fbpx

บยส. รุ่นที่ 26 จัดกิจกรรมทำบุญและปล่อยพันธุ์ปลา 1 ล้านตัวถวายพระราชกุศล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2566

บยส. รุ่นที่ 26 น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ “สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง” จัดกิจกรรมทำบุญและปล่อยพันธุ์ปลา 1 ล้านตัว ถวายพระราชกุศลและถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2566 ณ วัดโสธรวราราม วรวิหาร


วันที่ 5 สิงหาคม 2566 คณะนักศึกษาหลักสูตรผู้บริหารกระบวนการยุติธรรมระดับสูง (บยส.) รุ่นที่ 26 นำโดย นายพินิจ จารุสมบัติ ประธาน บยส. 26 เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วย ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทยในฐานะ บยส. 26 นำคณะ บยส. 26 อาทิ นายวิชาญ ศิริเศรษฐ์ ประธานศาลอุทธรณ์ ภาค 4 นางนฤมล ล้อมทอง กรรมการผู้จัดการโรงมหรสพหลวงศาลาเฉลิมกรุง ร่วมจัดกิจกรรมทำบุญถวายพระราชกุศลและถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 12 สิงหาคม 2566 ณ พระอุโบสถวัดโสธรวราราม วรวิหาร ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยได้รับเมตตาจาก พระเทพภาวนาวชิรคุณ วิ. เจ้าอาวาสวัดโสธรวราราม วรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และพระเถรานุเถระ วัดโสธรวราราม วรวิหาร ประกอบพิธี และได้รับเกียรติจาก นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา นางปิติมา รักพานิชมณี ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดฉะเชิงเทรา และหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมให้การต้อนรับและร่วมพิธี

โอกาสนี้ นายพินิจ จารุสมบัติ ประธาน บยส. 26 จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัยที่โต๊ะหมู่บูชา นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา ถวายธูปเทียนแพเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย ถวายธูปเทียนแพเบื้องหน้าพระฉายาลักษณ์ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี นางปิติมา รักพานิชมณี ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดฉะเชิงเทรา ถวายธูปเทียนแพเบื้องหน้าพระฉายาลักษณ์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และนางนฤมล ล้อมทอง กรรมการผู้จัดการโรงมหรสพหลวงศาลาเฉลิมกรุง ถวายธูปเทียนแพเบื้องหน้าพระรูปสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา จากนั้น คณะ บยส. 26 ได้ร่วมประกอบพิธีบำเพ็ญกุศล ถวายเทียนพรรษาและถวายสังฆทาน พร้อมทั้งปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ ได้แก่ กุ้งก้ามกราม ปลาไหล ปลาบึก ปลานิล ปลาสวาย และปลายี่สก จำนวนรวม 1,000,000 ตัว และร่วมทำบุญถวายปัจจัยเพื่อสมทบทุนในการซ่อมแซมพระอุโบสถ เป็นเงิน 99,999 บาท เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล


นายพินิจ จารุสมบัติ ประธาน บยส. 26 กล่าวว่า เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 12 สิงหาคม 2566 คณะนักศึกษาหลักสูตรผู้บริหารกระบวนการยุติธรรมระดับสูง (บยส.) รุ่นที่ 26 น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจน้อยใหญ่นานัปการเพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุข อาณาประชาราษฎร์ชาวไทยให้อยู่ดี กินดี ซึ่งพระมหากรุณาธิคุณดังกล่าวยังแผ่ไพศาลไปทั่วทุกทิศานุทิศให้ความสงบสุขร่มเย็นแก่คนไทยทั้งประเทศ รวมถึงพลเมืองของประเทศเพื่อนบ้าน อันส่งผลให้เกิดความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศอีกด้วย

