fbpx

ผบช.สกบ. ยืนยันไม่มีฮั้วประมูลสร้างโรงงานผลิตกระสุนปืน

สตช. 12 ต.ค. – ผบช.สกบ. แจงโรงงานผลิตกระสุน ตร.จัดซื้อจัดจ้างเป็นไปตามระเบียบกฎหมาย ไม่มีการฮั้วประมูล ไม่มีบริษัทไหนได้งานมากกว่า 1 แห่ง ยืนยันกำลังผลิตสรรพวุธไม่เพียงพอ จึงต้องสร้างโรงงานผลิตกระสุนให้ตำรวจใช้ฝึกเพื่อเกิดความชำนาญทางยุทธวิธี ทั้งยังช่วยประหยัดงบฯ กว่าปีละ 64 ล้านบาท


พล.ต.ท.กฤษฎา สุรเชษฐพงษ์ ผู้บัญชาการสำนักงานส่งกำลังบำรุง (ผบช.สกบ.) ชี้แจงถึงกรณีประเด็นการก่อสร้างโรงงานผลิตกระสุนของสํานักงานตํารวจแห่งชาติว่า จากสถานการณ์การเกิดอาชญากรรมที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทําให้เจ้าหน้าที่ตํารวจต้องเผชิญเหตุและสถานการณ์เสี่ยงภัย สํานักงานตํารวจแห่งชาติ เล็งเห็นถึงความสําคัญในการเพิ่มศักยภาพของข้าราชการตํารวจในการทําหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน พร้อมที่จะเผชิญกับเหตุการณ์รุนแรงซึ่งหน้าได้อยู่เสมอ ดังนั้น การเตรียมความพร้อม ด้านการฝึกซ้อมยิงปืน การใช้อาวุธปืนประจํากายให้เกิดทักษะความชํานาญทั้งทางยุทธวิธีและการสร้างความเชื่อมั่นในการใช้อาวุธปืนจริงในสถานการณ์ต่าง ๆ

ที่ผ่านมาสํานักงานตํารวจแห่งชาติมีการจัดซื้อกระสุนปืนจากภายในประเทศและต่างประเทศ มีการจัดหาจากงบประมาณประจําปีเป็นส่วนใหญ่ และผลิตเองโดยกองสรรพาวุธ สํานักงานส่งกําลังบํารุง มีกําลังการผลิตประมาณปีละ 250,000 นัด พบว่ามีปัญหาการขาดแคลนกระสุนปืน ไม่เพียงพอต่อการปฏิบัติงานจริงและใช้ในการฝึกอบรมหลักสูตรต่าง ๆ เฉลี่ยเพียงปีละ 6 นัด/คน เท่านั้น ดังนั้นเพื่อแก้ปัญหาให้มีกระสุนปืนใช้งานอย่างเพียงพอ และสามารถพึ่งพาตนเองได้


สํานักงานตํารวจแห่งชาติ จึงได้จัดทําโครงการสร้างโรงงานผลิตกระสุนประจําศูนย์ฝึกอบรมและโรงเรียนตํารวจทั่วประเทศ โดยได้รับความเห็นชอบและอนุมัติจากสํานักงบประมาณ ตามกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้อง เป็นเงินจํานวน 186,402,000 บาท ตามเหตุผลความจําเป็นดังกล่าวข้างต้น เมื่อเปรียบเทียบต้นทุนในการผลิตกระสุนจากศูนย์ฝึกฯ จํานวน 12 แห่ง มีต้นทุนการผลิตกระสุนขนาด 9 มิลลิเมตร เฉลี่ยนัดละ 15 บาท แต่ถ้าหากซื้อกระสุนในท้องตลาด มีราคาเฉลี่ยนัดละ 24 บาท ซึ่งจะทําให้ประหยัดงบประมาณได้ถึง 64,800,000 บาทต่อปี

กรณีการสร้างโรงงานผลิตกระสุนปืน สํานักงานตํารวจแห่งชาติ สามารถดําเนินการกิจการโรงงานผลิตอาวุธได้ ซึ่งได้รับการยกเว้นไม่ต้องขออนุญาตต่อรัฐมนตรี ตามมาตรา 6 แห่ง พ.ร.บ.โรงงานผลิตอาวุธของเอกชน พ.ศ.2550 อีกทั้งสามารถทํา ซื้อ มีใช้ สั่ง หรือนําเข้าซึ่งอาวุธปืนหรือเครื่องกระสุนปืนได้ ซึ่งได้รับการยกเว้นไม่ต้องขอ อนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่ ตามมาตรา 5 (1) แห่ง พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ พ.ศ.2490 สามารถสั่งเข้ามา นําเข้ามา ผลิต หรือมีซึ่งยุทธภัณฑ์ได้ ซึ่งได้รับยกเว้นไม่ต้องขออนุญาตจากปลัดกระทรวงกลาโหม ตามมาตรา 6 (1) แห่ง พ.ร.บ. ควบคุมยุทธภัณฑ์ พ.ศ.2530 และตาม พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ.2535 มาตรา 4 พระราชบัญญัตินี้มิให้ใช้บังคับแก่โรงงาน ของทางราชการที่ดําเนินการโดยทางราชการ เพื่อประโยชน์แห่งความมั่นคงและความปลอดภัยของประเทศฯ

ขั้นตอนการดําเนินการจัดซื้อจัดจ้างเครื่องผลิตกระสุนและอุปกรณ์ประกอบ พร้อมอาคารผลิตกระสุน สํานักงานตํารวจแห่งชาติ ได้โอนงบประมาณแห่งละ 12 ล้านบาท รวม 12 แห่ง รวมเป็นเงิน 144,000,000 บาท เพื่อให้หน่วยต่างๆ ไปดําเนินการจัดซื้อจัดจ้างตาม พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างฯ พ.ศ.2560 และระเบียบที่เกี่ยวข้อง ส่วนเครื่องผลิตกระสุนปืน จัดหาโดย กองสรรพาวุธ สํานักงานส่งกําลังบํารุง ในราคาเครื่องละ 3,191,100 บาท จํานวน 12 เครื่อง และเครื่องมือตรวจคุณภาพกระสุน ราคา 328,900 บาท จํานวน 12 เครื่อง รวมเป็นเงิน 42,240,000 บาท ผลการดําเนินการจัดหาอาคารผลิตกระสุน พบว่าบริษัทคู่สัญญาทุกแห่งได้มีการส่งงานและ ตรวจรับงานเรียบร้อยแล้ว โดยไม่มีบริษัทที่ได้งานมากกว่า 1 แห่ง โดยดําเนินการเป็นไปตาม พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างฯ และไม่มีการฮั้วประมูลกัน แต่อย่างใด ซึ่งขณะนี้ได้ใช้โรงงานผลิตกระสุนสําหรับฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ของแต่ละหน่วยให้เกิดความชํานาญ โดยใช้วัตถุดิบจากกองสรรพาวุธไปพลางก่อน ระหว่างรองบประมาณประจําปี 2567. -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว