เหนืออ่วม อ่างเก็บน้ำแตก-พนังกั้นน้ำพัง

ลำปาง, สุโขทัย 26 ก.ย. – สถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือหลายพื้นที่ยังสาหัส ที่ลำปาง “อ่างเก็บน้ำบ้านหนอง” แตก มวลน้ำหลากท่วมหลายหมู่บ้าน ส่วนที่สุโขทัย พนังกั้นน้ำยมพัง น้ำทะลักถนนทางหลวง บางจุดท่วมสูงกว่า 2 เมตร


เอาไม่อยู่ “อ่างเก็บน้ำบ้านหนอง” แตก!

ช่วงสายวันนี้ (26 ก.ย.) ชาวบ้านที่เฝ้าระวังเหตุมาตลอดคืน ได้ไลฟ์ภาพเหตุการณ์ขณะอ่างเก็บน้ำบ้านหนอง ต.น้ำโจ้ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ซึ่งเป็นอ่างขนาดเล็ก เกิดน้ำล้นสปิลเวย์และกัดเซาะบริเวณสันอ่าง ทำให้อ่างแตก มวลน้ำไหลลงลำน้ำจางจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ตอนล่าง คือ หมู่บ้านต๋อ บ้านสาด บ้านวังพร้าว บ้านแม่หลง จำนวนหลายหมู่บ้านที่อยู่ลุ่มต่ำ ทำให้ลำน้ำจางมีระดับน้ำสูงขึ้นจากเดิม โดยวัดปริมาณน้ำที่ฝายบ้านน้ำล้นบ้านต๋อ ต.น้ำโจ้ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ระดับน้ำสูงจากเดิมประมาณ 30-80 ซม. และเริ่มทรงตัว แต่มวลน้ำยังคงไหลแรง คาดว่าปริมาณน้ำจะไม่สูงไปกว่านี้


ด้านนายอำเภอแม่ทะ จ.ลำปาง กล่าวว่า อ่างเก็บน้ำดังกล่าวเป็นอ่างดินขนาดเล็ก 730,000 ลูกบาศก์เมตร รับน้ำมาจากอ่างแม่วะ แม่จาง และแม่ทะ หลังเกิดเหตุได้รายงานให้จังหวัดทราบ พร้อมแจ้งไปยังชาวบ้านที่อยู่ท้ายน้ำให้เตรียมรับมือมวลน้ำ และส่งกำลังเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือชาวบ้านแล้ว

ส่วนที่ชุมชนสบปราบใต้ อ.สบปราบ จ.ลำปาง ชุมชนใกล้ริมแม่น้ำวัง และเป็นที่ลุ่มต่ำ ถูกน้ำแม่วังไหลทะลักเข้าท่วม ระดับน้ำสูงตั้งแต่ตาตุ่มไปจนถึงระดับคอ ชาวบ้านบางคนต้องว่ายน้ำเข้าบ้านตัวเอง เพราะเป็นห่วงบ้าน หน่วยกู้ภัย พระสงฆ์ และหลายหน่วยงาน เข้าให้การช่วยเหลือชาวบ้าน

กำนัน ต.สบปราบ เปิดเผยว่า น้ำวังไหลเอ่อท่วมบ้านของชาวบ้านเป็นวันที่ 3 แล้ว ตอนนี้ชาวบ้าน 170 หลังคาเรือนได้รับความเดือดร้อน และหากมวลน้ำก้อนที่ 2 ไหลมาเพิ่มอีก คาดว่าระดับน้ำอาจเพิ่มสูงกว่าเดิมอีกเกือบเมตร


ขณะที่ อ.เกาะคา จุดเดิม คือ บ้านนาแส่ง นาแก้วตะวันตก ปริมาณน้ำแม่วังสูงขึ้นจากเดิมมาก โดยพบว่าเช้านี้ ระดับน้ำทุบสถิติสูงกว่าน้ำท่วมปี 54 ที่ลุ่มต่ำน้ำสูงเกิน 2 เมตรแล้ว จนบ้านชั้นเดียวไม่สามารถอยู่อาศัยได้

สุโขทัยอ่วม พนังกั้นน้ำพัง น้ำยมทะลักท่วมรอบ 2

ส่วนที่ จ.สุโขทัย จากภาพมุมสูงแสดงให้เห็นจุดที่กระแสน้ำจากแม่น้ำยม ที่พนังกั้นน้ำบริเวณสะพานสิริปัญญารัตน์ ในพื้นที่หมู่ 6 ต.วังใหญ่ อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย ไหลทะลักตัดเส้นทางถนนสายทางหลวง 1195 ตอน เตว็ดใน-วังไม้ขอน ระยะทางยาวเกือบ 1 กม. ต่อเนื่องพื้นที่หมู่ 6 ต.วังใหญ่ และหมู่ 8 ต.วังทอง อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย กระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกรากเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนและพื้นที่การเกษตร บางจุดสูงกว่า 2 เมตร ชาวบ้านได้รับผลกระทบกว่า 100 ครัวเรือน

