fbpx

กอช. ส่งเสริมการออมให้คนพิการ

กรุงเทพฯ 2 มิ.ย.- กอช. จับมือ สมาคมสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทยฯ ร่วมยกระดับคุณภาพชีวิตให้ประชาชนเข้าถึงสิทธิประโยชน์ในการเป็นสมาชิก กอช. พร้อมมีเงินออมไว้ใช้หลังอายุ 60 ปี


กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ร่วมกับ สมาคมสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ลงนามบันทึกความร่วมมือการส่งเสริมการออมกับ กอช. ให้คนพิการที่อยู่ในการดูแลของสมาคมสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทยฯ ที่ไม่มีสวัสดิการบำนาญจากรัฐ ได้มีเงินออมกับ กอช. ไว้ใช้จ่ายเป็นรายเดือนหลังอายุ 60 ปี โดยวันนี้ (2 มิ.ย.) ได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การส่งเสริมการออมกับ กอช. ระหว่าง กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) โดยมี นางสาวจารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ กับ สมาคมสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยมี พลตรีหญิง คุณหญิงอัสนีย์ เสาวภาพ ประธานสมาคมสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นผู้ลงนาม

นางสาวจารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) กล่าวว่า กองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช. เป็นกองทุนบำนาญพื้นฐานภาคประชาชน ในการดูแลผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระ แรงงานนอกระบบ ให้มีบำนาญ โดยเริ่มเป็นสมาชิกได้ ตั้งแต่วัยเรียนอายุ 15 ปี จนเริ่มเข้าสู่วัยทำงานถึงอายุ 60 ปี เพื่อเตรียมความพร้อมทางการเงินในอนาคต การวางแผนทางการเงินเป็นสิ่งสำคัญที่ประชาชนทุกคนต้องตระหนักในการดำเนินชีวิต เป็นองค์ความรู้พื้นฐานของการบริหารเงินให้รู้จักใช้เงินอย่างรู้คุณค่า การจัดการเงินโดยทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย และการบริหารเงินต่อยอดเงินออมให้งอกเงย มีมากออมมาก มีน้อยออมน้อย   โดยการออมเงินกับ กอช. เริ่มต้นออมเพียง 50 บาทต่อครั้ง สูงสุดไม่เกิน 13,200 บาทต่อปี ได้เงินสมทบเพิ่มตามช่วงอายุของสมาชิก


  • อายุ 15 – 30 ปี รัฐสมทบให้ 50% ของเงินออมสะสม สูงสุดไม่เกิน 600 บาทต่อปี
  • อายุ >30 – 50 ปี รัฐสมทบให้ 80% ของเงินออมสะสม สูงสุดไม่เกิน 960 บาทต่อปี
  • ​​อายุ >50 – 60 ปี รัฐสมทบให้ 100% ของเงินออมสะสม สูงสุดไม่เกิน 1,200 บาทต่อปี

การออมเงินกับ กอช. สมาชิกจะได้รับผลประโยชน์จากการลงทุนเพิ่มขึ้น และเงินออมของสมาชิกสามารถนำเงินไปใช้ลดหย่อนภาษีประจำปี เมื่ออายุครบ 60 ปี สมาชิกจะได้รับเงินบำนาญรายเดือนจาก กอช.

​โดยการบูรณาการความร่วมมือในครั้งนี้ นับเป็นการร่วมกันส่งเสริมให้คนพิการที่อยู่ในการดูแลของสมาคมสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้เกิดการตระหนักถึงการวางแผนการออมเงินกับ กอช. เป็นส่วนหนึ่งในการได้รับสิทธิประโยชน์ โดยการนำเงินส่วนหนึ่งมาออมกับ กอช. เพื่อจะมีรายได้เพิ่มขึ้นในการใช้จ่ายเป็นเงินบำนาญรายเดือนหลังอายุ 60 ปี   นอกจากได้รับเงินเบี้ยผู้พิการ และเบี้ยคนชราภาพไว้ใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

พลตรีหญิง คุณหญิงอัสนีย์ เสาวภาพ ประธานสมาคมสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า สมาคมสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทยฯ เป็นองค์การสาธารณประโยชน์ภาคเอกชนที่ดำเนินงานด้านสวัสดิการสังคม เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างยั่งยืน โดยความร่วมมือในครั้งนี้ สมาคมสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทยฯ จะร่วมส่งเสริม สนับสนุนให้คนพิการที่อยู่ในการดูแลของสมาคมสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทยฯ และมีสิทธิ์สมัครเป็นสมาชิก กอช. โดยการสมัครเป็นสมาชิกตามความสมัครใจ เพื่อที่จะได้มีรายได้เพิ่มขึ้นจากรายได้ปกติไว้ใช้จ่ายในยามเกษียณหลังอายุ 60 ปี ซึ่ง กอช. จะเติมเงินสมทบเพิ่มให้ผู้ที่เป็นสมาชิกด้วย


นอกจากนี้ สมาคมสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทยฯ พร้อมส่งเสริมและสนับสนุนการประชาสัมพันธ์กิจกรรมของ กอช. เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจ และสิทธิประโยชน์ของการเป็นสมาชิกกอช. กิจกรรมส่งเสริมสนับสนุนให้บุคคลที่มีสิทธิ์สมัครเป็นสมาชิก กอช. หรือคนที่สมัครเป็นสมาชิก กอช. มีการออมอย่างต่อเนื่อง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง