fbpx

ถึงไปต่อแต่สมัยหน้าคงคิดหนัก

กรุงเทพฯ 30 ก.ย.-“เจษฎ์” ชี้แม้ “พล.อ.ประยุทธ์” ได้ไปต่อ แต่พรรคการเมืองที่จะหนุนสมัยหน้าคงคิดหนัก มั่นใจถ้าส.ส.รวมเสียงได้ ส.ว.พร้อมหนุนโหวตนายกฯ


นายเจษฎ์ โทณวณิก อดีตที่ปรึกษากรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) กล่าวถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ระบุว่าการดำรงตำแหน่งของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรียังไม่สิ้นสุดลงว่า เป็นไปตามที่คาดการกันไว้ ซึ่งเป็นความเห็นที่ต่างจากที่ตนมองว่าความเป็นนายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์น่าจะนับตั้งแต่ปี 2557 แต่เมื่อมีคำวินิจฉัยเช่นนี้ก็ผูกพันทุกองค์กร และเชื่อว่าสถานการณ์การเมืองหลังจากนี้ไม่น่าจะมีอะไรรุนแรง อาจจะเคลื่อนไหวบ้างประปราย อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าการวินิจฉัยเช่นนี้อาจทำให้ฝ่ายที่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีต้องคิดหนัก โดยเฉพาะในการเลือกตั้งสมัยหน้า เพราะการจะหาเสียงชูพล.อ.ประยุทธ์ไม่ใช่เรื่องง่ายอีกต่อไป

“ชื่อว่าพวกที่สนับสนุนไม่ถึงขั้นเบรค แต่ต้องคิดหนัก เพราะพล.อ.ประยุทธ์ไปต่อได้แค่ครึ่งเทอม แล้วถ้าเสนอแคนดิเดตนายกฯ  2 คนจะเป็นอย่างไร จึงคิดว่าไม่ง่าย อาจจะไม่หยุดชู แต่คิดหนักจะไปต่อแบบนิ่ม ๆ ก็คงยาก เพราะส.ส.ไม่ได้หวังมาเพื่อรองรับใครคนใดคนหนึ่งเท่านั้น” นายเจษฎ์ กล่าว


สำหรับผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญครั้งนี้จะทำให้พรรคเพื่อไทยหมดคู่แข่งแล้วเกิดแลนด์สไลด์ในการเลือกตั้งสมัยหน้าหรือไม่ อดีตที่ปรึกษากรธ.กล่าวว่า จากการเข้ามาทำงานของพล.อ.ประยุทธ์และสถานการณ์การเมืองในช่วงที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยคลายใจไปมากและไม่ได้มองว่าพล.อ.ประยุทธ์เป็นคู่แข่งที่สำคัญ แต่อาจจะหนักใจกับการเมืองโดยรวม ที่หากพรรคร่วมรัฐบาลยังจับมือกัน จะทำให้พรรคเพื่อไทยซึ่งจับมือกับพรรคก้าวไกลต้องรวมเสียงให้ได้เกินกึ่งหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย

ส่วนส.ว.ที่ยังมีอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรีจะมีผล ต่อการเมืองหรือไม่ นายเจษฎ์ กล่าวว่า การเลือกนายกรัฐมนตรีหลังการเลือกตั้งสมัยหน้าจะมีผลที่ทำให้เห็นความแตกต่างจากเดิม ว่าหาก 3 ป.คือพล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยังเดินไปในทิศทางเดียวกัน เสียงโหวตนายกรัฐมนตรีก็น่าจะเป็นไปในทางเดียวกัน แต่หากเดินไปคนละทาง ก็ต้องดูว่าส.ว.ยังเหนียวแน่นหรือไม่

“เท่าที่ฟังเสียงจากส.ว.ก็บอกกันว่าจะไม่หักเสียงของสภาผู้แทนราษฎร หากรวมเสียงได้เกินกึ่งหนึ่งแล้วเสนอชื่อใครก็พร้อมสนับสนุน แต่ถ้าหากไม่ลงมติตามสภาผู้แทนราษฎรเชื่อว่าสถานการณ์บ้านเมืองน่าจะวุ่นวาย น่าจะเกิดปรากฏการณ์คนเดินบนถนนประท้วง และเชื่อว่าน่าจะยืดเยื้อด้วย แต่ถ้ารวมเสียงได้เกินกึ่งหนึ่งและส.ว.สนับสนุนสถานการณ์การเมืองก็น่าจะเดินหน้าไปได้” นายเจษฎ์ กล่าว.-สำนักข่าวไทย    


