fbpx

มีมติเอกฉันท์รับหลักการร่าง พ.ร.บ.ประมวลกฎหมายยาเสพติด

รัฐสภา 1 ก .ย.- รัฐสภามีมติเอกฉีนท์รับหลักการร่าง พ.ร.บ.ให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด-วิธีพิจารณาคดียาเสพติด  “สมศักดิ์” แจงต้องปรับปรุงกฎหมายให้เข้ากับปัจจุบัน ให้เกิดประสิทธิภาพ – ประชาชนเข้าถึงได้มากที่สุด


การประชุมร่วมกันของรัฐสภา วันนี้ (1 ก.ย.)  มีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ…. ร่างประมวลกฏหมายยาเสพติด และร่าง พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดียาเสพติด ที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมสตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ชี้แจงว่า ร่าง พ.ร.บ.ให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ…. ร่างประมวลกฏหมายยาเสพติด มีหลักการสำคัญ คือ การรวบรวมบทบัญญัติของกฎหมายที่เกี่ยวกับยาเสพติด ที่กระจายอยู่ในกฎหมายหลายฉบับ กระจายอยู่ในความรับผิดชอบของหลายหน่วยงาน  โดยจะต้องยกเลิกกฎหมายที่เกี่ยวกับยาเสพติด 24 ฉบับ และนำมารวบรวมไว้ในรูปแบบประมวลกฎหมาย จะทำให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดมีการประสานสอดคล้องกัน ทำให้เกิดประสิทธิภาพ และทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจและเข้าถึงกฎหมายได้มากขึ้น


นายสมศักดิ์ กล่าวว่า   การปรับปรุงกฎหมายให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ต้องกำหนดให้มีระบบอนุญาต เพื่อการควบคุมและการใช้ประโยชน์จากยาเสพติดในทางการแพทย์ ทางวิทยาศาสตร์และทางอุตสาหกรรม และมุ่งเน้นการป้องกันแพร่กระจายยาเสพติด โดยเฉพาะการแพร่กระจายสู่กลุ่มเยาวชน ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ รวมทั้ง ต้องมีการกำหนดคณะกรรมการ ที่ประกอบด้วยบุคคลากรที่มีความหลากหลาย ทั้งจากภาครัฐและเอกชน เข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายต่างๆ ทั้งการปราบปราม การป้องกันและการควบคุมยาเสพติด รวมถึง การบำบัด รักษาและฟื้นฟูให้แกผู้ติดยาเสพติดอย่างมีประสิทธิภาพ

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ในส่วนของ ร่าง พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดียาเสพติด จะมีการบัญญัติเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของ ป.ป.ส.   กำนดอำนาจในการยึดยาเสพติดและการเก็บรักษา รวมทั้ง ปรับบทบัญญัติของกฎหมายให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และให้สอดคล้องกับประมวลกฎหมายยาเสพติด เพื่อให้การปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพ อีกทั้ง ยังกำหนดบทบัญญัติการแสดงตนของจำเลยต่อเจ้าพนักงงานศาลในขณะยื่นอุทรณ์ และการยื่นขออนุญาตฎีกาและการฎีกา ให้สอดคล้องกับประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา  จึงจำเป็นต้องตรา พ.ร.บ.นี้ขึ้น

จากนั้น เข้าสู่การอภิปรายของสมาชิก ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ได้คัดค้าน  แต่ได้เสนอแนะความคิดเห็นต่างๆ  โดย พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล  เสนอให้มีการรายงานการดำเนินงานของกองทุนป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติดต่อรัฐสภา เนื่องจากที่ผ่านมาทรัพย์สินของกองทุน ซึ่งกฎหมายกำหนดให้มาทรัพย์สินที่ศาลสั่งให้ริบทรัพย์  ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับการกระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด รวมถึง ทรัพย์สินที่ไม่มีผู้ขอคืน หลังจากที่ถูกอายัดไว้ภายใน 1 ปี โดยไม่ต้องนำส่งเป็นรายได้แผ่นดิน   ยังขาดการตรวจสอบ


“ทรัพย์สินในกองทุนป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ตาม พ.ร.บ.มาตรการในการปราบปรามผู้กระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด พ.ศ.2534  รายงานว่า มีสินทรัพย์สุทธิ์ 1,700 ล้านบาท มีสินทรัพย์สภาพคล่อง 886 ล้านบาท มีรายได้ 172 ล้านบาท และค่าใช้จ่าย 200 ล้านบาท  ผมเชื่อว่ารายได้ของกองทุนดังกล่าวจะมีมากกว่าจำนวนดังกล่าว” พล.ต.ต.สุพิศาล กล่าว

ว่าที่ร.ต.วงศ์สยาม เพ็งพานิชภักดี ส.ว. อภิปรายว่า ขอตั้งข้อสังเกตการตั้งรางวัลนำจับให้กับเจ้าหน้าที่ ทั้งที่การปฏิบัติงานต้องถือเป็นหน้าที่โดยตรง และกินภาษีของประชาชน นอกจากนี้  การใช้นโยบายทำงานแบบตั้งเป้าการจับกุม ทำให้ผู้ค้ารายย่อยถูกบรรจุเป็นคดีมากขึ้น  ให้การปราบปรามยาเสพติดไม่มีความจริงใจ  และพบนักโทษล้นคุก

นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. เสนอแนะให้ปฏิรูป และปรับปรุงการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ด้านยาเสพติด และว่า มีผู้ใหญ่เล่าให้ฟังว่า ร้านทองหลายแห่ง เล่นแร่แปรธาตุจากยาเสพติด ฟอกเงินเป็นระบบ และเจ้าหน้าที่บ้านเมืองมีส่วนรู้เห็นด้วย  และเห็นว่า ภารกิจควรขยายไปในภารกิจฟื้นฟูอื่นๆ  ที่เกี่ยวข้องด้วย

นายสมศักดิ์  ขอบคุณสมาชิกที่แสดงความเห็นที่เป็นประโยชน์     และเห็นว่า จะต้องมีการแปรญัตติให้ร่าง พ.ร.บ.นี้สมบูรณ์ หลังจากที่สมาชิกอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง นานกว่า 6 ชั่วโมง กระทั่งเวลา 16.15 น. ที่ประชุมได้ลงมติรับหลักการ ร่างพ.ร.บ.ให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ…. ร่างประมวลกฏหมายยาเสพติด และ ร่างพ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดียาเสพติด 598 ต่อ 0 เสียง และตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณา 35 คน ระยะเวลาพิจารณาแปรญัตติ 15 วัน .- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร