fbpx

“ศักดิ์สยาม” สั่งซ่อมใหญ่สุวรรณภูมิ 7 แสนตารางเมตร ช่วงผู้โดยสารน้อย

กรุงเทพฯ 29 ต.ค.- รมว.คมนาคม ตรวจเยี่ยม คืบหน้าโครงการก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 หรือ SAT-1 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พบคืบหน้าแล้วกว่าร้อยละ 90 มั่นใจเปิดให้บริการปี 2565 พร้อมสั่งทอท.ช่วงผู้โดยสารน้อย ทุ่ม 4,700 ล้าน ซ่อมใหญ่แท็กซี่เวย์และลานจอด 7 แสนตารางเมตร


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังเดินทางตรวจเยี่ยมความคืบหน้างานก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 หรือ SAT-1 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระบุว่าขณะนี้งานก่อสร้าง คืบหน้าแล้งกว่าร้อยละ 90 และจากการรายงานของ ผู้บริหารบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.มั่นใจว่าโครงการจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2565 โดยเมื่องานก่อสร้างแล้วเสร็จจะเพิ่มขีดความสามารถของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิสามารถรองรับผู้โดยสารได้อีก 15 ล้านคนต่อปี เมื่อรวมกับขีดความสามารถของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ปัจจุบันที่ 45 ล้านคนต่อปี ก็จะทำให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิรองรับผู้โดยสารในขีดความสามารถ 60 ล้านคนต่อปี


ขณะเดียวกันในขณะนี้ทราบจากผู้บริหารทอท.ด้วยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเดินหน้าก่อสร้างรันเวย์ที่ 3 ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยงานก่อสร้างเริ่มมาแล้วกว่า 1 เดือน ซึ่งตามแผนงานก่อสร้างจะแล้วเสร็จในปี 2566 เมื่อรวมกับการขยายขีดความสามารถของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในเฟสที่ 2 ก็จะผลักดันให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเพิ่มขีดความสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 90 ล้านคนต่อปี


นอกจากนี้ได้ให้นโยบายแก่ผู้บริหาร ทอท.และสุวรรณภูมิ ว่า ในช่วงที่สถานการณ์โควิดระบาดและทำให้จำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการท่าอากาศยานลดลง ดังนั้นในช่วงนี้ก็ขอให้มีการดำเนินการซ่อมใหญ่พื้นที่รันเวย์ แท็กซี่เวย์ ที่มีการเสื่อมสภาพชำรุดในช่วงที่ผ่านมา แต่ในช่วงที่เที่ยวบินคับคั่ง หรือก่อนสถานการณ์โควิดรวมทั้งเมื่อการก่อสร้างรันเวย์ที่ 3 ยังไม่แล้วเสร็จ ก็สามารถหาช่วงเวลาในการซ่อมบำรุงใหญ่ได้ยาก ดังนั้นในช่วงนี้ก็ขอให้เร่งรัดโครงการซ่อมใหญ่ทันที ทราบว่าจะใช้งบประมาณกว่า 4,000 ล้านบาท สามารถดำเนินการแล้วเสร็จได้ภายในปี 2565เช่นกัน

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.กล่าวว่า สำหรับงานซ่อมใหญ่ วงเงิน 4,700 ล้านบาทนี้จะเป็นการซ่อมใหญ่ในพื้นที่ของแท็กซี่เวย์และลานจอด เนื้อที่ 700,000 ตารางเมตร


ส่วนการซ่อมรันเวย์หรือทางผ่านแดนอนาคตนั้น ก็จะต้องมีการดำเนินการด้วยเช่นกัน จะแยกเป็นอีกหนึ่งโครงการ เนื่องจาก การจะซ่อมรันเวย์นั้นจะต้องมีการหารือร่วมกันกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. เพื่อให้ กพท. นำไปหารือร่วมกับสายการบิน เพื่อสอบถาม การใช้ SLOT ( การจัดสรรเวลาการบิน ที่สนามบินกำหนดให้สายการบินต่างๆทำการบินขึ้นลง ยังสนามบินนั้นๆ ) ของสายการบินแต่ละแห่งว่าปัจจุบันนี้มีการใช้งานจริงมากน้อยแค่ไหน โดยหากยังไม่มีการใช้งาน ก็จะสามารถทำให้การปิดซ่อมพื้นที่ได้รับความสะดวกมากขึ้น ซึ่งในส่วนนี้จะต้องรอผลการเจรจาเพื่อกำหนดกรอบเวลาเริ่มการซ่อมอีกครั้ง ซึ่งก็คาดว่าจะชัดเจนในปี 2564 . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.