fbpx

SCB ปรับโครงสร้างใหญ่ตั้ง SCBX เป็นบริษัทแม่

กรุงเทพฯ 22 ก.ย.- ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ปรับโครงสร้างครั้งใหญ่จัดตั้ง SCBX (เอสซีบี เอกซ์) เป็นบริษัทแม่ เพื่อความคล่องตัวลุยธุรกิจใหม่ ร่วมทุนพันธมิตร ทั้งซีพี, เอไอเอส และอื่นๆ ตั้งเป้า 5 ปี ฐานลูกค้าก้าวกระโดดเป็น 200 ล้านคน มาร์เก็ตแค็ป 2 ล้านล้านบาท

กลุ่มไทยพาณิชย์ (SCB Group) ประกาศวิสัยทัศน์องค์กร รับบริบทใหม่ของโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จัดตั้งบริษัทแม่ภายใต้ชื่อ “SCBX” (เอสซีบี เอกซ์) เพื่อเร่งขยายธุรกิจเชิงรุกเข้าสู่ธุรกิจการเงินและแพลตฟอร์มอย่างเต็มรูปแบบ เตรียมพร้อมเข้าสู่สนามการแข่งขันแบบใหม่ที่กำลังเกิดขึ้น ยกระดับสู่กลุ่มบริษัทเทคโนโลยีการเงินระดับภูมิภาคภายในปี 2025 โดยมีเป้าหมายสร้างฐานลูกค้าสองร้อยล้านคนพร้อมภารกิจเชื่อมต่อ ecosystem ทั้งในและต่างประเทศ โดย “SCBX” จะยังอยู่ภายใต้การกำกับดูแลที่ใกล้ชิดของธนาคารแห่งประเทศไทย


นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า แนวทางดำเนินการจะมีการเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้น ในเดือน พ.ย.64 นี้ จัดตั้ง SCBX และจะเสนอ เพิกถอน (DELETE) ในส่วนของ ธนาคาร SCB ออกจากตลาดหลักทรัพย์ เตรียมทำ share swap ผู้ถือหุ้น SCB เป็น SCBX พร้อมดันเข้าจดทะเบียนตลาดหุ้นแทน SCB แต่จะใช้ชื่อในการซื้อขายหลักทรัพย์เช่นเดิม คือ SCB พร้อมทั้งขออนุมัติ SCB จ่ายปันผลระหว่างกาลพิเศษราว 7 หมื่นล้านบาท วงเงินนี้ จะไม่ได้จ่ายผู้ถือหุ้นในปีนี้ แต่จะแบ่งเป็น2 ส่วนหลักคือ กว่าร้อยละ 70 ให้ SCBX รองรับการปรับโครงสร้างธุรกิจ และอีกกว่าร้อยละ 20-30 จะเป็นการจ่ายผู้ถือหุ้น ของ SCBX ในกลางปี 65 ซึ่งเรื่องนี้จะเกิดขึ้นได้ผู้ถือหุ้นไม่ต่ำกว่าร้อยละ90 ต้องเห็นชอบ ซึ่งหากเป็นไปตามแผน SCBX ก็จะคล่องตัวในการร่วมมือกันพันธมิตรในการดำเนินธุรกิจที่หลากหลาย และคาดใน 5 ปีข้างหน้า ผลตอบแทนจะพุ่งขึ้นเป็น1.5-2เท่า ฐานลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ จะเพิ่มเป็น 200 ล้านคน จากปัจจุบันมีราว 16 ล้านคน และ มาร์เก็ตแค็ป จะเพิ่มเป็น 1 ล้านล้านบาท

ทั้งนี้ ธุรกิจของ SCBX จะมีทั้งธุรกิจเก่า และธุรกิจใหม่ เพื่อสร้างอัตราการเติบโตของกลุ่ม ให้เกิดความคล่องตัว ธนาคาร SCB ก็จะอยู่ใต้ SCBX และจะมีการปรับแยกธุรกิจบัตรเครดิต และสินเชื่อส่วนบุคคลออกมา เป็นบริษัทใหม่ CARDX ในส่วนการปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ ก็จะมีการร่วมทุนกับพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศ จัดตั้งบริษัทราว 15-16 บริษัท และตั้งเป้าหมาย 3-5 ปีข้างหน้าก็จะผลักดันบริษัทในเครือเข้ากระจายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯต่อไป โดยในส่วนของลูกค้าธนาคารและการทำหน้าที่ธนาคารที่แข็งแกร่ง บริการลูกค้าอย่างต่อเนื่อง


