fbpx

นิทรรศการ 72 ปี กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

กรุงเทพฯ 13 มี.ค. – “ภูมิธรรม“ เปิดนิทรรศการ 72 ปี กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ช่วยเหลือผู้ประกอบการไทย สร้างรายได้เข้าประเทศ พร้อมระบุ ได้หารือกับสมาคมค้าข้าวฮ่องกง โดยฮ่องกงเชื่อมั่นในคุณภาพข้าวไทยเตรียมนำเข้าข้าวไทยในปีนี้ 180,000 ตัน


นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “นิทรรศการ 72 ปี กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ” พร้อมด้วยนายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเป็นหน่วยงานในกระทรวงพาณิชย์ที่มีบทบาทสำคัญในการส่งออกสินค้าไทยไปสู่ตลาดโลกสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการไทย

นายภูมิธรรมกล่าวว่า นโยบายการทำงานของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จะมีการปรับตามสถานการณ์ ซึ่งกรมฯมี ประวัติศาสตร์ยาวนานมีการพัฒนามาโดยตลอด วันนี้ได้พิสูจน์ตัวเองให้เห็นชัดเจนแล้วว่าเป็นกรมฯที่พัฒนาความร่วมมือช่วยเหลือผู้ประกอบการสินค้าไทยกับผู้นำเข้าจากต่างประเทศ สร้างความสัมพันธ์จับคู่ธุรกิจกับผู้นำเข้าและผู้ส่งออก ซึ่งตนมอบหมายให้ทำหน้าที่ตรงนี้ให้ดีมากขึ้นตามที่ประชาชนคาดหวัง ซึ่งจะมีอีเวนท์ที่จะนำไปสู่การสร้างความสัมพันธ์ทางการค้าแบบใหม่ขึ้นเรื่อยๆ  ขอขอบคุณข้าราชการทั้งกระทรวงที่บูรณาการการทำงานกันได้อย่างเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันทำให้กรมฯมีบทบาทช่วยเหลือประชาชนและผู้ประกอบการได้มากยิ่งขึ้น


นายภูมิธรรมกล่าวถึงเรื่องการส่งออกด้วยว่า จะพยายามผลักดันการส่งออกให้เป็นบวก โดยเฉพาะ 2 เดือนที่ผ่านมาสถานการณ์ส่งออกเริ่มดีขึ้น โดยเมื่อวานนี้ได้หารือกับสมาคมผู้ค้าข้าวฮ่องกง นายจาง อี้ ประธานคลังสินค้าข้าว (China Merchants Godown, Wharf & Transportation – GMGWT) และนายเคนเน็ธ ชาน นายกสมาคมผู้ค้าข้าวฮ่องกง ที่ China Merchants Godown ฮ่องกง เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพและความมั่นใจกับคู่ค้าฮ่องกงว่าไทยมีปริมาณข้าวคุณภาพสูงส่งออกให้ฮ่องกงอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ปัจจุบันฮ่องกงเป็นตลาดส่งออกข้าวหอมมะลิใหญ่ที่สุดเป็นลำดับ 3 ของไทย รองจากสหรัฐฯ และจีน โดยปี 2566 ฮ่องกงนำเข้าข้าวจากทั่วโลก 257,200 ตัน เป็นการนำเข้าจากประเทศไทย 148,500 ตัน ร้อยละ 57.7 เวียดนาม 60,100 ตัน ร้อยละ 23.4 และจีน 21,200 ตัน ร้อยละ 8.2 ซึ่งหลังจากที่ได้หารือกัน สมาคมผู้ค้าข้าวฮ่องกง ยืนยันที่จะนำเข้าข้าวจากไทยในปริมาณที่มากขึ้น ด้วยปัจจัยสนับสนุนจากแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดยปีนี้ตั้งเป้าจะนำเข้าข้าวรวมจำนวน 180,000 ตัน เพราะเชื่อมั่นในคุณภาพและมาตรฐานข้าวไทย

ในช่วงเช้าวันนี้นางจีนา เอ็ม เรมอนโด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้เข้าพบนายภูมิธรรม ที่กระทรวงพาณิชย์ โดยนายภูมิธรรม ระบุว่า ไทยขอให้สหรัฐ พิจารณาเร่งรัดการต่ออายุการให้สิทธิ GSP ที่ได้หมดอายุไปเมื่อปลายปี 2563 ให้เสร็จโดยเร็ว เนื่องจากจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการของทั้งสองประเทศ อีกทั้งขอให้สหรัฐ เห็นถึงความมุ่งมั่นของไทยในการพัฒนาระบบทรัพย์สินทางปัญญาในด้านต่าง ๆ รวมถึงการตอบสนองต่อทุกข้อกังวลของผู้มีส่วนได้เสีย และขอให้ยืนยันผลการทำงานที่ผ่านมา รวมทั้งสนับสนุนให้ไทยหลุดจากบัญชีประเทศที่ต้องจับตามอง (Watch List: WL) และจากทุกบัญชีให้ได้ต่อไป


ด้านนายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯจะเดินหน้าขับเคลื่อนการส่งออกเป็นเครื่องยนต์สำคัญตามนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจไทย ภายใต้วิสัยทัศน์ “ความสามารถในการแข่งขันด้านการค้าระหว่างประเทศของไทยเป็น 1 ใน 5 ของเอเชียภายในปี 2570” โดยให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าและบริการส่งออก ที่ตอบโจทย์เทรนด์ของโลก โดยเฉพาะด้านสิ่งแวดล้อม การสอดแทรกคุณค่าอัตลักษณ์ความเป็นไทย และผลักดันเป็น Soft Power ไทยสู่เวทีโลก เพื่อสร้างความต้องการสินค้าไทย การพัฒนาทักษะความรู้ด้านดิจิทัลของผู้ประกอบการ SMEs โดยเฉพาะในระดับท้องถิ่น เพื่อการเชื่อมโยงสู่ตลาดโลกซึ่งจะเน้นการทำงานเป็นทีม โดยให้ความสำคัญกับทุกความเห็น เปิดกว้างรับฟังคนตัวเล็ก ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการชั้นผู้น้อย หรือลูกจ้าง โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ เนื่องจากการขับเคลื่อนองค์กรต้องอาศัยทุกองคาพยพ คนตัวเล็ก ๆสามารถเปลี่ยนแปลงองค์กรได้ อยู่ที่การสร้างช่องทางการสื่อสารให้เขาสามารถแสดงความคิดเห็น

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ ได้มีการจัดนิทรรศการเหตุการณ์สำคัญในช่วง 72 ปี ตั้งแต่ยุคกำเนิดกรมพาณิชย์สัมพันธ์ ยุคการสู้เพื่อความอยู่รอด (พ.ศ.2502–2512) ยุคแห่งการปรับรากฐาน (พ.ศ.2512–2522) ยุคแห่งการส่งออก (พ.ศ.2522–2555) ยุคแห่งการค้าระหว่างประเทศ (พ.ศ.2555) และทศวรรษใหม่กับการขับเคลื่อนการค้าระหว่างประเทศ รวมทั้ง มีการจัดกิจกรรมช่วยเหลือสังคม เช่น แข่งขันกอลฟ์ การแข่งขันออกกำลังกาย การจัดแสดงผลงานของกรม และการออกร้านค้าสวัสดิการและการจัดงานแสดงสินค้าส่งออก. 513 – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์