ขณะเดียวกัน พื้นที่หมู่ 2 หมู่ 6 ต.คลองกระจง และหมู่ 3, 4, 6, 7 ต.ท่าทอง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย กระแสน้ำในแม่น้ำยมที่มีระดับน้ำล้นตลิ่งไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนในที่ลุ่ม บางจุดน้ำท่วมสูงกว่า 1.50 เมตร นอกจากนี้ กระแสน้ำยังไหลผ่านข้ามถนนสายสวรรคโลก-ศรีสำโรง ทางหลวงหมายเลข 1195 ช่วง กม.25 ถึง กม.27 เจ้าหน้าที่ต้องปิดการจราจรทั้งสองฝั่ง ตั้งแต่แยกทางเข้าสนามบินสุโขทัย จนถึงบริเวณสามแยกทางข้ามสะพานคลองกระจง เนื่องจากบางจุดน้ำท่วมถนนสูงกว่า 60 ซม. รถยนต์เล็กทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้

ชาวบ้านเล่าว่า น้ำท่วมรอบนี้เป็นรอบที่ 2 ภายใน 2 เดือน น้ำเริ่มล้นแม่น้ำยมเข้าท่วมเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา น้ำมาเร็วและแรงมาก ส่วนปริมาณพอๆ กับน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา ซึ่งบ้านของตนอยู่บริเวณทางน้ำไหลผ่านพอดี ทำให้น้ำท่วมสูงเกือบถึงอก แต่ก็ต้องยอมเสี่ยงเดินลุยน้ำออกมา เพื่อมาหาซื้ออาหารและน้ำดื่ม

ล่าสุดปริมาณน้ำในแม่น้ำยม จากทางตอนเหนือของ จ.สุโขทัย ที่ อ.วังชิ้น จ.แพร่ มีมวลน้ำมหาศาลไหลบ่าตามแม่น้ำยมเข้าสู่พื้นที่ จ.สุโขทัย ในปริมาตร 1624.80 ลบ.ม./วินาที ทำให้ต้องมีการแจ้งเตือนประชาชนทั้งสองฝั่งแม่น้ำยม เตรียมพร้อมรับมือกับภาวะแม่น้ำยมล้นตลิ่งเข้าท่วมไปจนถึงวันที่ 28 ก.ย.นี้

“กว๊านพะเยา” น้ำล้นทะลักท่วมชุมชน

ส่วนที่ จ.พะเยา น้ำจากกว๊านพะเยาที่เกินความจุ ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนในเขตชุมชนเทศบาลเมืองพะเยา บางจุดระดับน้ำสูงกว่า 30 ซม. ขณะที่น้ำจากลำน้ำแม่ต๋ำ ไหลบ่าเข้าท่วมชุมชนแม่ต๋ำสายในอีกรอบ หลังจากที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องเมื่อวานนี้ ส่งผลให้อ่างเก็บน้ำแม่ต๋ำล้นสปิลเวย์ และไหลบ่าเข้าท่วมชุมชนแม่ต๋ำสายใน ขณะที่เมื่อคืนที่ผ่านมา น้ำเพิ่มระดับสูงขึ้นจนทะลักเข้าท่วมบริเวณถนนพหลโยธิน ช่วงสี่แยกแม่ต๋ำ แต่ช่วงสายวันนี้ ระดับน้ำเริ่มลดลง

ด้านสถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองดอกคำใต้ น้ำจากลำน้ำร่องช้างยังคงไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนในเขตเทศบาลฯ เป็นวงกว้าง เนื่องจากปริมาณฝนที่ตกลงมาอย่างหนักเมื่อวานนี้ บริเวณต้นน้ำ ส่งผลให้น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมเป็นรอบที่ 7 ในปีนี้. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

กู้ภัยช่วย 2 วัยรุ่นขี่ จยย.ถูกน้ำซัดเกาะต้นไม้

น้ำท่วมภาคอีสานยังน่าห่วง หลังระดับน้ำโขงในหลายจังหวัดมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ที่อุดรธานี 2 วัยรุ่นถูกน้ำซัดรถจักรยานยนต์ตกถนน ลอยคอเกาะต้นไม้ไว้ทัน กู้ภัยฝ่ากระแสน้ำเข้าช่วย

เหนืออ่วม อ่างเก็บน้ำแตก-พนังกั้นน้ำพัง

สถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือหลายพื้นที่ยังสาหัส ที่ลำปาง “อ่างเก็บน้ำบ้านหนอง” แตก มวลน้ำหลากท่วมหลายหมู่บ้าน ส่วนที่สุโขทัย พนังกั้นน้ำยมพัง น้ำทะลักถนนทางหลวง บางจุดท่วมสูงกว่า 2 เมตร

น้ำท่วมเวียงกุมกาม

น้ำท่วมเวียงกุมกาม สูงเกือบ 3 เมตร

เวียงกุมกาม ซึ่งเคยเป็นเมืองหลวงแรกของล้านนาในสมัยพญามังราย ก่อนจะย้ายไปสร้างเมืองเชียงใหม่เพราะปัญหาน้ำท่วม จนได้ชื่อว่านครโบราณใต้พิภพ เป็นอีกปีที่ถูกน้ำท่วมสูงเกือบ 3 เมตร