สำหรับตัวอย่างของบริษัทใหม่ที่สร้างอัตราการเติบโต เช่น เอสซีบี เท็นเอกซ์ บริษัทย่อย ร่วมมือกับบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด (ซีพีจี) ในการจัดตั้งกองทุน Venture Capital ขนาด 600-800 ล้านเหรียญสหรัฐโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการลงทุนในธุรกิจเทคโนโลยีทางการเงินในด้านต่างๆ เช่น เทคโนโลยีบล็อกเชน Decentralized Finance ตลอดจนเทคโนโลยีที่เกิดใหม่อื่นๆโดยนอกเหนือจากการบริหารกองทุนร่วมกันแล้ว กลุ่มธนาคารและกลุ่มซีพีจีจะร่วมลงทุนในกองทุนนี้ร่วมกับผู้ลงทุนที่ไม่ใช่ผู้ลงทุนรายย่อย (accredited investor) ซึ่งบริษัทนี้ จะมีการเชิญชวนพันธมิตรรายอื่นมาร่วมจัดตั้งกองทุนอีก 600 ล้านเหรียญในขณะที่ SCB และซีพีจี ร่วมทุนจัดตั้งแห่งละ 100 ล้านเหรียญ

SCB ยังร่วมทุนกับบริษัท มิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด (MGC Group) ซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกยานยนต์ชั้นนำในประเทศไทย จัดตั้ง บริษัท อัลฟ่า เอกซ์ จำกัด (Alpha X Co., Ltd.) ทุนจดทะเบียน 1,000,000 บาท และมีแผนจะเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 300,000,000 บาทภายใน 1 ปี มีวัตถุประสงค์หลักประกอบธุรกิจให้เช่าซื้อ ลีสซิ่ง และให้สินเชื่อรีไฟแนนซ์สำหรับรถยนต์ รถจักรยานยนต์(Big Bike) และยานพาหนะทางน้ำ (Yacht และ River Boat)

SCB ร่วมทุนกับบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ ADVANC หรือ AIS ร่วมกันจัดตั้งบริษัทภายใต้ชื่อ บริษัท เอไอเอสซีบีจำกัด (AISCB Co., Ltd.) (AISCB) เพื่อประกอบธุรกิจใหบริการด้านสินเชื่อผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์ม (DigitalLending) ทุนจดทะเบียนเริ่มต้น 600 ล้านบาท


สำหรับการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ ก็เนื่องมาจากมองว่า ปี 2025 เป็นการมาถึงของ decentralized finance technology การขยายตัวและการบุกของแพลตฟอร์มระดับโลกเข้าสู่ธุรกิจการเงิน พฤติกรรมของผู้บริโภคหลังโควิด (post-covid) รวมถึงกฎระเบียบข้อบังคับที่เปลี่ยนไปอย่างมาก จะทำให้รูปแบบการทำธุรกิจ (business model) ในแบบ intermediaries หรือการเป็นตัวกลางเก็บค่าธรรมเนียมของธนาคารแบบดั้งเดิมจะลดบทบาทลง เพราะจะไม่สามารถตอบสนองความต้องการและความคาดหวังใหม่ของผู้บริโภคได้ ความสำคัญของธนาคารต่อผู้บริโภคจะลดลงและจะส่งผลลบต่อการให้มูลค่าอนาคตของนักลงทุนต่อธุรกิจธนาคารแบบดั้งเดิมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

แนวโน้มของการถูก disrupt นั้นเริ่มมาเมื่อหกปีก่อนและชัดเจนมากในอีกสามปีข้างหน้า SCB ได้ตั้งโจทย์และเพิ่มศักยภาพตัวเองมาโดยตลอด และตอนนี้ก็ถึงเวลาที่สำคัญที่สุดในการตั้งคำถามแห่งอนาคตว่าในช่วงเวลาสามปีจากนี้ที่เข้มข้นที่สุด SCB จะต้องแปลงสภาพตัวเองอย่างไรจึงจะสามารถสร้างคุณค่าใหม่ให้กับผู้ถือหุ้นและผู้บริโภค รวมถึงสามารถเติบโตไปกับโลกใหม่ได้ SCB จึงจะต้องไม่จำกัดตัวเองอยู่ที่ธุรกิจธนาคารแบบดั้งเดิมอีกต่อไป หากแต่ต้องใช้ความเข้มแข็งทางการเงินของธุรกิจธนาคารปัจจุบันให้เป็นประโยชน์ เร่งขยายธุรกิจเชิงรุกเข้าสู่ธุรกิจการเงินประเภทอื่นที่ตลาดต้องการ และสร้างขีดความสามารถทางด้านเทคโนโลยี รวมถึงการบริหารจัดการแพลตฟอร์มทางเทคโนโลยี (technology platform) ขนาดใหญ่ให้ทัดเทียมกับคู่แข่งระดับโลก เข้าสู่สนามการแข่งขันแบบใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นโดยเร็วเพื่อที่จะอยู่รอดปลอดภัยในอีก 3-5 ปีข้างหน้านี้

“SCB จะไม่เท่ากับธนาคารในความหมายเดิมอีก แต่จะแปลงสภาพกลายเป็นกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีทางการเงินที่มีธุรกิจธนาคารที่แข็งแรงขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และจะขยายเข้าสู่ธุรกิจการเงินส่วนบุคคลที่มีการเติบโตสูงที่ธนาคารไม่สามารถตอบสนองได้ โดยแต่ละธุรกิจ SCB จะร่วมมือกับพันธมิตรระดับประเทศ และระดับภูมิภาคที่แข็งแกร่ง ที่จะเริ่มเปิดตัวในอนาคตอันใกล้นี้” นายอาทิตย์ กล่าว .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.