fbpx

จับเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกติดตั้งแอปดูดเงิน

กทม. 23 ม.ค.- ตำรวจไซเบอร์ จับกุมเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกติดตั้งแอปดูดเงิน อ้างเป็นสายการบินดังรับตั๋วเครื่องบินฟรี รวมความเสียหายกว่า 2 ล้านบาท


พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 เปิดเผยว่า ประมาณเดือน ธันวาคม 2565 ผู้เสียหายได้รับโทรศัพท์จากคนร้าย ซึ่งอ้างตัวว่าเป็น เจ้าหน้าที่จากสายการบินไลอ้อนแอร์ โทรมาแจ้งโปรโมชัน ว่าผู้เสียหายเป็นผู้โชคดีได้รับตั๋วเครื่องบินฟรี และคนร้ายได้เพิ่มเพื่อนเพื่อส่งข้อความมาทางไลน์ อ้างว่า ผู้เสียหายเป็นลูกค้าที่ใช้สายการบินบ่อย ช่วงนี้สายการบินมีโปรโมชั่นให้ตั๋วเครื่องบินฟรี 1 ใบ น้ำหนักฟรี 10 กิโลกรัม และมีอาหารฟรี 1 มื้อ ถ้าหากไม่แน่ใจว่าจะบินวันไหนสามารถเก็บคูปองไว้ก่อนได้ โดยต้องโหลดเก็บไว้ในแอปพลิเคชัน แล้ววันไหนพร้อมที่จะบินค่อยนำคูปองมาใช้”

ปรากฏว่า ผู้เสียหายหลงเชื่อ จึงได้กดลิงก์ตามที่คนร้ายส่งมาให้ ซึ่งลิงก์ดังกล่าวมีลักษณะคล้ายเว็บไซต์ของสายการบินไลอ้อนแอร์ จึงทำการดาวน์โหลดและติดตั้งแอปฯ ของคนร้ายลงไปในเครื่อง หลักจากนั้น ทำตามขั้นตอนที่คนร้ายแจ้งพร้อมทั้งกรอกเลข OTP เข้าไปในแอปฯ ดังกล่าว ภายหลังปรากฏว่าเงินในบัญชีถูกโอนออกไป จำนวน 6 ครั้ง รวมเป็นเงิน 905,051 บาท เป็นเหตุให้ได้รับความเสียหาย จึงมาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีตามกฎหมายจนถึงที่สุด


ต่อมา ตำรวจสามารถรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อขออำนาจศาลออกหมายจับ น.ส.วัชรี อายุ 57 ปี ชาวจังหวัดระยอง หนึ่งในผู้ร่วมขบวนการ ในข้อหา “ร่วมกันลักทรัพย์, ร่วมกันเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งระบบและข้อมูลคอมพิวเตอร์ซึ่งมีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะและมาตรการนั้นมิได้มีไว้สำหรับตน และร่วมกันทำให้เสียหาย ทำลาย แก้ไข เปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มเติมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดยมิชอบ เป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่ทรัพย์สินของผู้อื่น”

โดยควบคุมตัวได้ที่ บริเวณหน้าบ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่ ต.ท่าประดู่ อ.เมืองระยอง จ.ระยอง จากการตรวจสอบพบว่า ผู้ต้องหาคนนี้ เป็นบุคคลเฝ้าระวังในเว็บไซต์ Blacklistseller และยังมีความเชื่อมโยงกับการกระทำผิดในลักษณะดังกล่าวในระบบรับแจ้งความออนไลน์อีก 10 คดี (CaseID) ทำให้มีความเสียหายเพิ่มเติมอีก 1,256,527 บาท รวมมูลค่าความเสียหายทั้งหมด 2,161,578 บาท โดยตำรวจไซเบอร์จะขยายผลจับกุมผู้กระทำผิดที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อไป

เบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยอ้างว่า เมื่อประมาณเดือน ธันวาคม 2565 มีเพื่อนใน Facebook ได้ทักมาหาตนเพื่อจ้างให้เปิดบัญชีธนาคาร โดยแจ้งว่าเอาบัญชีไปใช้ภายในบ่อนคาสิโน รับรองไม่มีปัญหา ให้เปิดเพียงแค่ 3 เดือน แล้วค่อยทำการปิดบัญชีหรืออายัดบัญชีภายหลัง ตนจึงได้ไปเปิดบัญชีที่ธนาคารใกล้บ้าน แล้วส่งข้อมูลบัญชีที่เปิดใหม่ กับรหัส OTP ให้ผู้ว่าจ้างไปทาง Facebook โดยผู้ว่าจ้างดังกล่าว ให้ค่าจ้างเพียง 1,000 บาท โดยตนไม่ทราบมาก่อนเลยว่าบัญชีของตนถูกนำไปใช้หลอกลวงบุคคลอื่น .412.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต