fbpx

ยันกัญชามีกฎหมายควบคุม

กทม. วันนี้  ( 28 ต.ค.)   “ศุภชัย” ซัด “สุรวิทย์” ปมวิจารณ์กัญชาเสรีไร้กรอบ  ปากว่าตาขยิบ แต่ดันขวางออกกฎหมายควบคุม


นายศุภชัย ใจสมุทร  ส.ส.บัญชีรายชื่อ   พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ…. กล่าวถึงกรณีที่ นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข   ออกมาวิจารณ์นโยบายกัญชาว่าเต็มไปด้วยความผิดพลาด   ปล่อยให้เสรีเกินไป ไม่มีกฎหมายดูแล    โดยนายศุภชัย ระบุว่า นโยบายกัญชาเสรีในปัจจุบัน มีกฎหมายรองรับ และไม่มีใครปล่อยให้สามารถใช้กัญชาได้โดยไร้การควบคุม     ทั้งนี้ย้อนไปตั้งแต่ประกาศ ยส. 5 ก็ห้ามใช้สารสกัดที่มีค่า THC สูงกว่า 0.2%  ต่อมาได้กำหนดให้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม คือ ห้ามใช้ในเด็ก สตรีมีครรภ์ สตรีให้นมบุตร และมีโทษสำหรับผู้ฝ่าฝืน ทั้งจำ ทั้งปรับ  ซึ่งการใช้กัญชา จนก่อให้เกิด กลิ่น ควัน ก่อความรำคาญ ก็ถือว่ามีโทษตามประกาศสาธารณสุข มีโทษ ทั้งจำ ทั้งปรับ เจ้าหน้าฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถบังคับใช้กฎหมายได้ แล้วจะเสรีได้อย่างไร ในเมื่อมีกฎหมายดูแลอยู่แล้ว หน่วยงานราชการก็ออกกฎหมายมาดูแล แยกออกไปเต็มไปหมด ถ้าไม่เชื่อ ก็ลองมาสูบกัญชาแล้วเป่าใส่หน้าตน ตนจะแจ้งตำรวจจับทันทีเลย จะได้รู้ว่าเสรีตามที่บอกหรือไม่

“ท่านดูเป็นห่วงเรื่องกัญชาเหลือเกิน  เป็นห่วงแล้วท่านค้าน พ.ร.บ. กัญชา ทำไม  ทั้งที่กฎหมายฉบับนั้น เป็นกฎหมายเฉพาะสำหรับควบคุมการใช้กัญชา แล้วกฎหมายฉบับนั้น ตอบโจทย์ทุกฝ่าย มีเรื่องของการห้ามใช้ในเด็ก และเยาวชน  ต่อให้จะปล่อยให้ปลูกได้ตามบ้าน แต่กฎหมาย ให้จดแจ้งการปลูก เพื่อเป็นข้อมูลให้ทางภาครัฐตรวจสอบเพื่อดูแลการใช้อย่างเหมาะสม  ที่สำคัญยังห้ามให้เด็กเข้าถึง ทั้งยังมีบทกำหนดโทษที่ชัดเจน  ตรงนี้ ท่านอ่านหรือไม่ หรือมีธงอยู่แล้ว  ว่าจะยื้อกฎหมายฉบับนี้ หรือที่ออกมาให้ข่าว ก็เพราะต้องการหาแสง หาซีน เอาใจใครบางคน ที่สำคัญ การสื่อสารของท่าน มันคือพฤติกรรมแบบทำไขสือ ปากว่า ตาขยิบ สิ่งที่ท่านแสดงออกมามันชัดมาก เพราะท่านอ้างว่ากลัวกัญชาเสรี กระทบกระเทือนสังคม แต่ท่านดันขวางกฎหมายที่จะเข้ามาควบคุมกัญชา ท่านกำลังเล่นการเมืองโดยไม่สนใจบ้านเมือง แต่เชื่อเถอะว่าประชาชนเขารู้ ว่าท่านกำลังพูดอย่าง ทำอย่าง” นายศุภชัย กล่าว


นายศุภชัย กล่าวอีกว่า นพ.สุรวิทย์ยังบอกว่านโยบายกัญชาที่เสรีเกินไป กำลังทำลายภาพลักษณ์ของประเทศนั้น   ประเด็นแรก นโยบายกัญชามีกฎหมายควบคุมซึ่งได้ชี้แจงไปแล้ว  ส่วนเรื่องการทำลายภาพลักษณ์ของประเทศ ก็จะไม่ไปถึงจุดนั้น เพราะเรื่องนี้ มีกฎหมายดูแลอยู่ และจะดีขึ้น   ถ้า นพ.สุรวิทย์ไม่มานั่งขวาง พ.ร.บ.แล้วสถานการณ์ปัจจุบัน กัญชา ทำให้ภาพลักษณ์ของไทยเสียหายหรือไม่ ตรงนี้ ขอให้คิดตาม ถ้ากัญชา ทำให้ประเทศดูแย่ น่ากลัว นักท่องเที่ยวจะไม่มาไทย  แต่ นพ.สุรวิทย์รู้หรือไม่ ในปีนี้   ขณะที่เรานำกัญชาออกจากยาเสพติดมาใช้ในทางการแพทย์แล้ว ปรากฏว่า มีนักท่องเที่ยวเข้าไทยแล้วกว่า 6 ล้านคน   และปีนี้ ทะลุ 10 ล้านคนแน่นอน  ถือเป็นประเทศที่การท่องเที่ยวฟื้นตัวเร็วมาก ระหว่างนั้น นักท่องเที่ยวต่างก็รู้ว่า ประเทศไทยคลายล็อกกฎหมายกัญชาแล้ว แต่ก็ยังเดินทางมาเรื่อยๆ ดังนั้น นโยบายกัญชาทางการแพทย์ จึงไม่ได้ทำลายภาพลักษณ์ ไม่ได้ทำให้นักท่องเที่ยวไม่กล้ามาเมืองไทย กลับกัน กัญชา ช่วยเสริมสร้างจุดเด่นให้ประเทศไทย เป็น  Medical Hub ที่สมบูรณ์ขึ้นอีกมากกว่า.- สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI แล้ว

อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ประกาศขึ้นทะเบียน “ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” สินค้า GI รายการใหม่ ประจำจังหวัดตราด เนื้อสีเหลืองอ่อน รสชาติหวาน มัน เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวและผู้บริโภคสร้างรายได้ให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน