fbpx

รอง ผบช.น.สั่งคุมเข้มขายกัญชาแหล่งท่องเที่ยว

กรุงเทพฯ 1 ก.ค. – ตำรวจนครบาลเตรียมลงพื้นที่เก็บตัวอย่างกัญชาที่จำหน่ายตามแหล่งท่องเที่ยวส่งตรวจ หากพบสารเสพติดอื่นผสมจะถือว่าผิดกฎหมาย ขณะที่ชายเสพกัญชาริมถนนย่านสีลม กำลังพิสูจน์ทราบตัวและจะเชิญมาให้ข้อมูล


หลังจากมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอผ่านสื่อสังคมออนไลน์คนสูบกัญชาริมถนนย่านสีลม ซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะและขัดต่อประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องสมุนไพรควบคุม พ.ศ. 2565 พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ร่วมประชุมกับฝ่ายสืบสวน และสอบสวน สน.บางรัก เพื่อเตรียมเชิญบุคคลในคลิปมาสอบสวนถึงการกระทำดังกล่าว โดยขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิสูจน์ทราบตัวบุคคลว่าเป็นใคร และหากพบว่ามีเจตนากระทำความผิดก็จะต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย

นอกจากนี้ ได้ทำความเข้าใจกับตำรวจในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวให้ดำเนินการตามประกาศฉบับนี้ และหากพบว่ามีการจำหน่ายฝ่าฝืนประกาศ 3 ข้อ คือ การห้ามสูบในที่สาธารณะ, ห้ามสตรีมีครรภ์หรือที่ให้นมบุตรสูบ และห้ามจำหน่ายกับเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี และสตรีที่ให้นมบุตร หากพนักงานสอบสวนพบเหตุซึ่งหน้าดังกล่าวสามารถดำเนินคดีได้ทันที แต่หากพบการร้องเรียนภายหลังก็ต้องสืบสวนหาตัวผู้ฝ่าฝืน หรือผู้ที่จำหน่าย


พล.ต.ต.นิธิธร ระบุว่าหลังจากนี้จะให้ตำรวจไปซื้อกัญชาตามแผง หรือร้านที่วางขายและใส่ถุงซิปพร้อมกับจดบันทึกชื่อนามสกุล และสถานที่จำหน่าย ราคาจำหน่าย เพื่อส่งตรวจสอบกับกรมวิทยาศาสตร์ทหารบก หาสารเสพติดอื่นว่ามีเจือปนนอกเหนือจากกัญชาหรือไม่ เพื่อป้องกันการแอบแฝงจำหน่ายยาเสพติดที่ผิดกฎหมาย หากผลการตรวจพบว่ามีสารเสพติด ก็จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยการตรวจแต่ละครั้งจะต้องมีค่าใช้จ่ายครั้งละประมาณ 3,000 บาท ต้องนำไปหารือว่าจะใช้งบประมาณส่วนใดดำเนินการ แต่ขณะนี้ยังไม่มีเครื่องมือตรวจหาสารเสพติดชนิดอื่นได้ ณ จุดที่จำหน่าย และสัปดาห์หน้าตำรวจนครบาลจะไปร่วมหารือกับกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดในการตรวจสารเสพติดอื่นในกัญชา เบื้องต้นจะต้องส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการเท่านั้น ซึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์

ส่วนหากส่งตัวอย่างไปตรวจแล้วพบว่ามีสารเสพติดอื่น แล้วพบว่าแผงขายนั้นเลิกขายหรือเปลี่ยนสถานที่ไปแล้ว ตำรวจก็จะต้องออกหมายเรียกให้มาพบพนักงานสอบสวนตามขั้นตอน เนื่องจากมีการบันทึกชื่อ นามสกุล ของผู้จำหน่ายไว้แล้ว สำหรับโทษของผู้ที่จำหน่ายกัญชาให้กับอายุต่ำกว่า 20 ปี มีโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 20,000 บาท และหากจับผู้เสพได้ก็จะต้องตามหาผู้ที่จำหน่ายให้กับผู้เสพที่อายุต่ำกว่า 20 ปีด้วย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก