fbpx

จี้ ครม. พิจารณาข้อสรุปการแก้ปัญหาบางกลอยพรุ่งนี้

กรุงเทพฯ 15 มี.ค. – พีมูฟและภาคี SAVE บางกลอยแถลงการณ์ให้รัฐบาลพิจารณาข้อสรุปเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาชาวบ้านบางกลอยเข้าในที่ประชุม ครม. พรุ่งนี้ ลั่นเดินหน้าพาชาวบ้านมุ่งสู่ “ใจแผ่นดิน” จนกว่าจะได้รับชัยชนะ


นายประยงค์ ดอกลำไย ที่ปรึกษาขบวนการประชาชนเพื่อสังคมเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) และ ภาคี #SAVEบางกลอย กล่าวว่า จะยังคงชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลต่อเนื่องเพื่อเรียกร้องให้มีการแก้ไขปัญหาชาวบ้านบางกลอย จนกว่าชาวบ้านจะได้กลับขึ้นไปอยู่ที่บ้านบางกลอยบนหรือ “ใจแผ่นดิน” พร้อมเรียกร้องให้วันพรุ่งนี้ (16 มี.ค.) พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีต้องลงนามรับรองผลการประชุมระหว่างผู้แทนชาวบ้านกับร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่มีมติให้พนักงานสอบสวนชะลอการส่งสำนวนคดีรุกป่าบ้านบางกลอยบนไปยังอัยการ จนกว่าการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลจะได้ข้อยุติ ให้แต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาชุมชนบางกลอยซึ่งลงนามโดยนายกรัฐมนตรี คณะกรรมการชุดนี้มีร้อยเอกธรรมนัสเป็นประธาน ส่วนกรรมการมีทั้งฝ่ายวิชาการ นักกฎหมาย ส่วนราชการ และภาคประชาชน เพื่อช่วยให้กลุ่มชาวบ้านซึ่งเคยตั้งทำกินอยู่ที่บ้านบางกลอยบน สามารถกลับไปได้ รวมทั้งต้องจัดตั้งชุมชนให้ด้วย ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีต้องลงนามในคำสั่งแต่งตั้งดังกล่าว กำหนดระยะเวลาการทำงานของคณะกรรมการให้แล้วเสร็จใน 30 วัน

หากที่ประชุมครม. พรุ่งนี้ (16 มี.ค.) เห็นชอบตามข้อเสนอทั้งหมด ถือว่า เป็นชัยชนะของประชาชนที่เรียกร้องในสิ่งชอบธรรม แล้วจะสลายการชุมนุม ส่วนการที่ขบวนเดินทะลุฟ้ามาชุมนุมบริเวณถนนพระราม 5 ซอยชมัยมรุเชษฐนั้น เป็นการใช้พื้นที่ร่วมกันอย่างสันติ ในการผลักดันภารกิจและเป้าหมายในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนและการสร้างสังคมที่เป็นประชาธิปไตย รวมทั้งเคารพสิทธิมนุษยชน . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น