fbpx

จัดงาน TAPA 2021 รูปแบบใหม่


นนทบุรี 4 ม.ค. – DITP ผนึกกำลัง 4 สมาคมด้านชิ้นส่วนยานยนต์ จัดงาน TAPA 2021 รูปแบบใหม่ คาดจะไปได้สวยในยุคสู้โควิด-19


นายวิทยากร มณีเนตร รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้หารือร่วมกับ 4 สมาคม ได้แก่ สมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย สมาคมผู้ประกอบการชิ้นส่วนยานยนต์และอะไหล่ทดแทนไทย สมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทย และสมาคมผู้ค้าอะไหล่วรจักร เพื่อหาช่องทางในการกระตุ้นและผลักดันสินค้าในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ โดยได้ข้อสรุปให้ปรับรูปแบบการจัดงานแสดงสินค้าชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ และอุปกรณ์ตกแต่ง 2564 หรือ TAPA 2021 (Thailand International Auto Parts & Accessories Show 2021) ระหว่างวันที่ 20 – 22 ตุลาคม 2564 ในรูปแบบใหม่ โดยผสมผสานรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

ทั้งนี้ การจัดงานในครั้งนี้ ได้มุ่งเน้นและให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจใหม่ (New Economy) เน้นการนำระบบเทคโนโลยี นวัตกรรม การบริการและความคิดสร้างสรรค์มาใช้ในการดำเนินธุรกิจ เพื่อยกระดับการค้าและเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของผู้ประกอบการไทยสู่ตลาดโลก โดยกิจกรรมภายในงานจะเน้นการเจรจาการค้าออนไลน์ ผสมผสานกับการจัดนิทรรศการเชิงวิชาการ ได้แก่ อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ อุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-Curve) หุ่นยนต์เพื่ออุตสาหกรรม การพัฒนาแอปพลิเคชันด้านยานยนต์ เป็นต้น รวมทั้งการจัดสัมมนาเชิงวิชาการในเรื่องของงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ซึ่งจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้เห็นว่า ผู้ประกอบการไทยมีความพร้อม ความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาสินค้าเพื่อก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ได้อย่างมั่นใจ



จากสถานการณ์และแนวโน้มต่างๆ ของโลกได้เปลี่ยนแปลงไป หลายอุตสาหกรรมต้องปรับตัว อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ไทยก็เช่นเดียวกัน ต้องปรับตัวในหลายๆด้าน เช่น การพัฒนาสินค้า การทำวิจัย คิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ และแนวโน้มของเทคโนโลยียานยนต์ในอนาคต ขณะเดียวกันก็ต้องเน้นเรื่องการประหยัดพลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมมีมาตรฐานความปลอดภัยด้วย


อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน ยังเป็นหนึ่งใน 6 กลุ่มอุตสาหกรรม (อิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์และชิ้นส่วน กลุ่มสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูป อัญมณีและเครื่องประดับ ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี และสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม) ที่มีโอกาสในการเพิ่มการส่งออกไปยังตลาดในกลุ่มอาร์เซ็ป (RCEP) ได้แก่ อาเซียน จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นเขตทางการค้าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก จากการลงนามในข้อตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา จึงคาดว่างาน TAPA 2021 จะเป็นอีกหนึ่งงานที่สามารถเพิ่มยอดส่งออกให้กับสินค้าในอุตสาหกรรมนี้ได้ เพราะอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยมีอุตสาหกรรมสนับสนุนและมีซัพพลายเชนที่แข็งแกร่ง

ทั้งนี้ กิจกรรมเจรจาการค้าออนไลน์สำหรับสินค้าชิ้นส่วนยานยนต์ที่กรมได้จัดขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จและได้รับผลตอบรับที่ดี โดยมีมูลค่าการค้ากว่า 3,025.40 ล้านบาท ทำให้คาดการณ์ว่ามูลค่าการส่งออกที่จะเกิดขึ้นในงาน TAPA 2021 จะมีทิศทางที่ดี ทั้งนี้ ในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2563 ไทยส่งออกส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์ เป็นมูลค่า 352,154.30 ล้านบาท โดยการส่งออกร้อยละ 61.22 มาจากส่วนประกอบและอุปกรณ์รถยนต์ มีมูลค่าส่งออก 215,599.79 ล้านบาท โดยงาน TAPA ถือเป็นเวทีการค้านานาชาติที่รวบรวมผู้ผลิตและผู้ประกอบการชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์ และอุปกรณ์ตกแต่งชั้นนำของไทย จัดแสดงในไทย โดยพบปะเจรจาการค้ากับผู้นำเข้าจากต่างประเทศผ่านระบบออนไลน์ อีกทั้งเป็นเวทีในการนำเสนอความก้าวหน้าและผลงานวิจัยด้านนวัตกรรมต่าง ๆ ในวงการอุตสาหกรรมชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ เพื่อสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการผลักดันส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางอาเซียนในการผลิตและตลาดส่งออกสินค้ารวมถึง ธุรกิจบริการในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์ และอุปกรณ์ตกแต่งอย่างมีคุณภาพในตลาดโลกอีกด้วย . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง