fbpx

นครบาลกวาดล้างขบวนการลักรถจักรยานยนต์

บช.น.4 กพ.-ตำรวจนครบาลกวาดล้างขบวนการลักรถจักรยานยนต์ จับแล้ว 7 คน เร่งคืดตามอีก 5 คน พบพฤติกรรมเป็นภัยสังคมก่อเหตุลักจักรยานยนต์ ตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา ไม่ต่ำกว่า  50 คันแล้ว 


พลตำรวจโทสำราญ  นวลมา  ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลแถลงผลการจับกุมขบวนการลักรถจักรยานยนต์ โดยตำรวจสืบสวนนครบาล 5 ตรวจยึดรถจักรยานยนต์สี่คัน รถยนต์กระบะสามคันเป็นของกลางจากกลุ่มผู้ต้องหา 7 คน  ที่ติดตามจับได้แล้ว  ซึ่งในจำนวนนี้มีเยาวชนอายุ 16  ปี   2 คน  พฤติการณ์คือร่วมกันก่อเหตุลักรถจักรยานยนต์และรับซื้อรถจักรยานยนต์ผิดกฎหมาย

พฤติการณ์ขบวนการนี้ ได้ก่อเหตุลักรถจักรยานยนต์ในเขตพื้นที่นครบาล 5 และพื้นที่ต่างๆ ในเขตกรุงเทพมหานครหลายครั้ง  ทางการสืบสวนพบว่า เริ่มก่อเหตุมาตั้งแต่ช่วง ธันวาคมปี 2564  โดยเลือกลักเอาเฉพาะรถจักรยานยนต์ยี่ห้อยอดนิยม โดยลักมา -ขายไป  รวมถึงรับซื้อรถจักรยานยนต์ด้วย 


ส่วนกลุ่มผู้ต้องหา พบว่า มีเครือข่ายครบวงจร การลัก การรับซื้อและขายออก โดยกลุ่มที่ก่อเหตุลักจักรยานยนต์จะอยู่ในกลุ่มอายุ 16 ปี และ 21 ปี  เท่านั้น  ส่วนผู้ต้องหาที่ทำการรับซื้อและส่งขายต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เป็นคู่สามีภรรยากัน  ในเครือข่ายกระบวนการนี้ยังมีผู้ต้องหาอีก 5 คน ที่อยู่ระหว่างติดตามตัว โดยผู้ต้องหาส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มอายุเฉลี่ย  20 ถึง 25 ปี  เท่านั้น  ตลอดหนึ่งเดือนที่ผ่านมาพบว่า มีการก่อเหตุลักจักรยานยนต์ไปแล้วไม่ต่ำกว่า 50 คัน  ขณะที่การแจ้งความดำเนินคดี ผู้ต้องหามีความผิดในข้อหาร่วมกันลักทรัพย์หรือรับของโจร  มีโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงห้าปีและปรับตั้งแต่ 20,000 บาทถึง 100,000 บาท 

ขณะเดียวกันตำรวจสืบสวนนครบาล 6 จับผู้ต้องหาก่อเหตุปลอมแผ่นป้ายภาษีรถใบขับขี่และบัตรประชาชน  ก่อนจะประกาศจำหน่ายผ่านสื่อออนไลน์ อีก 1  คดี  โดยผู้ต้องหามีอาชีพหลักเป็นพนักงานออฟฟิศโดยมีหน้าที่ดูแลเกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์  ทำให้มีความรู้ ความชำนาญ ในการใช้และปลอมแปลงเอกสาร 

ผลการสอบถามผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า  ทำมาประมาณ 2  ปี  แล้ว เพราะอ้างว่า  เมื่อ 2 ปีที่แล้ว  มีผู้มาชักชวนให้ร่วมขบวนการทำแผ่นป้ายภาษีรถใบขับขี่และบัตรประชาชนปลอม โดยมีการประกาศหาลูกค้า ติดต่อผ่านทางแอพพลิเคชั่นสื่ออินไลน์  โดยที่ผ่านมามีผู้ติดต่อขอทำเอกสารทางราชการปลอมเหล่านี้เฉลี่ยประมาณเดือนละ 300 ราย


หลังการจับกุมตำรวจยังได้ตรวจยึดกระดาษป้ายแสดงการเสียภาษีประจำปีแบบยังไม่ได้พิมพ์ จำนวน 226 ใบ กระดาษป้ายแสดงการเสียภาษีประจำปีแบบพิมพ์แล้ว 17 ใบ  บัตรแข็งสำหรับพิมพ์บัตรประชาชน 13 ใบ  ,  บัตรแข็งสำหรับพิมพ์ใบขับขี่ 8 ใบและคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ก1  เครื่อง, คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ1  เครื่อง  พร้อมเครื่องพิมพ์เอกสาร 4 เครื่องด้วยกัน ส่วนความผิดพนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหา ปลอมเอกสารราชการและ นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จอันจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน  .สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง