fbpx

SMD ราคาเปิดเทรดวันแรก 10.20 บาท เหนือจอง 41.67%

กรุงเทพฯ 17 มิ.ย. – หุ้น SMD เปิดเทรดวันแรกที่ 10.20 บาท เพิ่มขึ้น 3.00 บาท (+41.67%) จากราคาขาย IPO ที่ 7.20 บาท/หุ้น


นายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ mai ยินดีต้อนรับ บริษัท เซนต์เมด จำกัด (มหาชน) หรือ SMD เข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขาย (เทรด) เป็นวันแรกในวันที่ 17 มิ.ย. 2564 ภายใต้กลุ่มธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค โดยขอให้ดำเนินกิจการภายใต้หลักธรรมาภิบาล เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้บริษัทSMDประกอบธุรกิจเป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ ครอบคลุมสินค้าด้านเวชบำบัดวิกฤต (Critical Care) สินค้าด้านการช่วยหายใจและเวชศาสตร์การนอนหลับ(Respiration) สินค้าด้านหทัยวิทยา (Cardiology) และเครื่องมือแพทย์อื่นๆ โดยบริษัทนำเข้าจากผู้ผลิตชั้นนำในต่างประเทศอาทิ สหรัฐอเมริกา เยอรมนี ออสเตรเลีย สวิสเซอร์แลนด์ และจีน เป็นต้น นอกจากนี้ บริษัทให้บริการซ่อมบำรุง บริการให้เช่าเครื่องมือแพทย์


โดยในเดือนธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา บริษัทร่วมกับศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดลให้บริการตรวจการนอนหลับ ซึ่งเป็นการให้บริการตามสัญญาความร่วมมือฯ โดยในปี 2563 บริษัทมีสัดส่วนลูกค้า ได้แก่ โรงพยาบาล มหาวิทยาลัยและสถาบันการแพทย์ของรัฐบาล 71% นิติบุคคลและบุคคลทั่วไป โรงพยาบาลเอกชน คลินิกและตัวแทนจำหน่าย 29%

นายวิโรจน์ วสุศุทธิกุลกานต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SMD กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้รับการตอบรับจากนักลงทุนเป็นอย่างดี การที่ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นมาแรง เนื่องจากธุรกิจมีความน่าสนใจ เพราะ SMD มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจนำเข้าและจำหน่ายอุปกรณ์ทางการแพทย์มานานกว่า 20 ปี และมุ่งมั่นเป็นผู้นำด้านการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ โดยเฉพาะทางด้านระบบการหายใจและช่วยชีวิต 

ทั้งนี้ บริษัทมีแผนจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนเพื่อใช้เป็นแหล่งเงินทุนสำหรับโครงการศูนย์ตรวจการนอนหลับ การลงทุนในเครื่องมือแพทย์ให้เช่า การชำระคืนเงินกู้สถาบันการเงิน และการใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน


อย่างไรก็ดียอมรับว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด – 19 ส่งผลกระทบกับบริษัททั้งในเชิงบวกและลบ โดยในเชิงบวกคือมีคำสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ โดยเฉพาะทางด้านระบบการหายใจและช่วยชีวิตมากขึ้น ขณะที่เชิงลบ คือ การผลิตสินค้าบางรายการอาจจะล่าช้าไปบ้าง 

สำหรับภาพรวมปี 2563 บริษัทมีกำไรสุทธิ 77.75 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้น 17.31 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 28.64% เมื่อเทียบกับปี 2562 ขณะที่ภาพรวมไตรมาส 1/2564 มีกำไรสุทธิ 8.02 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้น 10.22 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 464.55% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/2563 

นอกจากนี้บริษัทตั้งเป้าจะเติบโตเฉลี่ยที่ 15% ต่อปี เนื่องจากการขยายศูนย์ตรวจการนอนหลับและการลงทุนในเครื่องมือแพทย์ให้เช่า เบื้องต้นในปี 2564 ประเมินรายได้จากการขายและบริการไว้ 747 ล้านบาท เติบโต 13% และมีกำไรสุทธิ 88.8 ล้านบาท เติบโต 13.95% เมื่อเทียบกับปี 2563 สอดคล้องกับแรงหนุนจากการรับรู้รายได้ศูนย์ตรวจการนอนหลับที่ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดลเต็มปี จำนวน 4 เตียง ประกอบกับ การขยายตลาดเครื่องมือแพทย์ให้เช่าหลังได้รับเงินจากการระดุมทุน . – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น