fbpx

จับนายช่างโยธาเขตลาดกระบัง เรียกรับผลประโยชน์

กรุงเทพฯ 5 ก.ย. – ตำรวจบุกจับนายช่างโยธาอาวุโส สำนักงานเขตลาดกระบัง เรียกรับเงิน 5 หมื่นบาท ค่าขออนุญาตก่อสร้างอาคาร มีภาพวงจรปิดเป็นหลักฐาน


จากกล้องวงจรปิด ภายในห้องทำงานฝ่ายโยธา สำนักงานเขตลาดกระบัง จะเห็นนายวิโรจน์ อายุ 59 ปี นายช่างโยธาอาวุโส สำนักงานเขตลาดกระบัง นั่งทำงานอยู่ที่โต๊ะ ก่อนจะมีเจ้าหน้าที่บุกเข้ามาจับกุมถึงโต๊ะทำงาน พร้อมแจ้งข้อหาเป็นเจ้าพนักงานเรียกรับผลประโยชน์โดยมิชอบจากผู้ขออนุญาตก่อสร้าง ซึ่งเจ้าหน้าที่จะรวบรวมพยานหลักฐานยื่นกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) เพื่อร้องทุกข์ขอความเป็นธรรม เนื่องจากนายวิโรจน์ มีพฤติกรรมเรียกรับเงินสินบนจากผู้ขออนุญาตก่อสร้างอาคาร เพื่อดำเนินการออกใบอนุญาตให้ก่อสร้างอาคารตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 หลายครั้ง

พ.ต.อ.ธนวัฒน์ หิ้นยกฮิ่น ผกก.1 บก.ปปป. กล่าวว่า กรณีนี้ผู้เสียหายยื่นแบบก่อสร้างขอต่อเติมอาคารที่พักอาศัย แบบอาคารพาณิชย์ พื้นที่ประมาณ 400 ตร.ม. ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2565 ซึ่งนายวิโรจน์ แจ้งให้แก้ไขใบอนุญาตดังกล่าวหลายครั้ง ผู้เสียหายพยายามแก้ไขแบบตามที่รับแจ้งมาเสมอ แต่ก็ยังไม่ได้รับการอนุมัติ จนกระทั่งนายวิโรจน์ได้ส่งภาพใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร ดัดแปลงอาคาร หรือรื้อถอนอาคาร แบบ อ.1 และจงใจเว้นช่องลงนามอนุญาตไว้ ส่งกลับมาให้ผู้เสียหาย และพยายามสื่อสารทำข้อตกลงว่า หากต้องการให้ลงชื่อ ต้องจ่ายเงินสินบน 50,000 บาท ผู้เสียหายจึงตัดสินใจร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ สอบสวนเบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพทันที แต่จะขยายผลไปถึงใคร ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบสวน


ด้านนายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. ระบุว่า การจับกุมกรณีทุจริตเรียกรับผลประโยชน์ใบอนุญาตฯ กับผู้ต้องหารายดังกล่าว อยู่ระหว่างตรวจสอบเส้นทางการเงิน เนื่องจากเจ้าหน้าที่เชื่อว่าไม่ได้ทำการเพียงคนเดียว ส่วนจะขยายผลไปสู่เจ้าหน้าที่ระดับสูงกว่านี้หรือไม่ อยู่ระหว่างขยายผล

อย่างไรก็ตาม ยังไม่พบว่า นายวิโรจน์ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อสร้างสะพานถล่มในพื้นที่ เนื่องจากผู้ต้องหาเพิ่งย้ายมาประจำที่เขตลาดกระบัง เมื่อรอบคำสั่งเดือนตุลาคม 2565

ในส่วนของ กทม. มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง สอบข้อเท็จจริง พร้อมสั่งพักราชการเจ้าหน้าที่รายดังกล่าวแล้ว และจะสอบสวนขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการ


นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า รับไม่ได้กับเรื่องทุจริตเรียกรับผลประโยชน์ ขอให้มีหลักฐานเข้ามา พร้อมดำเนินการอย่างเด็ดขาด การจับกุมเจ้าหน้าที่โยธาฯ วันนี้ แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจจริงของ กทม. ที่ไม่อดทนต่อการทุจริต แม้จะเป็นคนในองค์กรก็ตาม ทั้งนี้ ประชาชนสามารถแจ้งเรื่องทุจริตของเจ้าหน้าที่ กทม.ได้ผ่าน Traffy Fondue ซึ่งในปัจจุบันมีเรื่องดังกล่าวแจ้งเข้ามากว่า 100 เรื่อง แต่การตรวจสอบคงต้องใช้เวลาพอสมควร เช่น มีการล่อซื้อ เพื่อให้พบหลักฐานที่เป็นรูปธรรม

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวคนใกล้ชิดตนเรียกรับผลประโยชน์ในการพิจารณาแต่งตั้งตำแหน่งผู้อำนวยการเขต ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ไม่มีการเรียกรับส่วยเพื่อรับตำแหน่งใดๆ ขอให้เผยแพร่เนื้อหาข้อมูลที่ถูกต้อง ถ้าเป็นข้อมูลไม่จริง คนทำงานจะเสียกำลังใจ ซึ่งการแต่งตั้งเราแข่งขันกันด้วยผลงาน และไม่มีเหตุผลเลยที่จะแต่งตั้งผู้ที่ทุจริตขึ้นดำรงตำแหน่ง หรือเป็นผู้บริหารกรุงเทพมหานคร เนื่องจากเมื่อผิดตั้งแต่ก้าวแรก ก้าวต่อไปก็จะผิดตลอด ขอยืนยันว่าไม่เคยเรียกรับเงินเรื่องพิจารณาแต่งตั้งตำแหน่ง และขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำต่างๆ ที่นำเสนอกันเข้ามา. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