุมระดับรัฐมนตรี และผู้นำ รวมถึงองค์กรระหว่างประเทศตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ประเทศไทยก็สามารถขับเคลื่อนเป้าหมายกรุงเทพฯ และผลักดันกรอบแนวคิดเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว หรือ BCG ให้ 20 เขตเศรษฐกิจยอมรับนำไปขับเคลื่อนต่อ เพื่อใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมในกระบวนการผลิต และการตลาดมากขึ้น ซึ่งทุกเขตเศรษฐกิจให้ความสำคัญ เพื่อให้โลกมีความยั่งยืน

นอกจากนั้น ความสำเร็จในการประชุมรัฐมนตรีการค้า-เศรษฐกิจ ยังเห็นพ้องกันในการพัฒนาความร่วมมือ APEC ให้เป็นเขตการค้าเสรี APEC หรือ FTAAP (เอฟ-แท็พ) ที่มีข้อตกลงชัดเจนในการอำวยความสะดวกการค้าการลงทุน และปลอดภาษี เพื่อให้สมาชิกเอเปคสามารถนำเข้าส่ง-ส่งออกในเขตเศรษฐกิจได้สะดวกมากขึ้น ดังนั้น จึงถือว่า ประเทศไทย สามารถบรรลุหัวข้อหลักในการประชุม Open. Connect. Balance. เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกันสู่สมดุล ที่ทุกประเทศให้การยอมรับ สามารถออกแถลงการณ์ร่วม ระหว่างรัฐมนตรีเศรษฐกิจ และรัฐมนตรีต่างประเทศได้ จึงถือเป็นฉันทามติที่ทุดเขตเศรษฐกิจเห็นพ้องกันทั้งหมด


นายจุรินทร์ ยังมั่นใจว่า การประชุม APEC ครั้งนี้ ประเทศไทยยังได้ประโยชน์ทางอ้อมที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจมหาศาล โดยเฉพาะ Soft Power ที่ผู้นำหลายเขตเศรษฐกิจ หรือแม้แต่ผู้แทน และคณะทำงาน ได้เผยแพร่อัตลักษณ์ความเป็นไทยผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ทั้งอาหาร มวยไทย สถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ทั้งถนนเยาวราช วัดโพธิ์ เวทีมวยราชดำเนิน และรูปแบบการจัดงานที่สะท้อนความเป็นไทย ทำให้ทั่วโลกที่สนใจการประชุม APEC สามารถซึมซับอัตลักษณ์ได้ ผ่านการนำเสนอของสื่อมวลชนทั่วโลก จนสามารถสร้างการรับรู้ให้เกิดขึ้นทั่วโลก ซึ่งมีคุณค่ามหาศาล เพราะสามารถดึงความสนใจได้มาก

นายจุรินทร์ ยังเปิดเผยด้วยว่า ในการหารือร่วมกับผู้นำในหลายเขตเศรษฐกิจ ได้ชื่นชม ชื่นชอบ พอใจประเทศไทยในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในครั้งนี้ ซึ่งการประชุมในปีหน้าสหรัฐอเมริกาจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมต่อไป .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่