“ขอขอบคุณ ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ และเพื่อน บยส. 26 ที่ได้ร่วมกันสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและจัดกิจกรรมทำบุญถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จะทรงเจริญพระชนมายุครบ 91 พรรษา ในวันที่ 12 สิงหาคม 2566 นี้ และโอกาสที่พวกเราได้มารวมพลังกันในวันนี้ ต้องขอแสดงความยินดีกับ ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ที่ได้รับการคัดเลือกเข้ารับพระราชทานรางวัลสตรีไทยดีเด่น ประจำปี 2566 มา ณ โอกาสนี้ด้วย” นายพินิจฯ กล่าวเพิ่มเติม

ด้าน ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย กล่าวว่า สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงตรากตรำพระวรกายโดยเสด็จพระราชดำเนินเคียงข้างพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ตลอด 70 ปีแห่งการครองสิริราชสมบัติ ซึ่งนับเป็นบุญของพวกเราคนไทยทุกคน ที่พระองค์ท่านทรงมุ่งมั่น ทุ่มเทในการทรงดูแลทุกข์สุขของพวกเราตราบถึงทุกวันนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในถิ่นชนบท ทั้งนี้ สิ่งที่เป็นตัวอย่างรูปธรรมความสำเร็จที่ชัดเจนชัดแจ้งถึงน้ำพระราชหฤทัยของพระองค์ท่านประการหนึ่ง คือ ทรงมีกุศโลบายที่สำคัญในการที่จะนำเอาภูมิปัญญาผ้าไทยที่คนไทยทั่วทุกหนระแหง ทุกภาคทุกจังหวัด ล้วนแล้วแต่ได้รับภูมิปัญญาผ้าไทยสืบสายโลหิตกันมาอย่างไม่ขาดสาย อันมีจุดเริ่มต้นครั้งแรก ณ วัดธาตุประสิทธิ์ ต.นาหว้า อ.นาหว้า จ.นครพนม สถานที่ปฐมกรณียกิจด้านผ้าไทยที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยเสด็จฯ สมเด็จพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาทรงช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โดยได้ทรงครุ่นคิดว่าจะช่วยเหลือพี่น้องชาวนาและเกษตรกรให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีได้อย่างไร และด้วยพระอัจฉริยภาพของพระองค์ท่านได้เห็นศักยภาพของคนไทยที่อยู่ในชนบทว่ามีฝีมือการทอผ้า ทั้งผ้ามัดหมี่ ผ้าขิด จึงได้พระราชทานแนวคิดไปสู่การปฏิบัติ ด้วยการส่งเสริมยุยงให้ชาวบ้านได้ช่วยกันทอผ้าเพื่อที่จะขายให้พระองค์ท่านก่อน เป็นที่มาของคำว่า “ขาดทุนคือกำไร” อันหมายถึง ขาดทุนของพระองค์คือกำไรของราษฎร เพื่อกระตุ้นให้ชาวบ้านช่วยกันทอผ้า ซึ่งพระองค์ท่านพระราชทานเงินมาก่อน จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เกิดการส่งเสริมทำให้อาชีพทอผ้าได้รับการฟื้นฟูให้กลับมาเป็นเครื่องมือสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับประชาชน คือ 1) ประชาชนได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ทอผ้า เป็นอาชีพเสริม 2) กำเนิดเกิดเป็นโครงการศูนย์ศิลปาชีพแห่งที่ 1 ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ


“ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ขอตั้งจิตอธิษฐานด้วยความจงรักภักดี ขออานุภาพแห่งคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากล อีกทั้งพลานุภาพแห่งองค์พระสยามเทวาธิราช โปรดอภิบาลและดลบันดาลประทานชัยมงคล ให้สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงพระเจริญ พร้อมด้วยสิริสวัสดิ์พิพัฒนมงคล ทรงพระเกษมสำราญ พระบารมีเกริกไกรแผ่ไพศาล สถิตเป็นมิ่งขวัญปกเกล้าเหล่าพสกนิกรตราบกาลนาน” ดร.วันดีฯ กล่าวเพิ่มเติม

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด