fbpx

จับตาน้ำมูลเพิ่มสูงอีก 20 ซม. วันที่ 14 ต.ค.

อุบลราชธานี 12 ต.ค. – กรมชลฯ คาดการณ์น้ำมูลล้นตลิ่งจุดสูงสุด 14 ต.ค.นี้ ด้านผู้ว่าฯ อุบลฯ แจงสรุป 19 อำเภอ น้ำสูงกว่า 1 เมตร ชาวบ้านบอกอยากให้เร่งระบายน้ำ ไม่อยากให้คนมาซับน้ำตา


จากสถานการณ์น้ำท่วมใน จ.อุบลราชธานี ซึ่งขณะนี้ขยายวงกว้างในพื้นที่ 19 อำเภอ ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 46,000 คน โดย เมื่อวานนี้ (11 ต.ค.65) นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้ออกชี้แจงถึงสถานการณ์น้ำท่วมอุบลราชธานีว่า ขณะนี้ระดับน้ำแม่น้ำมูล ที่สถานีวัดระดับน้ำ M7 สะพานเสรีประชาธิปไตย ระดับตลิ่งอยู่ที่ 112.0 ม. โดยคาดว่าอีก 1-2 วัน ระดับน้ำจะคงที่ หลังจากนั้นจะลดระดับลง ซึ่งข้อมูลจากกรมชลประทาน คาดการณ์ระดับน้ำสูงสุดที่สถานี M7 จะอยู่ในวันที่ 14 ต.ค.นี้ ระดับตลิ่ง 116.79 ม. ซึ่งจะสูงกว่าระดับปัจจุบัน 20 ซม.

นอกจากนี้ นายชลธี ผู้ว่าฯ อุบลราชธานี กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้ทุกอำเภอรายงานสถานการณ์ และเร่งให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ขณะที่ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ มองว่าการออกแถลงข่าวครั้งแรกในรอบ 10 วันของผู้ว่าฯ อุบลราชธานี ถือว่าล่าช้าเกินไป


สถานการณ์น้ำท่วมใน จ.อุบลราชธานี ปีนี้ถือว่าหนักหนาสาหัส สร้างความเสียหายไม่น้อยกว่า 5,000 ล้านบาท โดยชาวบ้าน บอกว่า ปีนี้น้ำมากกว่าปี 62 ทำให้สภาพของจังหวัดอุบลราชธานี ขณะนี้มีน้ำท่วมล้อมรอบ ถนนหลายสายของจังหวัดถูกน้ำท่วม โดยเฉพาะถนนเชื่อมระหว่างเทศบาลเมืองวารินชำราบกับเทศบาลนครอุบลราชธานี

ประชาชนต้องมารอขึ้นเรือ และรถที่หน่วยงานและจิตอาสานำมาให้บริการเป็นแถวยาวในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน กว่าจะได้ขึ้นรถ-เรือ ต้องใช้เวลานานร่วม 2 ชั่วโมง เพราะถนนสายหลัก 3 เส้นทางถูกน้ำท่วม เหลือเพียงถนนเลี่ยงเมืองฝั่งตะวันออก ซึ่งการจราจรติดขัดอย่างหนัก ทำให้มีเอกชน 4-5 ราย นำรถลากมาให้บริการรับส่งรถข้ามฟากถนนจุดน้ำท่วมริมอ่างเก็บน้ำห้วยวังนองไปถนนเลี่ยงเมืองฝั่งตะวันออก เพื่อหนีรถติดจากเส้นทางหลัก มีการเรียกเก็บเงินจากประชาชนที่ใช้บริการรถจักรยานยนต์คันละ 20 บาท

ภาพดาวเทียม Radarsat-2 ในวันที่ 11 ต.ค. 65 ที่ GISTDA ได้ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พบน้ำท่วมขังในพื้นที่บางส่วนของลุ่มน้ำชี และลุ่มน้ำมูล ประกอบด้วย จังหวัดร้อยเอ็ด 212,586 ไร่ ศรีสะเกษ 160,007 ไร่ สุรินทร์ 154,692 ไร่ อุบลราชธานี 99,105 ไร่ ยโสธร 43,179 ไร่ กาฬสินธุ์ 31,823 ไร่ บุรีรัมย์ 26,830 ไร่ มหาสารคาม 9,280 ไร่ และอำนาจเจริญ 6,825 ไร่ รวมทั้งสิ้น 744,327 ไร่


ในจำนวนนี้เป็นพื้นที่นาข้าว 528,648 ไร่ หรือคิดเป็นร้อยละ 71.02 ของพื้นที่น้ำท่วมขังตามภาพที่ปรากฏ นอกจากนี้ ยังเป็นพื้นที่เกษตรกรรมอื่นๆ ในพื้นที่ลุ่มต่ำริมสองฝั่งแม่น้ำสายหลักและสายรองของพื้นที่โดยรอบ ชุมชนที่อยู่อาศัยและเส้นทางคมนาคมบางส่วน โดยมวลน้ำเหล่านี้จะไหลไปตามลำน้ำหลักลำน้ำรอง เพื่อไปสมทบกับแม่น้ำมูลที่จังหวัดอุบลราชธานีก่อนลงสู่แม่น้ำโขงต่อไป .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้ “วิน โพรเสส” ยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด

กรมควบคุมมลพิษ เผยผลตรวจติดตามผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากเหตุเพลิงไหม้โกดังโรงงานเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ล่าสุดยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด ในปริมาณเล็กน้อย แต่บางจุดพบสารบางชนิดในระดับจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตาและผิวหนัง พร้อมร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมแผนรับมือช่วงฤดูฝน ที่อาจจะมีวัตถุอันตรายหลุดออกมานอกพื้นที่

ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นอีก 20 สตางค์ แตะ 3.80 บาท

เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอีก 20 สตางค์ โดยเป็นการขยับราคาห่างจากรอบที่แล้วไม่ถึง 2 สัปดาห์ สาเหตุเพราะช่วงนี้อากาศร้อนยิ่งขึ้นอีก ปริมาณไข่ไก่ลดและขนาดฟองเล็กลง ประกอบกับสงครามในต่างประเทศ ทำให้ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์สูงขึ้น สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ วอนผู้บริโภคเข้าใจและขออย่าตกใจ ปริมาณไข่ไก่แม้น้อยลง 5-10% แต่ยังเพียงพอบริโภค

ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด แนะเลี่ยงอยู่ที่โล่งแจ้ง

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด อุณหภูมิสูง แนะดูแลสุขภาพ เลี่ยงอยู่ที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก