fbpx

ปคบ. เตรียมรวมคดีผู้ซื้อแฟรนไชส์-Voucher เป็นคดีเดียว

กรุงเทพฯ 20 มิ.ย. -ผบ.ตร. สั่ง ปคบ.ทำคดีดารุมะ ซูชิ หลังพฤติการณ์เข้าข่ายฉ้อโกงประชาชน ขณะที่ ปคบ.รับลูก เตรียมรวมสำนวนคดีผู้ซื้อแฟรนไชส์ และ Voucher เป็นสำนวนคดีเดียวกัน


นายรัชพล ศิริสาคร ทนายความนำผู้เสียหาย จากกรณีร้านดารุมะ ซูชิ ที่ขายคูปองบุฟเฟต์แซลมอน แล้วปิดร้านหนี เข้าแจ้งความกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ บก.ปคม. หลังผู้เสียหายซึ่งซื้อ Voucher เข้าขอความช่วยเหลือทางคดี

นายรัชพล เปิดเผยว่าเดินทางมาในวันนี้เรียกร้องให้ ปคบ. เป็นเจ้าภาพหลักในการทำคดี และรวมสำนวนคดีไว้เป็นสำนวนเดียวเพื่อให้ง่ายต่อการทำคดี โดยตนรับเป็นทนายว่าความในคดีนี้ สำหรับ​คดีนี้มีความเสียหายไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท มีผู้เสียหายในกลุ่มที่เข้ามาขอคำปรึกษาทางกฎหมายกับตนแล้วขณะนี้กว่า 400 คน แต่หลายคนไม่สะดวกที่จะเดินทางมาแจ้งความด้วยตนเอง บางคนได้แจ้งความตามพื้นที่ต่างๆ ไปแล้วก่อนหน้านี้ รวมถึงแจ้งความออนไลน์ และจากพฤติการณ์เบื้องต้นพบว่ามีลักษณะเข้าข่ายการฉ้อโกงประชาชน ซึ่งตนพร้อมให้การช่วยเหลือเป็นทนายว่าความให้โดยขอให้ประชาชนที่ยังไม่ได้แจ้งความติดต่อมาหาก่อนได้ตลอดเวลา


ด้านนายอัญพัชร์ ปิยะสถิตย์โชติ หนึ่งในผู้​จัดการสาขา เล่าว่าเหตุที่ต้องมาแจ้งความวันนี้ เนื่องจากพนักงานก็ได้รับผลกระทบจากการปิดร้านต้องตกงาน โดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า จึงต้องมาแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน อีกทั้งต้องการให้เจ้าของแบรนด์ ออกมาให้คำตอบที่ชัดเจนกับพนักงานและลูกค้าที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด โดยเฉพาะ​พนักงานตอนนี้ ลำบากมาก ๆ ไม่รู้ชะตากรรมอนาคตจะเป็นอย่างไรต่อไป โดยวันพรุ่งนี้กลุ่มพนักงานจะเดินทางไปสำนักงานประกันสังคมเพื่อขอรับความช่วยเหลือ​

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาการบริหารด้านการเงินของบริษั​ททั้งหมด รายได้ รายรับ รายจ่าย เจ้าของแบรนด์​จะเป็นคนดำเนินการแต่เพียงผู้เดียว ผู้จัดการสาขาทุกคนมีหน้าที่เพียงรับพนักงานและตกลงอัตราค่าจ้าง และสรุปรายละเอียดค่าแรงของพนักงานในแต่ละเดือนให้เขาเท่านั้น ซึ่งที่ผ่านมาการจ่ายเงินเดือนไม่มีปัญหา​ ประกอบกับการเดินทาง​ไปต่างประเทศ ของเจ้าของแบรนด์​ก็เป็นเรื่องปกติที่จะเดินทางไปทุกๆ 2-3 เดือน แต่มาผิดสังเกตก่อนเกิดเรื่องเพียง 2-3 วันเท่านั้น เมื่อพบว่าไม่มีการสั่งสินค้าที่ต้องใช้ภายในร้านเข้ามาเติมแต่อย่างใด และมีการลบตัวเองออกจากกลุ่มไลน์ทุกกลุ่มและไม่สามารถติดต่อได้

ขณะที่ พ.ต.อ.เชษฐ์พันธ์​ กิติเจริญศักดิ์ ผกก.1 บก.ปคบ. เผยเบื้องต้นจะรับเรื่องทั้งหมดไว้พิจารณา มีแนวโน้มว่าจะรวมเป็นสำนวนเดียวกันได้ โดยจากพฤติการณ์เข้าข่ายลักษณะการฉ้อโกง แต่ยังต้องรอการสอบสวนอย่างละเอียด ทั้งผู้​ที่ซื้อแฟรนไชส์และผู้ที่ซื้อแคชวอยเชอร์ พร้อมยอมรับว่าการซื้อขายแฟรนไชส์คล้ายกับแชร์ลูกโซ่


ส่วนตัวเจ้าของ​แบรนด์​ ตรวจสอบเบื้องต้นตอนนี้พบว่าเดินทางออกนอกประเทศไปแล้ว ส่วนจะไปสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์หรือไม่ ยังไม่ยืนยัน ตำรวจไม่มีอำนาจตรวจสอบ เพราะขณะนั้นยังไม่เป็นคดีความ

ผู้กำกับการ 1 กองบังคับการ​ปราบปราม​การกระทำ​ความผิด​เกี่ยวกับ​ผู้บริโภค​ หรือ ปคบ. ยังระบุอีกว่า ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ ปคบ.ทำคดีนี้ พร้อมให้ตรวจสอบอย่างละเอียดว่าเข้าข่ายความผิดฐานฉ้อโกงประชาชนหรือไม่ ซึ่งหลังจากนี้ผู้เสียหายเพิ่มเติมหรือที่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะแจ้งความดีหรือไม่ ต้องการจะแจ้งความดำเนินคดีสามารถติดต่อมาได้โดยตรงที่ ปคบ.

สำหรับผู้เสียจากกรณีร้านดารูมะ ซูชิ ตอนนี้ทยอยเข้าแจ้งความทั้งส่วนของเพจสายไหมต้องรอด รวมถึงกลุ่มผู้เสียหายที่รวมตัวไปร้องทุกข์ที่ สคบ. มีทั้งสิ้นกว่า 500 รายแล้ว และคาดว่าจะมีเดินทางเข้า​แจ้งความ​เพิ่มเติมอีกจำนวนมาก. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร