fbpx

ตร.เตรียมเอาผิดผู้ชุมนุม ไม่เว้น ม.112

กทม.21 ก.ย.- สำนักงานตำรวจแห่งชาติเดินหน้าเอาผิดผู้ชุมนุมทุกข้อหาไม่เว้น ม. 112 ส่วนหมุดคณะราษฎร 63  ยันไม่รู้คนถอด แต่ถือเป็นของกลางในคดี


พลตำรวจโทปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงการเตรียมดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์  และสนามหลวง วันที่ 19-20 กันยายนที่ผ่านมา หลังพบว่ามีแกนนำประมาณ 3-4 คน เข้าข่ายกระทำผิดกฎหมาย แยกเป็นการกระทำผิดของแต่ละบุคคลทั้งการบุกรุกเข้าไปในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ การใช้พื้นที่สนามหลวง และการพบเอกสารที่มีข้อความไม่เหมาะสม รวมทั้งผู้ที่อยู่เบื้องหลังกลุ่มผู้ชุมนุมนี้ด้วย

ขณะนี้ตำรวจกำลังรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งจะดำเนินคดีทุกข้อกล่าวหาโดยเฉพาะความผิดตามพระราชบัญญัติการชุมนุมในที่สาธารณะ ที่ไม่แจ้งจัดการชุมนุม และทุกข้อกฎหมายที่พบว่ามีความผิด ประกอบกับการแจ้งความร้องทุกข์ของผู้ที่มาแจ้งความไว้ที่ สน.ชนะสงคราม วันนี้ (21 ก.ย.)


ส่วนการปราศรัยบนเวทีของแกนนำจะเข้าข่ายความผิดกฎหมายอาญามาตรา 112 หมิ่นสถาบันเบื้องสูงหรือไม่นั้น พลตรวจโทปิยะ กล่าวว่า หากพบว่ามีบุคคลร้องทุกข์และพบพยานหลักฐานว่ามีกระทำความผิดก็จะดำเนินคดีในทุกมาตราขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะมีบุคคลใดมีความผิดนี้หรือไม่ โดยมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบและดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดแล้ว

พลตำรวจโทปิยะ ยังกล่าวถึงหนังสือที่ผู้ชุมนุมยื่นข้อเรียกร้องผ่านผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ขณะนี้ได้ส่งมาให้ฝ่ายกฎหมาย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบแล้วว่ามีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับอะไรบ้าง และเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่ หากพบว่าเกี่ยวข้องกับหน่วยงานใดก็จะส่งมอบไปให้ตามขั้นตอน หากพบว่ามีข้อความที่ผิดกฎหมายก็จะถูกดำเนินคดีเช่นกัน

ด้านพันตำรวจเอกกฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยกรณีหมุดคณะราษฎร 63 ที่หายไปจากจุดที่กลุ่มผู้ชุมนุมฝังเอาไว้ โดยไม่ทราบว่าบุคคลใดเป็นผู้รื้อถอนหมุดดังกล่าวออก แต่หมุดนี้ถือว่าเป็นหนึ่งในพยานหลักฐานและเป็นของกลางที่พนักงานสอบสวน จะต้องเก็บรักษาไว้ในการดำเนินคดีอาญากับกลุ่มผู้ชุมนุม เบื้องต้น ผกก.สน.ชนะสงคราม เป็นผู้เสียหายร้องทุกข์กล่าวโทษ ดำเนินคดีกลุ่มผู้ชุมนุมประมาณ 10 คน กรณีจัดการชุมนุมโดยไม่แจ้ง


ส่วนการนัดรวมตัวชุมนุมกันในครั้งต่อไป ตำรวจยังยืนยันขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมปฏิบัติตามกฎหมาย และให้แจ้งการชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ก่อน เพื่อที่จะได้อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนทั่วไปที่จำเป็นต้องผ่านเส้นทางการจราจร และดูแลความปลอดภัย ป้องกันภัยแทรกซ้อนของกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งการชุมนุมต่างๆ สามารถกระทำได้ตามสิทธิและตามรัฐธรรมนูญ แต่หากมีการชุมนุมโดยมีนัยยะแอบแฝง ตำรวจไม่สามารถยินยอมได้ และมีการกระทำผิดกฎหมายก็จะต้องดำเนินคดี.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.