ปฏิบัติการยุบวงจรหลอกลงทุนกลุ่มอมตะ แฝงตัวหลอกเทรดหุ้นปลอม

บช.สอท. 10 ก.ค. – ตร.ไซเบอร์ แถลงผลปฏิบัติการยุบวงจรหลอกลงทุนกลุ่มอมตะ แอบอ้างอาศัยความน่าเชื่อถือ แฝงตัวหลอกเทรดหุ้นปลอม พบผู้เสียหาย 185 คน สถิติรับแจ้งความออนไลน์ระหว่าง 1 มี.ค.65-30 มิ.ย.66 มีผู้ถูกหลอกลงทุนออนไลน์ 3,500 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 1.7 หมื่นล้านบาท


พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี แถลงผล “ปฏิบัติการยุบวงจรหลอกลงทุนกลุ่มอมตะ” ซึ่งมีเหยื่อถูกหลอกเข้าร่วมลงทุนเสียหายเข้าแจ้งความ 185 คน รวมมูลค่าความเสียหาย 25.9 ล้านบาท โดยมีผู้บริหารบริษัท อมตะ คอร์ปอเรชั่น และตัวแทนกลุ่มผู้เสียหายให้ข้อมูล โดย พล.ต.ท.วรวัฒน์ กล่าวว่า จากการสืบสวนคดีในระบบแจ้งความออนไลน์ พบความเชื่อมโยงกันจำนวนมาก ลักษณะเป็นเครือข่ายองค์กรอาชญากรรม ซึ่งเจ้าหน้าที่ตรวจพบว่ามีมิจฉาชีพแฝงตัวเข้ามาในกลุ่มเทรดหุ้นของกลุ่มอมตะ โดยจะแอดไลน์ เข้ามาอ้างตัวเป็นโบรกเกอร์ ใช้ชื่อไลน์แตกต่างกัน เช่น amata4978, amataservice7891, service worker, Amata2788 และ Inmot_88 เป็นต้น โดยมิจฉาชีพจะใช้รูปโฆษณาในเฟซบุ๊กชักชวนให้ลงทุนกับกองทุนอมตะ โดยใช้ภาพคุณวิกรม กรมดิษฐ์ กรรมการผู้จัดการและกรรมการบริษัท อมตะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ทำให้ดูน่าเชื่อถือและหลงเชื่อว่ามีผลตอบแทนที่ดี แอดมินเพจมิจฉาชีพจึงมักใช้ช่องทางแอดไลน์พูดคุย เชิญชวนให้เปิดพอร์ตแบบระยะสั้น ให้ทำการโอนเงินเติมเข้าพอร์ตครั้งแรกจำนวนหลักพันก่อน และค่อยๆ ให้โอนเพิ่มเติมถึงหลักแสนบาท โดยในระหว่างนี้จะแสดงผลกำไรและแจ้งกลับมาให้ผู้เสียหายดีใจ ตื่นเต้น แต่เมื่อจะขอปิดบัญชี เพื่อเบิกเงินออกมา มิจฉาชีพจะแจ้งกลับมาว่า ต้องเสียภาษี ค่าธรรมเนียมต่าง ๆ เป็นเงินหลักแสนอีก เมื่อผู้เสียหายไม่โอนเงิน มิจฉาชีพจะต่อว่า และตัดการติดต่อไป ซึ่งในระยะเวลาไม่นานมีการหลอกลวงผู้เสียหายไปหลายราย

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสืบสวนสอบสวน พบผู้เกี่ยวข้องในการกระทำความผิดหลายราย จึงขออนุมัติศาลออกหมายจับ และขยายผลจับกุมผู้ต้องหาได้แล้ว 9 คน ซึ่งมีความเชื่อมโยงในการทำผิดรูปแบบเดียวกันหลายคดี ส่วนผู้ต้องหาที่เหลือ เจ้าหน้าที่กำลังเร่งติดตามตัว และเร่งขออนุมัติศาลออกหมายจับผู้กระทำความผิดต่อไป ในความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พร้อมขยายผลต่อเนื่อง ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า มิจฉาชีพจะเปิดเพจหลอกลวง 30-40 เพจ ปิด ๆ เปิด ๆ เพจ และจะเปลี่ยนชื่อเมื่อถูกจับได้