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชี้อิสราเอล-อิหร่านส่งสัญญาณหาทางถอยจากสงคราม

เยรูซาเล็ม 19 เม.ย.- สื่ออิสราเอลมองว่า การที่อิหร่านพยายามปฏิเสธว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอิหร่านวันนี้ไม่ใช่การโจมตีแก้แค้นของอิสราเอล และการที่อิสราเอลยังคงนิ่งเฉยไม่ออกตัวว่าเป็นผู้กระทำ เป็นการส่งสัญญาณว่าทั้ง 2 ฝ่ายกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงครามในขณะที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น เว็บไซต์ไทมส์ออฟอิสราเอลรายงานว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันจากทางการอิสราเอลว่า ได้โจมตีอิหร่านในเช้าวันนี้ ขณะที่สื่อทางการอิหร่านรายงานเพียงว่า มีการเปิดใช้งานระบบป้องกันภัยทางอากาศ และปฏิเสธรายงานข่าวเรื่องมีการโจมตีที่ตั้งทางทหารในเมืองอิสฟาฮาน ที่อยู่ห่างจากกรุงเตหะรานลงไปทางใต้ 315 กิโลเมตร โดยระบุว่าเหตุการณ์ปกติ แต่เจ้าหน้าที่อิสราเอลและสหรัฐที่ขอสงวนนามเผยกับสื่อในสหรัฐว่า เป็นฝีมือของอิสราเอล หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ของสหรัฐอ้างแหล่งข่าวอิหร่าน 3 คนว่า ฐานทัพอากาศในเมืองอิสฟาฮานถูกโจมตีแต่ไม่มีข้อมูลเรื่องความเสียหาย ไทมส์ออฟอิสราเอลมองว่า ลักษณะของการโจมตีอย่างจำกัด ซึ่งมีรายงานว่าเป็นการใช้โดรน ไม่ใช่ขีปนาวุธหรือปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ประกอบกับการที่อิสราเอลไม่ได้ยอมรับอย่างเป็นทางการ น่าจะเปิดทางให้รัฐบาลอิหร่านสามารถปฏิเสธเรื่องความจำเป็นที่จะต้องขู่โจมตีอิสราเอลเป็นครั้งที่ 2 หลังจากระดมยิงขีปนาวุธและโดรนมากกว่า 300 ลูกใส่อิสราเอลเมื่อเช้ามืดวันที่ 14 เมษายนตามเวลาอิสราเอล เป็นสัญญาณเบื้องต้นว่า ทั้ง 2 ประเทศอาจกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงคราม ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่า อิสราเอลจะแก้แค้นอิหร่านตามที่แสดงท่าทีมาตลอดทั้งสัปดาห์ว่า จะไม่ยอมปล่อยให้อิหร่านโจมตีโดยไม่ตอบโต้ จุดกระแสวิตกว่า การโจมตีตอบโต้กันไปมาจะบานปลายกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ดี มีสัญญาณว่ากองกำลังป้องกันอิสราเอลได้ลดความุรนแรงของแผนการโจมตีตามที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น.-814.-สำนักข่าวไทย  

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาในแท็งก์น้ำ ดาดฟ้าหอพัก

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาสภาพเปลือย ในแท็งก์น้ำบนดาดฟ้าหอพัก ย่านมีนบุรี เสียชีวิตมาแล้ว 2 วัน คาดลงไปเล่นน้ำคลายร้อน

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

ข่าวแนะนำ

ฝ่ายต่อต้านรุกหนัก ถล่มทหารเมียนมาตั้งแต่เช้ามืด

ฝ่ายต่อต้าน รุกหนักถล่มทหารเมียนมา ฐานพัน.ร.275 ฝั่งตรงข้าม อ.แม่สอด ตั้งแต่เช้ามืด ทำประชาชนเมียนมา หลบหนีการสู้รบเข้าฝั่งไทยแล้วกว่า 200 คน

“ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง เสียชีวิตแล้ว

“ไพศาล พืชมงคล” โพสต์แสดงความอาลัยการจากไปของ “ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง และบิดาของ “เอ๋-ปารีณา”

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน