fbpx

ไร้คู่แข่ง “อุดม รัฐอมฤต” สมัครตุลาการศาล รธน.แค่คนเดียว

รัฐสภา 25 ส.ค. – สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เผย “อุดม รัฐอมฤต” สมัครตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเพียงคนเดียว ไร้คู่แข่ง อาจต้องมีการขอมติที่ประชุมคณะกรรมการสรรหาฯ ก่อนว่าจะเห็นชอบตามที่มีผู้สมัครเพียงรายเดียว หรือจะขยายการเปิดรับสมัครออกไปอีก


วันนี้ (25 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เปิดรับสมัครบุคคลเพื่อเข้ารับการคัดเลือกเป็นบุคคลผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ แทนตำแหน่งที่ว่าง จำนวน 1 คน จากกรณีนายทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะครบวาระการดำรงตำแหน่ง 9 ปี ในวันที่ 21 ตุลาคม 2565 การเปิดรับสมัครตั้งแต่วันแรก วันที่ 8 สิงหาคม จนถึงวันสุดท้าย วันที่ 22 สิงหาคม ปรากฏมีผู้มาสมัครทั้งสิ้นเพียง 1 คน คือ นายอุดม รัฐอมฤต อดีตกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ อดีตกรรมการตุลาการศาลปกครองผู้ทรงคุณวุฒิ และอดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยขั้นตอนหลังจากนี้ จะมีการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้เข้ารับการสรรหา รวมถึงตรวจสอบประวัติและพฤติกรรมของผู้เข้ารับการสรรหา ก่อนรายงานผลการตรวจสอบต่อคณะกรรมการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อเห็นชอบและเปิดนัดให้มีการแสดงความคิดเห็น เข้ารับการสัมภาษณ์ และลงคะแนนเลือก เพื่อเสนอเป็นรายงานไปยังที่ประชุมวุฒิสภาเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบต่อไป

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ตั้งแต่การเปิดรับสมัครสรรหาบุคคลทำหน้าที่ในองค์กรศาลหรือองค์กรอิสระ ยังไม่เคยปรากฏมีผู้สมัครเพียงรายเดียว จึงอาจต้องมีการขอมติต่อที่ประชุมคณะกรรมการสรรหาก่อน ว่าจะเห็นชอบตามที่มีผู้สมัครเพียงรายเดียว หรือจะขยายการเปิดรับสมัครออกไปอีก. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลาบูบู้ เที่ยววัดพระแก้ว – ททท.จ่อดึงน้องเนย ร่วมโปรโมตท่องเที่ยว

ลาบูบู้ เริ่มภารกิจโปรโมตท่องเที่ยวไทย แต่งชุดไทยไปวัดพระแก้ว ขณะที่ ททท.เตรียมดึง Butter Bear หรือ “น้องเนย” ร่วมโปรโมตท่องเที่ยว ดึงแฟนคลับจีนมาเที่ยวไทย

ตามหา “โยเซฟ” คนดวงเฮงถูกรางวัลปีเดียว 2 หน รวย 114 ล้าน

หลังมีข่าว นายโยเซฟ หัวหน้าองค์กรช่วยเหลือผู้ลี้ภัย และพลัดถิ่นชาวเมียนมา ดวงเฮง 4 เดือน ถูกรางวัลที่ 1 ถึง 2 ครั้ง รวมเงินรางวัล 114 ล้านบาท ทำให้นักข่าวหลายสำนักต่างตามหาตัว เพื่อพูดคุยยืนยันความโชคดี

ข่าวแนะนำ

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์

ศาลนัด “บิ๊กโจ๊ก-อัจฉริยะ” คู่ความไต่สวนคดีหมิ่นประมาทนัดแรก

ศาลอาญากรุงเทพฯ ใต้ นัด “บิ๊กโจ๊ก-อัจฉริยะ” คู่ความไต่สวน คดีหมิ่นประมาท ด้าน “บิ๊กโจ๊ก” ลั่นจะถอนฟ้องทุกคนรวมทั้งนายกฯ เมื่อได้กลับสำนักงานตำรวจแห่งชาติเท่านั้น

เอ็กซิตโพลชี้พรรคแรงงานอังกฤษชนะเลือกตั้งถล่มทลาย

เอ็กซิตโพลชี้ พรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของอังกฤษ คว้าชัยชนะถล่มทลายในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวานนี้ อังกฤษเตรียมได้นายกรัฐมนตรีจากพรรคแรงงานมาบริหารประเทศ แทนที่พรรคอนุรักษ์นิมยมครั้งแรกในรอบ 14 ปี