fbpx

“เฉลิมชัย” แจงส่งหนังสือถึง คกก.วัตถุอันตรายตามข้อเสนอของเกษตรกร

กรุงเทพฯ  30 ส.ค. – “เฉลิมชัย” ระบุส่งหนังสือถึงคณะกรรมการวัตถุอันตรายตามความเดือดร้อนของเกษตรกร ย้ำเข้าใจทุกฝ่าย ขอให้นำเสนอข้อมูลที่ถูกต้องเป็นจริง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดในการบริโภค ด้าน “มนัญญา” โพสต์เฟซบุ๊ค ตั้งคำถามจะเอาสารพิษอันตรายกลับมาทำไม


นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงเตรียมส่งหนังสือถึงคณะกรรมการวัตถุอันตราย (คกก.วอ.) ตามที่เกษตรกรเข้าพบและแจ้งความเดือดร้อนเกี่ยวกับการยกเลิกสารพาราควอต โดยจะแนบข้อมูลของเกษตรกรไป กระทรวงเกษตรฯ เป็นหน่วยงานปฏิบัติไม่ได้มีความเห็นใด ๆ การพิจารณาเป็นอำนาจหน้าที่ของ คกก.วอ. ยืนยันว่าเข้าใจทั้งเกษตรกรที่เดือดร้อนและห่วงใยความปลอดภัยของผู้บริโภค อีกทั้งดำเนินมาตรการส่งเสริมการผลิตอาหารและสินค้าเกษตรปลอดภัยอยู่แล้ว

นายเฉลิมชัย กล่าวต่อว่า ในฐานะ รมว.เกษตรฯ ต้องรับฟังผลกระทบที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับภาคการเกษตร เมื่อเกษตรกรและนักวิชาการมานำเสนอเกี่ยวกับความเดือดร้อนและข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องต้องหาแนวทางแก้ปัญหาให้ หากใครมีความเห็นเป็นอย่างอื่นให้เสนอมาได้จะส่งให้ คกก.วอ.เหมือนกันทั้งหมด แต่ข้อมูลที่เสนอขอให้เป็นข้อมูลจริงและพิสูจน์ได้


“การรับเรื่องจากเกษตรกรแล้วส่งให้ คกก.วอ.พิจารณาเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย ใครมาอยู่ในตำแหน่งนี้ ต้องทำเช่นนี้ทุกคน ยืนยันต้องการให้เกษตรกรประกอบอาชีพได้และผลิตอาหารปลอดภัยแก่ผู้บริโภค” นายเฉลิมชัย กล่าว

ด้านนางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ควานนี้ (29 ส.ค.) ว่า “คุณไม่หยุด ชั้นก็ไม่หยุด ตราบใดที่ยังเห็นผู้บริโภคมีอันตรายอยู่ เราก็ไม่หยุด จะเอาสารพิษอันตรายกลับมาเพื่ออะไรคะ” โดยเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม เครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช (ไทยแพน) เข้าพบนางสางมนัญญา เพื่อนำเสนอข้อมูลว่ามาตรการจำกัดการใช้ไกลโฟเซตของกระทรวงเกษตรฯ ไม่มีประสิทธิภาพ ซึ่งนางสาวมนัญญา สั่งให้กรมวิชาการเกษตรไปปรับปรุง พร้อมระบุว่าได้เสนอ คกก.วอ.ให้แบนไกลโฟเซตเช่นเดียวกับพาราคอวตและคลอร์ไพริฟอสมาตลอด

ต่อมาไบโอไทยได้โพสต์ข้อความโดยอ้างถึงข้อความในเฟซบุ๊ค มนัญญา ไทยเศรษฐ์ว่าเป็นคำประกาศจุดยืนเกี่ยวกับการแบนสารเคมีอันตรายร้ายแรงและการตั้งคำถามไปยังนายเฉลิมชัย หลังจากสั่งการให้กระทรวงเกษตรเสนอให้มีการทบทวนการแบนพาราควอต ซึ่งมีบริษัท ซินเจนทา บรรษัทข้ามชาติยักษ์ใหญ่เป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์และครอบครองตลาดส่วนใหญ่


อีกทั้งระบุว่านางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ ในฐานะ รมช.เกษตรฯ ที่กำกับดูแลกรมวิชาการเกษตร  มีบทบาทในการขับเคลื่อนการยกเลิกสารพิษอย่างโดดเด่นมาโดยตลอดนับตั้งแต่รับตำแหน่งทางการเมือง โดยร่วมกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ผลักดันให้ คกก.วอ.มีมติแบน 3 สาร แต่ต่อมาเมื่อนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ประธานคณะกรรมการวัตถุอันตราย ได้กลับมติการแบน 3 สาร มาเป็นการแบนเฉพาะพาราควอตและคลอร์ไพริฟอส แต่ไม่แบนไกลโฟเซต ในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2562

นอกจากนี้ ไบโอไทยยังนำเสนอผลสำรวจของนิด้าโพลและแม่โจ้โพล ซึ่งปรากฏว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่สนับสนุนการแบน 3 สาร พร้อมระบุว่านายเฉลิมชัย ไม่เห็นด้วยกับการแบนพาราควอตมาแต่ต้นและฉวยโอกาสนี้เสนอให้ยกเลิกการแบน ซึ่งสิ่งที่ควรทำ คือ หามาตรการและแนวทางสนับสนุน เพื่อให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนจากการใช้สารเคมีอันตรายร้ายแรงไปสู่วิธีการที่ปลอดภัยกว่า.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน