fbpx

นักบอลบุรีรัมย์ยูไนเต็ดชาว อุซเบฯ ติดโควิด

สธ. 11 ก.ย. – สธ. แถลง พบนักบอลบุรีรัมย์ยูไนเต็ตชาว อุซเบกิสถาน 29 ปี ติดโควิด ตรวจพบจาก กลไกการตรวจโรคก่อนการแข่งขันไทยลีกส์ มีผลให้ต้องเลื่อนการแข่งใน 3 ทีม บุรีรัมย์ ฯราชบุรีมิตรผล และ ขอนแก่นยูไนเต็ด นักวิชาการเชื่อติดจากประเทศต้นทาง หลังตรวจผู้ป่วยข้อ 1114 คนไม่พบใครติดเชื้อเพิ่ม


นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมด้วยนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสาตร์การแพทย์ นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป และศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสาตร์ คณะแพทยศาสาตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนายกรวีร์ ปริศนานันทกุล รองประธานไทยลีกส์. แถลงข่าว กรณีพบนักฟุตบอล ติดเชื้อโควิด 19 จากการตรวจคัดกรองก่อนไทยลีก โดยนพ.โอภาสการตรวจหาเชื้อโควิด -19 นี้ ในนักฟุตบอลนี้ เป็นผลมาจากการ MOU ร่วมกับสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย และ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยชายคนดังกล่าวที่ติดเชื้อโควิด เป็นนักฟุตบอล จากทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด. เป็นชาวอุสเบกิสถาน อายุ 29 ปี ซึ่งการตรวจนี้ใช้วิธี RT-PCR ในการตรวจเชื้อจากนักฟุตบอลไทยลีกส์ ทั้ง 1-2.รวม 28 ทีม และ ผู้ตัดสิน ผู้ควบคุม รวม 1115 คน ไม่พบเชื้อ1114 คน ทั้งนี้การตรวจหาเชื้อจะเริ่มก่อนการแข่งขัน เมื่อพบว่ามีคนป่วย ก็จะปฏิบัติตามพ.ร.บ.โรคติดต่อ เพื่อสอบสวนควบคุมโรค

นพ.โสภณ กล่าวว่า สำหรับนักฟุตบอลคนดังกล่าวเป็น มาจากอุซเบกิสถาน เพิ่งเข้าไทยเป็นครั้งแรก พูดภาษาไทยไม่ได้ พูดภาษาอังกฤษไม่คล่อง ก่อนเดินทางเข้าไทยได้ ตรวจหาเชื้อโควิดในรอบ 48 ชม. มาก่อน โดยเริ่มเดินทางมาตั้งแต่วันที่ 11 ส.ค. ถึงไทยวันที่ 13 ส.ค. จากนั้น เข้าใน Alternative quarantine รร.อนัตรา ริเวอร์ไซด์ ตั้งแต่วันที่ 13-27 ส.ค. จำนวน 2 ครั้ง ในวันที่ 3 เมื่อเข้าพัก และวันที่ 11 ของวันเข้าพัก ไม่พบการติดเชื้อโควิด จากนั้น 27 ส.ค. เดินทางไปบุรีรัมย์ ด้วยรถตู้มีคนขับรถ 1 คน ขณะนั้นสวมหน้ากาก และ จากนั้น รวมการฝึกและแข่งขัน ตั้งแต่วันที่ 28 ส.ค.-9 ก.ย. และมีการแข่งขันนัดอุ่นเครื่อง กับทั้ง ราชบุรีมิตรผล และ ขอนแก่นยูไนเต็ต และมีการตรวจเชื้อโควิด -19 ก่อนการแข่งขันเมื่อวัน 8 ก.ย. รายงานพบเชื้อโควิดวันที่ 10 ก.ย. ซึ่งตรงกับวันที่เดินทางมาร่วมแชมป์ฝึกซ้อมก่อนการแข่งขัน ที่จ.สมุทรปราการ โดยเดินทางด้วยเที่ยวบินของแอร์เอเซีย FD3521 ในเวลา 13.50 น. ขณะนี้อาการผู้ป่วยคนดังกล่าวไม่มากและพักรักษาตัวในรพ.แล้ว โดยครั้งพบว่ามีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 43 คน เป็นนักฟุตบอล 22 คน สตาฟ 16 คน และเจ้าหน้าที่ 5 คน


