fbpx

พลังงาน จับมือกระทรวงทรัพยากรฯลดโลกร้อน

กรุงเทพฯ 20  ต.ค.-กระทรวงพลังงาน จับมือกระทรวงทรัพย์ฯ ลดโลกร้อน  หนุน กฟผ. ปลูกป่าล้านไร่   ไทยเตรียมประกาศในเวทีโลก  ปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ในปี ค.ศ. 2090  ย้ำ โยบายเศรษฐกิจทั่วโลกมุ่ง ดูแลสิ่งแวดล้อม หากตกขบวน ถูกปฏิเสธการค้า การลงทุน 


 นายสุพัฒนพงษ์  พันธ์มีเชาว์   รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน  กล่าว ปาฐกถาพิเศษ “พลังงาน นวัตกรรม สู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน” เพื่อส่งเสริมการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)  ประกาศนโยบายมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนของ กฟผ. (EGAT Carbon Neutrality)  เพราะการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลก หลายปีต่อเนื่อง ทำให้เกิดเหตุการณ์ภัยธรรมชาติ ที่ไม่เคยเห็น อย่างเช่น  มลรัฐเท็กซัสมีปัญหาน้ำท่วม   สภาพอากาศแปรปรวน หลายพื้นที่   การร่วมมือกันปลูกต้นไม้ 1 ล้านไร่  จะช่วยลดคาร์บอนได้ถึง  1.2 ล้านตันต่อปี  ไทยจึงต้องประกาศในเวทีโลก ให้รับรู้ว่าปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ ภายในปี ค.ค. 2090  จึงต้องยึดพลังงานยื่นหยุ่น รองรับพลังงานสะอาด  สร้างสถานีประจุไฟฟ้าพลังงานสะอาด  รองรับความต้องการใช้รถไฟฟ้า 

นายวราวุธ  ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปาฐกถาพิเศษ “สิ่งแวดล้อมกับความยั่งยืน เพื่อเรา เพื่อโลก”  ว่า  ปัญหาก๊าซเรือนกระจกทำให้ ภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง จึงเกิดภัยธรรมชาติหลากหลาย  ทั้งน้ำท่วม  ภูเขาน้ำแข็งละลายน้ำทะเลสูงขึ้น ทั่วโลกจึงร่วมกันป้องกันอุณหภูมิไม่ให้เพิ่มขึ้นเกิน  1.5-2 องศาเซลเซียส  จากนี้ไปการพัฒนาเศรษฐกิจ ต้องมียุทธศาสตร์  การเจรจาการค้า การลงทุน การวางกรอบข้อตกลงต้องใช้ ต้องรับผลิตชอบสิ่งแวดล้อม มุ่งเน้นสีเขียวเป็นแกนกลาง  


จากเป้าหมาย การลดก๊าซเรือนกระจกร้อยละ 7-20 ต่อปี  ขณะที่ประเทศไทยในสิ้นปี 62 ทำได้ร้อยละ  7 เกินเป้าหมาย   ภายในปี 2573 ต้องลดก๊าซเรือนกระจากให้ได้ร้อยละ  20-25 จากฐานปี 2563  และในการร่วมประชุมนานาชาติในเวที   มีประเทศพัฒนาแล้ว ทั้งยุโรป สหรัฐ และอีกหลายประเทศพัฒนา   ตั้งเป้านับจากอีก 29 ปี หรือภายในไป ค.ส. 2050 ต้องปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์  ขณะที่ไทยต้องปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ ภายในปี ค.ศ. 2090  ขณะนี้ยุโปร เริ่มมาตรการทางการค้า หากส่งสินค้าไปยุโรป ต้นทุนการใช้พลังงานสูง จะโดนปรับ เริ่มทดลอง 2566 และบังคับใช้จริง 2669   นโยบายดังกล่าว  หลายประเทศทั่วโลก เริ่มจะนำมาบังคับใช้ต่อการผลิตสินค้า  

 นับว่าประเทศไทย  ได้ประกาศยุทธศาสตร์ระยะยาว การปล่อยก๊าซเรือนกระจก  เป็นประเทศแรกๆในโลก มีแผนระยะยาวชัดเจนในปี ค.ศ. 2065  ขณะที่ภาคการดูดซับ (Carbon Neutrality) ด้วยการปลูกป่า เพื่อดูดซับก๊าซเรือนกระจก หากปลูกป่า 3-5 ปี ป่าเหล่านี้จะดูดซับได้มากกว่า 2-3 เท่า ไทยต้องมีพื้นที่สีเขียว ในเขตเมืองและชนบท พื้นที่ 3.3 ล้านไร่  ดูซับได้ถึง 120 ล้านตัน ขณะที่ภาคการผลิตยังปล่อยสูง  350 ล้านตัน จึงเหลือส่วนต่างอีกมากต้องเพิ่มการดูดซับด้วยการปลูกป่าเพิ่มเติม 

หลังจากครม.เห็นชอบกรอบท่าทีเจรจาของไทยในการประชุมกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศประจำปี 2564 ระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม-12 พฤศจิกายน 2564 ไทยเน้นจุดยืนให้ประเทศพัฒนาแล้วต้องเป็นผู้นำในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก พร้อมสนับสนุนทางการเงินแก่ประเทศกำลังพัฒนาอย่างเพียงพอ สมดุล และต่อเนื่อง


นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)  กล่าวว่า   กฟผ. ขอเป็นส่วนหนึ่ง มุ่งสู่พลังงานสะอาดภายในปี คาร์บอนเป็นศูนย์ ค.ค. 2065-2070   ผ่าน โครงการ กฟผ. (EGAT Carbon Neutrality) ด้วยการปลูกป่าร่วมกับพันธมิตร 1 ล้านไร่ในปี ค.ศ. 2031  ดูดซับคาร์บอนสูง การปลูกป่าพื้นที่ชุมชน ป่าชายเลน ป่าเศรษฐกิจ ปีละ 1 แสนไร่ เพื่อดูดซับคาร์บอน และยังใช้เทคโนโลยีดักจับคาร์  3.5-7 ล้านตันต่อปี และจะพัฒนาเพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาโลกร้อนแบบยั่งยืน   จึงต้องอาศัยความร่วมมือกับทุกฝ่าย  

การเดินหน้าผลิตพลังงานไฟฟ้าด้วยพลังานหมุนเวียน  เช่น  โครงการ  โซล่าเซลล์ทุ่นลอยน้ำ เขื่อนศิรินธร เพื่อผลิตไฟฟ้ากำลังการผลิต 5,300 เมกกวัตต์  ในปี ค.ศ. 2036  โดยไม่กระทบต่อการผลิตไฟฟ้าในภาพรวม  และหันมาใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนไฟฟ้า  66,00 หน่วย ในปี ค.ส. 2050  เพื่อมุ่งเน้นพลังงานสะอาดตามนโยบายของรัฐบาล .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น