ด้านนายวิวัฒน์ กรมดิษฐ์ ตัวแทนผู้บริหารบริษัท อมตะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ฝากเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อหากเพจปลอมทักไปแอบอ้าง ซึ่งหากเป็นบริษัทจริงจะต้องซื้อขายผ่านตลาดหลักทรัพย์เท่านั้น หากจะซื้อหุ้นควรซื้อกับโบรกเกอร์ที่ถูกต้อง ขอทุกท่านศึกษารายละเอียดให้ดีก่อนการลงทุน ซึ่งหลายคนที่ถูกหลอกพบว่าเป็นเงินก้อนที่เก็บสะสมมา อย่าหลงเชื่อการทักเข้ามาคุยชวนลงทุน แอบอ้างโดยใช้ภาพต่าง ๆ ซึ่งหากไม่มั่นใจสามารถโทรเข้ามาสอบถามที่บริษัท ซึ่งมีที่อยู่เป็นหลักแหล่งโดยตรง หรือดูที่เว็บไซต์ทางการของบริษัทเท่านั้น

หนึ่งในผู้เสียหาย เล่าว่า ถูกหลอกเสียหายไปหลายแสนบาท โดยถูกหลอกผ่านเพจเฟซบุ๊กปลอม ที่ทำทีแชทมาชวนลงทุน บอกว่าเป็นหุ้นใหม่ ตนเห็นว่าบริษัทใหญ่น่าเชื่อถือ และอ้างลงทุนเริ่มแรกเพียง 1,000 บาท อ้างเป็นการลงทุนระยะสั้น ได้ผลตอบแทนดี จึงหลงเชื่อและลงทุนไปเรื่อย จากยอดหลักพันถึงแสน ถูกหลอกให้ต้องโอนต่อไปเรื่อย ๆ อ้างว่าจนกว่าจะถึงยอดที่กำหนดถึงจะถอนได้ ยอมรับว่าที่หลงเชื่อตอนแรกเพราะคิดว่าจะเป็นหุ้นใหม่ ที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มอมตะ และปกติตนก็เทรดหุ้นอยู่แล้ว จึงตั้งข้อสังเกตว่า มิจฉาชีพที่มาหลอกลวงก็ดูเอาคนที่มีความรู้ พูดคุยภาษาหุ้น ตนจึงยิ่งหลงเชื่อ

ข้อมูลจากกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เผยสถิติรับแจ้งความออนไลน์ วันที่ 1 มี.ค.65 – 30 มิ.ย.66 มีผู้เสียหายที่แจ้งความถูกหลอกลงทุนออนไลน์ จำนวน 3,500 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 1.7 หมื่นล้านบาท ซึ่งมิจฉาชีพเมื่อหลอกเงินได้ ผ่านบัญชีม้าหลายบัญชี และจะนำเงินโยกย้ายออกต่างประเทศทันที ทั้งในรูปคริปโทเคอร์เรนซี ทำให้ยากต่อการติดตามกลับคืน ซึ่งมีบริษัทใหญ่อีกหลายแห่งที่ถูกแอบอ้างไป มีจุดสังเกต เช่น บริษัทจริงต้องมีเบอร์โทร ที่อยู่ที่ถูกต้อง ติดต่อบริษัทได้จริง หรือที่เพจทางการจริงก็จะเครื่องหมาย verify ยืนยันว่าเป็นบริษัทจริง เป็นต้น. -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ขอบคุณ Google ประกาศลงทุนในไทย กว่า 3.5 หมื่นล้าน

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณ Google ประกาศการลงทุนในไทยกว่า 35,000 ล้านบาท พร้อมผลักดัน Data Center แห่งแรกในไทย เชื่อมั่นไทยพร้อมเป็นศูนย์กลางของ Google ขับเคลื่อนการเติบโตของไทยและภูมิภาคอาเซียน

“บิ๊กต่อ“ ทิ้งท้ายเกษียณ ขอตำรวจตั้งใจทำงาน ส่วนตัวขอพักผ่อน

“บิ๊กต่อ” ทิ้งท้ายอายุเกษียณราชการ “งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา” จากนี้ขอให้ตำรวจตั้งใจทำงาน ส่วนตนขอพักผ่อน