fbpx

“อาคม” แจงสภา ภาระหนี้ครัวเรือน

รัฐสภา 22 ก.ค.-รัฐมนตรีคลัง แจงสภา รัฐออกหลายมาตรการช่วยเหลือ ยอดหนี้เสียลดลง หลังโควิด-19 คลี่คลาย งัดหลายมาตรการดูแลภาระหนี้รายย่อย กยศ. เดินหน้าสางหนี้ครู 1.4 ล้านล้านบาท


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังชี้แจงรัฐสภาว่า ระบบธนาคารพาณิชย์ มียอดสินเชื่อคงค้าง 15 ล้านล้านบาท โดยมีหนี้ของกลุ่มรายย่อยร้อยละ 34.5 หรือประมาณ 5.26 ล้านล้านบาท ประมาณร้อยละ 32 ของจีดีพี แบ่งเป็นหนี้ภาคอสังหาร้อยละ 17 ที่เหลือเป็นหนี้เช่าซื้อ สินเชื่อส่วนบุคคล และหนี้บัตรเครดิต สำหรับคุณภาพสินเชื่อของลูกหนี้รายย่อยโดยรวมปรับตัวดีขึ้น ภายใต้มาตรการช่วยเหลือ ซึ่งกำลังให้ความช่วยเหลืออยู่ เห็นได้จากยอดหนี้ NPL ของธนาคารพาณิชย์ไตรมาสแรก ปี 65 ร้อยละ 2.93 ลดลดงจากไตรมาส 1 ของปี 63 ซี่งเป็นช่วงระบาดหนักโควิด-19 มียอดหนี้ NPL ร้อยละ 3.04

สำหรับลูกหนี้รายย่อยมียอดหนี้ NPL ร้อยละ 2.78 ในไตรมาสแรกปี 65 ลดลงจากไตรมาส 1 ของปี 63 อยู่ที่ร้อยละ 3.23 สะท้อนให้เห็นว่า ธนาคารพาณิชย์มีแนวทางช่วยเหลือลูกหนี้เหมือนกับแบงก์รัฐ ตั้งแต่ปี 63 เป็นต้นมา ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อย 4 ด้าน ประกอบด้วย การรักษาสภาพคล่องการเติมทุนใหม่ ให้กับครัวเรือนลูกหนี้ การขยายเวลาและกำหนดชำระหนี้ขั้นต่ำ ของบัตรเครดิตจากร้อยละ 10 เหลือร้อยละ 5 พบว่า ลูกหนี้บัตรเครดิต 1 ใน 3 จำนวน 3.6 ล้านบัญชีได้ประโยชน์ เมื่อลดยอดการผ่อนชำระแล้ว ยังขยายเพดานวงเงินบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลจาก 1.5 เป็น 2 เท่าของรายได้ สำหรับลูกหนี้รายได้เฉลี่ยไม่เกิน 3 หมื่นบาท เพื่อเติมสภาพคล่องใช้จ่าย ตามขีดความสามารถในการชำระหนี้


รัฐบาลยังเดินหน้าปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อพักชำระหนี้ เพื่อช่วยลูกหนี้บริหารจัดการชำระหนี้ สำหรับหนี้รายย่อยไม่มีหลักประกัน ธปท. ร่วมกับ บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จัดโครงการคลินิกแก้หนี้ ช่วยลูกหนี้เสียบัตรเครดิต บัตรกดเงินสด เพื่อวางแผนแก้ปัญหาหนี้ นับว่า มีลูกหนี้เข้าโครงการ 83,909 บัญชี ส่วนทางด่วนแก้หนี้ ได้ติดต่อผ่านแบงก์ชาติ ประสานไปยังสถาบันการเงิน เพื่อลดความเดือนร้อนลูกหนี้ เริ่มตั้งแต่ 1 เม.ย. 63-1 เม.ย. 65 มีลูกหนี้ได้รับการช่วยเหลือ 2.69 แสนราย และการช่วยเหลือกลุ่มไม่ให้โดนซ้ำเติม ด้วยการปรับฐานค่าปรับผิดนัดชำระหนี้

นอกจากนี้ คลัง ธปท. ยังได้ตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ยหนี้ กระทรวงยุติธรรม เดินหน้าไกล่เกลี่ยหนี้ กยศ.ในต่างจังหวัด กยศ.ยังเดินหน้า แก้ปัญหาหนี้ข้าราชการครู ตำรวจ จากฐานข้อมูล ครูร้อยละ 80 มีภาระหนี้ยอดสะสม 1.4 ล้านล้านบาท จากมาตรการกระทรวงศึกษาธิการฯ ช่วยเหลือผ่านสหกรณ์ออมทรัพย์ครูต้นแบบ ในการปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้ให้เหลือไม่เกินร้อยละ 5 ประมาณ 70 แห่ง และปรับหลักเกณฑ์การตัดจ่ายเงินเดือนให้ข้าราชการครูเหลือเงินเดือนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 30 นับว่า ช่วยลดภาระให้ข้าราชการครูหลายพันล้านบาท

ส่วนหนี้ข้าราชการตำรวจ ได้ตรวจเช็กข้อมูลเครดิต เพื่อประกอบการพิจารณาเงินกู้ให้กับสหกรณ์ และการปรับลด ทบทวนเพดานดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม และการออกมาตรการในการคุ้มครองสิทธิ์ให้กับลูกหนี้ ธปท. ยังได้ ได้ทบทวนดอกเบี้ยสินเชื่อส่วนบุคคลจากร้อยละ 28 เหลือร้อยละ 25 เพื่อลดภาระลูกหนี้ ส่วนพิโค่ไฟแนนซ์ปรับลดดอกเบี้ยจากร้อยละ 36 เหลือร้อยละ 33 นับว่า เป็นหลายมาตรการออกมาช่วยเหลือลูกหนี้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร