fbpx

กรมชลฯ เร่งผันน้ำลงแม่น้ำยมด้านท้าย ยันไม่ท่วมเมืองสุโขทัย

กรุงเทพฯ  24 ส.ค. – รมว.เกษตรฯ สั่งทุกหน่วยงานเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในลุ่มน้ำยมและน่าน คลี่คลายสถานการณ์ให้กลับสู่ภาวะปกติเร็วที่สุด พร้อมสำรวจความเสียหายพื้นที่เกษตร ด้านอธิบดีกรมชลประทานใช้ ปตร.หาดสะพานจันทร์หน่วงน้ำ ป้องกันน้ำล้นตลิ่งในตัวเมืองสุโขทัย พร้อมระบายน้ำลงแม่น้ำยมด้านท้ายเมือง


นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมทั้งในลุ่มน้ำยมและน่าน โดยให้รายงานผลการปฏิบัติตลอด 24 ชั่วโมง ล่าสุดได้รับรายงานจากกรมชลประทานว่า ปริมาตรน้ำมากที่สุดจะไหลมาถึง อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัยก่อนเที่ยงวันนี้ (24 ส.ค.) ซึ่งกำชับให้ป้องกันน้ำท่วมตัวเมือง ซึ่งเป็นพื้นที่ชุมชนและเศรษฐกิจสำคัญ ส่วนบริเวณเหนือ อ.ศรีสัชนาลัย ซึ่งมีน้ำหลากเข้าท่วมพื้นที่เกษตร สำหรับการช่วยเหลือนั้น สั่งกรมชลประทานให้ดำเนินการตั้งแต่ จ.แพร่ ซึ่งยังคงมีน้ำท่วม อ.วังชิ้น ส่วน จ.สุโขทัย ให้กำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ ซากวัชพืชที่ไหลมากับน้ำหลากหน้าประตูระบายน้ำ (ปตร.) บ้านหาดสะพานจันทร์ อ.ศรีสัชนาลัย ติดตั้งเครื่องสูบน้ำช่วยเหลือพื้นที่ชุมชน เสริมทำนบกระสอบทรายในจุดที่ตลิ่งต่ำ

ส่วนลุ่มน้ำน่าน โดยเฉพาะ จ.น่าน กำชับให้เร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่เกษตร จากนั้นให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจความเสียหายทั้งด้านพืช ปศุสัตว์ และประมง เพื่อช่วยเหลือตามระเบียบราชการต่อไป ขณะนี้เจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรฯ เข้าตรวจสอบพื้นที่และประสานกับทางจังหวัด เพื่อช่วยเหลือประชาชนด้านต่าง ๆ โดยพื้นที่เกษตรเตรียมแผนฟื้นฟูหลังน้ำลดแล้ว


ปตร.คลองหกบาท

นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ภายใน 1-2 วัน สถานการณ์น้ำ จ.แพร่ จะเข้าสู่ภาวะปกติ เนื่องจากระดับน้ำยม อ.เมือง ลดลงต่อเนื่อง ทำให้พื้นที่น้ำหลากตามลำน้ำสาขามีแนวโน้มลดลงตามลำดับ อ.วังชิ้นระดับลดลงเช่นกัน ปัจจุบันไม่มีฝนตก ส่วนอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง จ.แพร่ 5 แห่งได้แก่ อ่างแม่สองมีน้ำ 45.54 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) คิดเป็น 69% ของความจุอ่างแนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อย อ่างแม่ถาง 28.52 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 93% แนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อย อ่างแม่คำปอง 6.86 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 101% มีน้ำล้นทางระบายน้ำล้น (spillway) 15 เซนติเมตร (ซม.) แนวโน้มลดลง อ่างแม่สาย 10.59 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 101% มีน้ำล้น spillway 9 ซม. แนวโน้มลดลง และอ่างแม่มาน 19.20 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 102% มีน้ำล้น spillway 20 ซม. แนวโน้มลดลง ทั้งนี้ บริหารจัดการ โดยผันน้ำบางส่วนเข้าสู่ทุ่งบางระกำซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำนอง และเกษตรกรเก็บเกี่ยวข้าวหมดแล้ว เพื่อลดปริมาตรน้ำที่จะไหลมายัง จ. สุโขทัย

ปตร.หาดสะพานจันทร์

นายทองเปลว กล่าวต่อว่า น้ำในแม่น้ำยมที่ไหลมา อ.ศรีสัชนาลัย จ. สุโขทัยเวลา 08.00 น. มีอัตรา 1,457 ลบ.ม./วินาที มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยปริมาตรน้ำสูงสุดจะไหลมาถึงช่วงก่อนเที่ยงวันนี้ จึงวางแผนบริหารจัดการด้วยการควบคุมการระบายน้ำ ปตร.บ้านหาดสะพานจันทร์ อ.สวรรคโลก แยกเป็นผันเข้าฝั่งขวาผ่านปตร.คลองน้ำโจน 30 ลบ.ม./วินาที  ฝั่งซ้ายผ่าน ปตร.คลองหกบาท 350 ลบ.ม./วินาที ซึ่งจะลงคลองยม-น่าน 110 ลบ.ม./วินาที คลองยมเก่า 240 ลบ.ม./วินาที หน่วงน้ำเหนือปตร.บ้านหาดสะพานจันทร์ 170 ลบ.ม./วินาที ระบายลงด้านท้าย 800  ลบ.ม./วินาที  และตัดยอดน้ำเข้าคลองซ้าย-ขวาก่อนถึงเมืองสุโขทัยรวม 252 ลบ.ม./วินาที ซึ่งมั่นใจว่าน้ำที่ไหลผ่านตัวเมืองสุโขทัยจะไม่เกิน 550 ลบ.ม./วินาที ซึ่งเป็นความจุของแม่น้ำยมบริเวณนั้น ล่าสุดน้ำยมไหลผ่าน อ.เมืองสุโขทัย มีอัตรา 384 ลบ.ม./วินาที ระดับน้ำต่ำกว่ากำแพง 72 ซม. ทั้งนี้ มอบหมายเจ้าหน้าที่ประสานหน่วยงานทหารกำกับการระบายน้ำเข้าคลองตามแผนอย่างเคร่งครัด

อ.ศรีสำโรง

ส่วนบริเวณเหนือ อ.ศรีสัชนาลัยมีพื้นที่ริมตลิ่งแม่น้ำยมได้รับผลกระทบ ได้แก่ อ.ศรีสำโรง ระดับน้ำยมเกินเกณฑ์ระดับควบคุม เอ่อล้นบริเวณคอสะพานฝั่งขวาเข้าท่วมหมู่ที่ 5 ต.วัดเกาะ ระดับน้ำท่วม 30-50 ซม. รถเล็กไม่สามารถสัญจรได้ ส่วน อ.เมืองสุโขทัย คันดินฝั่งขวาแม่น้ำยม บริเวณหมู่ที่ 1 ต. ปากแคว ซึ่งกรมโยธาธิการและผังเมืองดำเนินการก่อสร้าง แต่ยังไม่เสร็จพังเสียหายเป็นช่องทางน้ำ 20 เมตร ทำให้น้ำไหลเข้าพื้นที่ชุมชนประมาณ 400 ไร่ ระดับน้ำยมสูง ส่วนจุดที่ 2 คือ ทำนบดินชั่วคราวบริเวณหมู่ที่ 6 ต.ปากพระ อ.เมือง ซึ่งก่อสร้างโดยองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ปากพระ ชำรุดเป็นช่องทางน้ำ 5 เมตร มีน้ำไหลเข้าพื้นที่การเกษตรประมาณ 1,500 ไร่ โดยทั้ง 2 จุด ระดับน้ำยมสูงกำลังเร่งควบคุม โดยจะระบายน้ำกลับสู่แม่น้ำยมท้ายตัวเมืองสุโขทัย สำหรับอ่างเก็บน้ำในพื้นที่จังหวัดสุโขทัยยังมีปริมาณน้ำอยู่ในเกณฑ์น้อยกว่า 30% ส่วนสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำวังและลุ่มน้ำปิงตอนล่างอยู่ในภาวะปกติ


