fbpx

สงกรานต์ปีนี้ เงินสะพัดต่ำสุดรอบ 9 ปี

????????????????????????????????????

กรุงเทพฯ 1 เม.ย.-ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คาดการณ์สงกรานต์ปีนี้จะมีเงินสะพัด 110,000 ล้านบาท ต่ำสุดในรอบ 9 ปีไม่นับรวมกับปี 2563 ซึ่งไม่กิจกรรมวันสงกรานต์


นางเสาวณีย์  ไทยรุ่งโรจน์ ที่ปรึกษาประจำของสภามหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  รายงานพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จาก 1,256 กลุ่มตัวอย่าง พบว่า ส่วนใหญ่ยังตั้งใจที่จะทำบุญเฉลี่ยคนละ 2,000 บาท ทำอาหารที่บ้านคนละ 1,550 บาท  ไปเยี่ยมญาติรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ เฉลี่ยใช้จ่ายคนละ 5,300 บาท  การเลี้ยงสังสรรค์ เฉลี่ยคนละ 2,100 บาท และส่วนใหญ่ร้อยละ 64.7 ยังจะเดินทางท่องเที่ยว เนื่องจากได้รับอานิสงส์จากโครงการภาครัฐ ประชาชนมากกว่าร้อยละ 97 ตั้งใจจะใช้เงินจากนโยบายภาครัฐ ซึ่งจะใช้จ่ายเฉลี่ยคนละ 5,180 บาท แต่ส่วนใหญ่จะไปแบบเช้า-เย็นกลับ ทำให้ประมาณการณ์ว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะมีเงินสะพัด 112,867 ล้านบาท หดตัวร้อยละ 16.9 เมื่อเทียบกับปี 2562 เนื่องจากคนยังกังวลสถานการณ์โควิด-19  ที่จะส่งผลต่อเศรษฐกิจโดยรวม โดยประชาชนกว่าร้อยละ 57 ยังเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะขยายตัวต่ำกว่าร้อยละ 3 ซึ่งหากรัฐบาลจะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา แม้จะเป็นการสร้างรายได้เข้าประเทศ แต่ประชาชนกว่าร้อยละ 68 ยังไม่เห็นด้วยกับการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพราะควรจะฉีดวัคซีนให้คนในประเทศในเกณฑ์ที่เหมาะสมก่อน

ส่วนกระแสข่าวรัฐบาลจะพิจารณาปรับภาษีมูลค่าเพิ่มจากร้อยละ 7 เป็นร้อยละ 10 แม้ว่าหลายรัฐบาลจะให้คงเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 7 โดยขณะนี้รัฐบาลได้ออกมายืนยันแล้วว่า ยังไม่มีแนวคิดในการปรับขึ้นอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มแต่อย่างใด ซึ่งเห็นว่าปีนี้และปีหน้า ยังไม่ใช่เวลาที่ปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม เพราะปัจจุบันภาระทางการคลังของประเทศ และหนี้สาธารณะของไทยยังไม่เกินสัดส่วนที่ตั้งไว้ร้อยละ 60 และเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ยังถือว่าน้อยมาก เพราะบางประเทศทะลุเกินร้อยละ 100 ซึ่งตามหลักการในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ ก็มีความจำเป็นจะต้องใช้นโยบายการเงินการคลัง มาเป็นเครื่องมือให้เศรษฐกิจขยายตัวอยู่แล้ว จึงมองว่ายังไม่สามารถทำได้ในช่วงนี้ เพราะจะไปซ้ำเติมภาระของประชาชน ที่ครอบคลุมไปถึงทุกคน และการขึ้นภาษีก็ไม่ช่วยให้เศรษฐกิจหมุนเวียนได้ทันที


นายธนวรรธน์  พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ประเมินว่า บรรยากาศในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ยังไม่คึกคักมากนัก แม้คนจะเริ่มมั่นใจเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น เพราะเป็นปีที่มีวันหยุดยาวหลายวัน แต่เงินสะพัดน้อยกว่าที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยคาดการณ์ว่าจะมีมูลค่าใช้จ่ายกว่า 140,000 ล้านบาท ดังนั้น รัฐบาลควรเร่งฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุด และสนับสนุนแนวทางที่ภาคเอกชน พร้อมจะสนับสนุนการฉีดวัคซีน โดยเฉพาะในจังหวัดภูเก็ตให้เสร็จภายในเดือนเมษายนนี้ เพราะต้องฉีด 2 โดส จึงใช้ระยะเวลา เพื่อให้ทันกับการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศ รวมทั้งเตรียมแนวทางแก้ปัญหาภัยแล้ง เพื่อไม่ให้กระทบกับรายได้ภาคเกษตร

ส่วนเรื่องการขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มในช่วง 2 ปีนี้ ไม่ควรที่จะปรับขึ้น เพราะปีนี้เศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวชัดเจน และแม้ในปีหน้าที่คาดว่าจะกลับมาฟื้นตัวได้เท่าเดิมก่อนช่วงเกิดวิกฤตโควิดก็ตาม แต่ประชาชนยังไม่เข้มแข็งมาก และยังเจอภาระภาษีที่ดินหลังจากลดการจ่ายภาษีถึงร้อยละ 90  ดังนั้น ถ้ามีการขึ้นอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มจะทำให้การใช้จ่ายทั้งประเทศเกิดการชะงัก แต่หากภาครัฐสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวได้ร้อยละ 3.5 ในปีนี้ และร้อยละ 4 ในปีหน้า ภาครัฐ จะมีเงินมากขึ้นจากภาษีสรรพสามิต ตามการใช้จ่ายเพื่อซื้อรถ-ซื้อบ้านที่เพิ่มขึ้นแทน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด