fbpx

เคาะ 11 เรื่องแก้ปัญหาให้ “ชาวพังงา”

พังงา 28 ก.ย. – รองนายกรัฐมนตรีเคาะ 11 เรื่องแก้ปัญหาเพื่อให้ชาวพังงา” ประกาศพร้อมติดตามคืบหน้าทุกเรื่องใกล้ชิด


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมติดตามการปฎิบัติราชการในภูมิภาคเพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกันของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ในพื้นที่จังหวัดพังงา ว่า โดยที่ประชุมได้สรุปปัญหาและประเด็นต่างๆในพื้นที่ดังกล่าวออกเป็น 11 เรื่อง คือ 1.การเร่งรัดการก่อสร้างสนามบินพังงา ที่ประชุมรับทราบว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการร่าง TOR จะแล้วเสร็จเดือนตุลาคมนี้ และจะได้ผู้รับจ้างเป็นที่ปรึกษาเดือนมกราคม 2564 และการศึกษาจะแล้วเสร็จเดือนกรกฎาคม 2564

2. การท่องเที่ยว โดยอุทยานแห่งชาติสิมิลันจะเปิดในวันที่ 15 ตุลาคม 2564 และจะมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว อาทิ งานเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวจังหวัดพังงา ในเดือนธันวาคม 2563 เทศกาลซีฟู้ดจะจัดเดือนกุมภาพันธ์ 64 และงานเซิร์ฟบอร์ดจะสามารถจัดได้ในเดือน พค  64 และจะมีการเพิ่มชุมชนท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่พังงาอีก 5 ชุมชน ได้แก่ ตะกั่วป่า เกาะปันหยี ตลาดคลองงา (อำเภอเมือง) บ้านพุรอด คุระบุรี) เกาะยาวน้อย ด้วยงบประมาณที่ได้รับจากเงินกู้ 4 แสนล้าน สำหรับการเปิดเกาะตาชัยขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ เกาะตาชัยถูกปิดมาปีที่ 4 แล้ว ด้วยวัตถุประสงค์ในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ


3. ผังเมือง เพื่อจัดพื้นที่อุตสาหกรรมเพิ่มเติม เนื่องจากพื้นที่สีม่วงทางอุตสาหกรรมไม่เพียงพอ ณ ขณะนี้ มีเพียง 1,029 ไร่เท่านั้น โดยการสร้างโรงงานเพิ่มเติมสามารถทำได้ในพื้นที่ทุกประเภท โดยต้องประกาศกฎกระทรวงเพื่อยกเลิกบัญชีโรงงานที่ห้ามก่อสร้างในเขตพื้นที่สีเขียว น่าจะเสร็จได้ไม่เกินเดือน พค ปีหน้า และปัจจุบันมีการดำเนินการพิจารณาการขยายพื้นที่อุตสาหกรรมสีม่วงอยู่แล้ว อยู่ในขั้นตอนการทำประชาพิจารณ์

4.โครงข่ายถนน ก่อสร้างแล้วเสร็จ 2 โครงการ ระยะทาง 59 กิโลเมตร งบประมาณ 1,850 ล้านบาท กำลังดำเนินการ ในพื้นที่ อ ตะกั่วป่า รวมระยะทาง 38 กิโลเมตร 1,466 ล้านบาท และอยู่ในแผนพัฒนาถึงปี 2568 เจ็ดสายทาง รวม 126 กิโลเมตร งบประมาณรวม 6,170 ล้านบาท ทั้งนี้ กรมทางหลวงรับปากว่าได้หารือกับชุมชนแล้ว สำหรับเส้นบางสัก-ตะกั่วป่า และจะนำไปดำเนินการปรับแบบต่อไป

5. การสร้างอ่างเก็บน้ำคลองลำรูใหญ่ อ ท้ายเหมือง ต้องดำเนินการเพิกถอนบางพื้นที่ออกจากการเป็นอุทยานแห่งชาติเพื่อจัดทำแผนที่แนบท้าย พรฎ เพิกถอนอุทยานฯ ซึ่งต้องรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 25 พย ซึ่งจะนำเข้าคกก กฤษฎีกา และนำเสนอ ครม เห็นชอบต่อไป


6. การสร้างท่อประปาพังงา-ภูเก็ต มูลค่า 3,517 ล้านบาท ได้ประสานกับท้องถิ่นแล้ว มีการส่งแบบสำรวจความต้องการใช้น้ำไปยังประชาชนในพื้นที่ กำหนดส่งแบบสำรวจต้นเดือนและปลายเดือนตุลาคม โดยการประปาส่วนภูมิภาคจะเกลี่ยงบประมาณ ไปทำโครงการกระจายน้ำด้วย ไม่ต้องรอหลังการก่อสร้างจบ และมีแผนการสำรองน้ำสามโครงการปริมาณน้ำ 2.2 ล้านลูกบาศก์เมตร ด้วยการซื้อที่ดิน หากเกิดการขาดแคลนน้ำ จะกระจายน้ำในพังงาก่อน โดยได้สั่งการ ให้ทำการประปาส่วนภูมิภาคทำหนังสือยืนยันการยึดหลักให้พังงาใช้น้ำจนพอก่อน และขอให้สอบถามชุมชนตลอดสองข้างทางอย่างชัดเจน เพื่อนำไปทำแผนการกระจายน้ำให้จบ โดยไม่ต้องรอให้การก่อสร้างเสร็จเป็นเอกสาร ส่งผู้ว่าราชการขังพวัดและผู้ตรวจฯ ขอให้รายงานความคืบหน้าในการประชุมครั้งต่อไป