สำหรับ จ.น่าน น้ำป่าไหลหลากและดินสไลด์ทับเส้นทางมีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 5 อำเภอ 10 ตำบล 22 หมู่บ้าน 293 ครัวเรือน ประกอบด้วย อ.เฉลิมพระเกียรติ ต.ขุนน่าน ดินสไลด์ ปิดทับผิวทางจราจร การจราจรไม่สามารถผ่านได้ เส้นทางหมายเลข 1081 -0103 ตอนบ่อเกลือ – เฉลิมพระเกียรติ กม.112+350 – 112+975 เบื้องต้นเจ้าหน้าที่หมวดการทางเฉลิมพระเกียรติได้ติดตั้งป้ายเตือนและเคลื่อนย้ายเครื่องจักรเข้าดำเนินการแก้ไข คาดว่าการจราจรจะผ่านได้ 1 ช่องจราจร เวลา 16.30 น. อ.เวียงสา ตำบลน้ำมวบ น้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่งจากลำน้ำมวบเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร หมู่ที่ 1 บ้านเรือนเสียหาย 22 หลังคาเรือน และพื้นที่การเกษตรเสียหายจำนวนมาก นายก อบต.น้ำมวบนำรถบรรทุกน้ำเข้าช่วยเหลือชำระล้าง บ้านเรือนประชาชนผู้ประสบภัยแล้ว ขณะนี้เข้าสู่ภาวะปกติ ต.ทุ่งศรีทอง หมู่ที่ 1-5 เกิดอุทกภัย น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนจำนวนมาก ต.ส้าน หมู่ที่ 2 3 4 และ 9 น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร 30 หลังคาเรือนและพื้นที่ทางการเกษตร บ้านอ่ายนาไลย น้ำป่าไหลหลากท่วมบ้านเรือนราษฎรบ้านอ่าย หมู่ที่ 5 บ้านเรือนราษฎรและวัดบ้านอ่ายถูกน้ำท่วม 20 หลังคาเรือน

สำหรับ อ.เมืองน่าน ต.สวก หมู่ที่ 5 6 7 11 และ 13 บ้านเรือนได้รับความเสียหาย 60 ครัวเรือน ต.นาซาว หมู่ที่ 2 3 4 6 และ 7 บ้านสะไมล์ บ้านเรือนได้รับความเสียหาย 128 ครัวเรือน อ.ภูเพียง ต.เมืองจัง บ้านเมืองหลวง หมู่ที่ 4 บ้านเรือนราษฎรเสียหาย 3 หลัง ต.ม่วงตึ๊ด บ้านหนองเต่า หมู่ 3 น้ำป่าไหลหลากท่วมบ้านเรือนราษฎร 30 หลังคาเรือน นาข้าวได้รับความเสียหายประมาณ 80 ไร่ และ อ.สันติสุข ต. ป่าแลวหลวง ทาง อบต.ป่าแลวหลวงแจ้งว่าวานนี้ (23 ส.ค.) ชาวบ้านออกไปหาปลาบริเวณลำน้ำมวบข้างสุสานบ้านสบยาง ถูกกระแสน้ำพัดหายไป จึงร่วมกับฝ่ายความมั่นคงอำเภอสันติสุข ต่อเสียชีวิตบริเวณหน้าสุสานบ้านสบยาง

นายทองเปลว กล่าวถึงการคลี่คลายอุทกภัย จ.น่านว่า มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่เข้าไปประสานกับหน่วยงานของแต่ละจังหวัดเพื่อสนับสนุนความช่วยเหลือ โดยได้เตรียมความพร้อมเครื่องสูบน้ำสามารถเข้าไปให้การช่วยเหลือได้ทันทีหากได้รับการร้องขอ  ปัจจุบันระดับน้ำเริ่มลดลงคาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม สถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ ใน 1-2 วัน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังกระดาษดับหมดแน่คืนนี้ เสียหาย 500 ล้าน

เหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล จ.สมุทรสาคร คุมเพลิงได้แล้ว 90% คาดดับไฟได้หมดภายในคืนนี้ ประเมินความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ด้านเจ้าของพร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่