fbpx

ธุรกิจนำเที่ยวปิดกิจการมากที่สุดฉุดดัชนีเชื่อมั่น

กรุงเทพฯ 26 ม.ค. – สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฯ เผยผลกระทบโควิด-19 ภาคแรงงานท่องเที่ยว ตกงาน 4 ล้านคน และการระบาดระลอกใหม่อาจตกงานเพิ่มอีกกว่า 2 ล้านคน เสนอรัฐเร่งเยียวยา รักษาการจ้างงาน และพัฒนาคนท่องเที่ยว รับโอกาสหลังวิกฤติ


สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย แถลงผลการศึกษาดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย ประจำไตรมาส 4/2563 ซึ่งผลการสำรวจพบว่าดัชนีอยู่ที่ 62 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากไตรมาส 3/2563 เนื่องจากผู้ประกอบการได้รับอานิสงส์จากโครงการสนับสนุนการท่องเที่ยวของภาครัฐ และคาดการณ์ว่าดัชนีความเชื่อมั่นไตรมาสที่ 1 ประจำปี 2564 อยู่ที่ 53 ถือว่าต่ำมากผิดปกติ เนื่องจากการระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 และคาดว่าสถานการณ์ท่องเที่ยวรายภาค กรุงเทพมหานครแย่ที่สุด แต่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือดีที่สุด รองลงมาคือ ภาคเหนือ

ทั้งนี้ พบว่าธุรกิจนำเที่ยวปิดกิจการมากที่สุด ร้อยละ 23 รองลงมาคือ ธุรกิจบันเทิง ร้อยละ 22 ธุรกิจสปา นวดแผนไทย ร้อยละ 21 และธุรกิจโรงแรมที่พัก ร้อยละ 20


แรงงานท่องเที่ยวกระทบหนักพิษโควิด
นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การระบาดของโควิด-19 ทำให้แรงงานภาคการท่องเที่ยวจำนวนกว่า 4 ล้านคน ได้รับผลกระทบจากการถูกพักงานชั่วคราว และถูกลดเงินเดือน ซึ่งระบาดระลอกใหม่ อาจจะทำให้ภาคแรงงานท่องเที่ยวตกงานมากกว่า 2 ล้านคน เนื่องจากผู้ประกอบการท่องเที่ยวส่วนใหญ่ไม่มีทุนพอที่จะรักษาการจ้างงานได้ ซึ่งถือเป็นความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจของประเทศ
ทั้งนี้ เชื่อว่าเมื่อมีวัคซีนการท่องเที่ยวจะสามารถกลับมาฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว แต่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวอาจจะปิดกิจการไปแล้วเป็นจำนวนมาก อาจทำให้เสียโอกาสต่อภาคการท่องเที่ยวไทย สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจึงเห็นว่าจำเป็นต้องเร่งสร้างธนาคารแรงงานภาคท่องเที่ยว เพื่อให้ผู้ถูกเลิกจ้าง ถูกพักงาน สามารถสมัครเข้ามาเพื่อหาโอกาสในการทำงาน และผู้ประกอบการสามารถเข้ามาเลือกจ้างงานผู้ที่มีทักษะตรงกับความต้องการ

วอนรัฐเร่งเยียวยารักษาการจ้างงาน-พัฒนาคน
ด้านนางมาริสา สุโกศล รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และนายกสมาคมโรงแรมไทย เสนอภาครัฐประคองผู้ประกอบการให้ผ่านช่วงวิกฤติโควิด-19 ด้วยมาตรการต่างๆ ทั้งช่วยลดค่าใช้จ่าย เพิ่มสภาพคล่อง และเสริมรายได้ เช่น มาตรการพักชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย เป็นระยะเวลา 2 ปี มาตรการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ และมาตรการ Co-pay รัฐช่วยจ่ายค่าจ้างสำหรับผู้ประกอบการในระบบประกันสังคมที่ยังคงจ้างงานอยู่ เป็นเวลา 1 ปี

ด้านนายสุทธิพงศ์ เผื่อนพิภพ รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เสนอว่า หลังจากไทยสามารถควบคุมการแพร่ระบาดระลอกใหม่ได้แล้ว มาตรการแรกที่ต้องทำคือการกระตุ้นไทยเที่ยวไทย เช่น โครงการเราเที่ยวด้วยกัน ที่ครอบคลุมสินค้าการท่องเที่ยวทุกรูปแบบ การกระตุ้นการเดินทางและจัดประชุมสัมมนาของภาครัฐ องค์กรเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสถาบันการศึกษา การส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบพรีเมียมเชิงสร้างสรรค์ รวมถึงการจัดให้มีคณะทำงานร่วมระหว่างภาครัฐและเอกชน โดยแผนงานต่างๆ ต้องเริ่มทำตั้งแต่ช่วงนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ผู้ประกอบการเกิดความพร้อม เกิดสินค้าทางการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ ยกระดับมาตรฐานและมีศักยภาพพอที่จะรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในระยะต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง