fbpx

ทุกข์จากน้ำท่วม

ภูมิภาค 23 ส.ค. – ยังมีผู้ประสบภัยจากน้ำท่วมอีกหลายจังหวัดที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ทรัพย์สินเสียหาย ไม่สามารถขนย้ายได้ทัน ขณะที่การค้นหาร่าง 2 ผู้สูญหายจากการพลัดตกน้ำที่ จ.ลำปาง จนถึงขณะนี้ยังไม่พบร่าง


นี่เป็นภาพขณะน้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วมร้านกาแฟบ้านธารทอง อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ เพียงแค่เวลาไม่กี่นาที แต่พังราบ เต็มไปด้วยดินโคลน เจ้าของร้านถึงขั้นทำใจไม่ได้ เพราะใช้เวลาสร้างร้านนี้มากว่า 10 ปี ขณะที่ในพื้นที่ก็ยังมีฝนตกต่อเนื่อง หลังน้ำลดชาวบ้านเริ่มเข้ามาสำรวจความเสียหาย และทำความสะอาดบ้านเรือนได้แล้วบางส่วน

ที่ จ.อุตรดิตถ์ ฝนที่ตกหนักต่อเนื่อง ทำให้น้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนใน อ.ท่าปลา และ อ.เมือง สูงกว่า 2 เมตร มีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเกือบ 1,200 ครัวเรือน ถือว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี หลายครอบครัวต้องอพยพไปขออาศัยอยู่บ้านญาติ หรือศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยชั่วคราว หลังสถานการณ์เริ่มดีขึ้น ชาวบ้านต่างเร่งเข้าสำรวจทรัพย์สินภายในบ้าน อย่างจุดวิกฤติที่สุดที่บ้านนาน้อย หมู่ 10 ต.หาดงิ้ว อ.เมืองอุตรดิตถ์ เจ้าของบ้านถึงกับท้อใจ เมื่อเห็นสภาพข้าวของและเครื่องใช้ไฟฟ้าถูกกระแสน้ำป่าพัดพังเสียหาย เสื้อผ้าเปื้อนดินโคลน เหลือเพียงชุดเดียวที่ใส่หนีน้ำ และที่ช้ำใจที่สุดคือข้าวเปลือกนาปีเกือบ 2 ตัน ที่เพิ่งเก็บเกี่ยว หวังเอาไว้กินและเป็นเมล็ดพันธุ์ ก็จมน้ำเสียหาย เนื่องจากน้ำป่ามาไวจนไม่สามารถขนย้ายได้ทัน


ส่วนการค้นหา 2 ผู้สูญหาย ที่จมน้ำหายไปจากบริเวณท้ายฝายน้ำล้นแม่ตุ๋ย ต.บ้านเป้า อ.เมือง จ.ลำปาง ขณะช่วยชาวบ้านกำจัดผักตบชวา แต่เกิดเหตุไม่คาดฝัน กอผักตบชวาที่ทั้งคู่ยืนอยู่เกิดแตกกอ ทำให้พลัดและจมหายไปกับสายน้ำ ต้องระดมเจ้าหน้าที่เร่งค้นหา

ล่าสุดนางกูล จันทร์ต๊ะคำ อายุ 70 ปี แม่ของนายประจวบ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หนึ่งในผู้สูญหาย ไปจุดธูปที่ข้างฝาย ขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้พบร่างของลูกชายโดยเร็ว เนื่องจากเขาเป็นลูกชายเพียงคนเดียว และเป็นเสาหลักของครอบครัว มีลูกสาวฝาแฝดอายุ 18 ปี ที่ต้องดูแล ซึ่งป่วยเป็นโรคเนื้องอกในมดลูก ติดเชื้อลุกลามขึ้นสมอง หมดเงินเกือบ 2 ล้านบาท ต้องนำรถยนต์ ที่ดิน และบ้านไปจำนอง เพื่อนำเงินมารักษาจนลูกสาวอาการดีขึ้น ซึ่งตอนนี้ก็ยังต้องไปรักษาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งตนก็อายุมากแล้ว เป็นห่วงอนาคตของหลาน

แม้เจ้าหน้าที่จะเร่งค้นหาผู้สูญหายตลอดทั้งวัน แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่พบร่างของทั้งคู่ ล่าสุดญาติผู้สูญหายได้นิมนต์พระสงฆ์มาทำพิธีถอนและขอขมาตามประเพณีพื้นบ้าน ณ จุดเกิดเหตุ บนสะพานข้ามฝาย เพื่อขอให้เจอร่างของทั้ง 2 คนโดยเร็ว ท่ามกลางความโศกเศร้าของครอบครัวและญาติ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