ศ. นพ. ยง กล่าวว่า จากการสอบสวนโรค พบว่าการตรวจเชื้อโควิด มักพบในระยะเวลา 2-7 วัน หรือภายใน 14 วัน หรือ บางคนพบเชื้อ มากกว่า 14 วัน ก็ได้ ซึ่ง บางประเทศมีการปรับระยะเวลากักตัวเพื่อดูอาการ จาก 14 วัน เป็น 21 วันแต่สำหรับไทย ไม่มีงบประมาณมากพอ จึงคงที่ 14 วัน อย่างจีนมีการปรับเพิ่มเป็น 21 วัน ซึ่งสามารถป้องกันได้ 100 % จากไทม์ไลน์ของผู้ป่วยคนนี้ เชื่อว่าการติดเชื้อในผู้ป่วยรายนี้จะเกิดขึ้นจากประเทศต้นทางแน่นอน และไทยยังไม่จำเป็นต้องเพิ่มระยะเวลาการกักตัวของเชื้อ จาก 14 วัน เพราะผู้ป่วยรายนี้ ไม่ได้แสดงอาการ จึงถือว่ามีเชื้อน้อย

นายกรวีร์ กล่าวว่า สำหรับการแข่งขันไทยลีกส์ที่จะเริ่มขึ้น ใน 12-13 กันยายน คงจำเป็นต้องเลื่อนออกไปใน ทีมที่พบผู้ป่วย เพื่อเป็นไปตามกฎเกณฑ์การควบคุมโรค ตามพ.ร.บ.โรคติดต่อ ทั้งทีม บุรีรัมย์ยูไนเต็ดที่จะมีการแข่งขันกับทีมบางกอกกลาส วันที่ 13 ก.ย.เช่นเดียวกับ ทีมราชบุรีมิตรผล และ ขอนแก่นยูไนเต็ดที่มีจะมีการแข่งขัน เช่นกัน ทั้งนี้จนกว่า จะมีการตรวจยืนยันย้ำอีกครั้งในกลุ่มนักฟุตบอลว่าไม่พบการป่วยหรือติดเชื้อ แม้ว่าผลเบื้องต้นจะไม่พบการติดเชื้อ หรือป่วย ก็ตาม แต่เพื่อความสบายใจ คาดว่าการตรวจย้ำจะเริ่มในเย็นนี้ และ หากไม่พบสามารถกลับมาแข่งขันได้ภายในสัปดาห์หน้า ส่วนการชมการแข่งขันสามารถทำได้ตามปกติ ตามระเบียบที่วางไว้ .-สำนักข่าวไทย.


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

สิงคโปร์แอร์ไลน์ตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เผยสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ321 ลอนดอน-สิงคโปร์ ขอลงจอดฉุกเฉิน เนื่องจากมีผู้โดยสารบาดเจ็บจากเครื่องบินตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

“พิชิต” ยื่นลาออก รมต.ประจำสำนักฯ ให้นายกฯ บริหารประเทศต่อไปได้

“พิชิต” ยื่นหนังสือลาออก รมต.ประจำสำนักฯ แล้ว เพื่อให้นายกรัฐมนตรีเดินหน้าบริหารประเทศต่อไปได้ ยืนยัน ไม่ยึดติดตำแหน่ง

ตรวจสอบเรือยอชต์ถูกเพลิงไหม้ ขณะจอดลอยลำหน้าเกาะโหลน อ่าวฉลอง จ.ภูเก็ต

เจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต ประสานตำรวจตรวจสอบสาเหตุเพลิงไหม้เรือยอชต์เสียหายทั้งลำ ขณะผูกทุ่นลอยลำอยู่หน้าเกาะโหลน อ่าวฉลอง จ.ภูเก็ต คาดเสียหายกว่า 100 ล้านบาท