7. การสร้างเรือนจำ จ พังงา แห่งใหม่ พื้นที่ 35 ไร่ ได้ย้ายเข้าใช้พื้นที่แห่งใหม่แล้ว สามารถรองรับนักโทษได้ 2800 คน และได้ส่งมอบพื้นที่เดิมทั้งหมดไปยังกรมธนารักษ์แล้ว และจะไม่มีการดำเนินการในเรื่องการขยายเรือนจำแห่งใหม่เป็นเรือนจำในภูมิภาค 8.ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง ระยะทางชายฝั่งที่ถูกกัดเซาะทั่วจังหวัดพังงาในฝั่งอ่าวไทย 223 กม ที่รุนแรงอยู่ที่บ้านทุ่งนางดำ โดยมีแนวทางในการแก้ไขด้วยการปรับสมดุลธรรมชาติ  และบ้านปากเกาะ แก้ไขโดยการดำเนินงานด้านวิศวกรรมต่อไป และหาดบ้านน้ำเค็ม ซึ่งต้องมีการใช้โครงสร้างในบริเวณชุมชนและสถานประกอบการ และใช้แนวทางปรับสมดุลในบริเวณที่ไม่มีบ้านเรือนหนาแน่น และหาดบ้านท่านุ่น ซึ่งต้องปล่อยให้มีการปรับสมดุลทางธรรมชาติ และสำหรับหาดนางทองที่มีศักยภาพที่ตจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก ยังไม่มีแนวทางการแก้ไข และได้สั่งการ ขอให้ ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาเป็นเจ้าภาพเชิญ กระทรวงทรัพยากรฯ โดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงคมนาคม โดยกรมเจ้าท่า กระทรวงมหาดไทย โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน พังงา (กรอ พังงา) และผู้ตรวจเขตอันดามันจากสำนักนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ มาประชุมหาแนวทางการแก้ไขเรื่องนี้ และรายงานความคืบหน้าในการประชุมครั้งต่อไป และการประชุมครั้งหน้าขอให้อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งมาประชุมเอง

9. การแก้ไขเพิ่มเติมร่างประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่องกำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มรองสิ่งแวดล้อม ในท้องที่อำเภอคุระบุรี ตะกั่วป่า ท้ายเหมือง ทับปุด อำเภอเมืองพังงา ตะกั่วทุ่ง และเกาะยาว พ.ศ. 2559 ในประเด็นที่มีผลกระทบต่อชุมชนก่อน จะเสนอ ครม พิจารณา และจะออกประกาศฉบับที่ 3 หลังจากประกาศฉบับที่ 2 จะหมดอายุลงในปี 2564 เพื่อปรับปรุงแบบเต็มขั้นต่อไป และได้สั่งการ ขอให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตรวจสอบว่าได้ส่งร่างประกาศเวียนให้ภาคเอกชนแล้วหรือไม่ หากไม่ ต้องรีบส่งโดยด่วน และขอให้ส่งทางจังหวัดตรวจสอบร่างสุดท้าย ก่อนให้จังหวัดเวียนหนังสือให้ภาคส่วนอื่นๆทราบต่อไป

10.การพัฒนาเมืองอัจฉริยะ จังหวัดพังงา ได้จัดการประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำแผนงานโครงการและได้สเนอประธาน คกก ขับเคลื่อนเพื่อพัฒนาเมืองอัจฉริยะแล้ว และได้รับแจ้งจากกระทรวง DE ว่าให้จังหวัดพังงาออกประกาศเพื่อเตรียมความพร้อมเพื่อพัฒนาเป็นเมืองอัจฉริยะ และให้เข้าร่วมหลักสูตรการพัฒนา 11.การสร้างสวนพฤกษ์ศาสตร์จังหวัดพังงา ขณะนี้มีการดำเนินการขอใช้พื้นที่ต่อกรมธนารักษ์ เพื่อเป็นที่ศึกษาวิจัย สร้างศูนย์เรียนรู้ เพื่อเตรียมการสร้างสวนพฤกษ์ศาสตร์ในพื้นที่ด้านใน จากนี้ องค์การสวนพฤกษ์ศาสตร์กระทรวงทรัพยากรธรรมชาตและสิ่งแวดล้อม จะเข้ามาตั้งสำนักงานในปีงบประมาณ 64 ต่อไป โดยทั้ง 11 เรื่องดังกล่าวจะมีการติดตามทุกเรื่องอย่างใกล้ชิด และขอให้มีการรายงานความคืบหน้าในการประชุมครั้งหน้าอีกด้วย . – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME