fbpx

ก.พลังงาน ติงราคาเอทานอลแพง


กรุงเทพฯ 19 ม.ค. –ก.พลังงาน เตรียมทบทวนแนวทางการปรับโครงสร้างราคาเอทานอลให้สอดรับสถานการณ์หารือราคาเอกชน ยืนยันราคาสูงเป็นไปตามกลไกตลาด  พร้อมก่อนเดินหน้ายกเลิกแก๊สโซฮอล์ 91 ผลักดัน E20 เป็นน้ำมันเบนซินพื้นฐานของประเทศ  คาดเดือนก.ค. 64


 นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ตามที่ กระทรวงพลังงาน เตรียมประกาศให้ยกเลิกการใช้แก๊สโซฮอล์ 91 และผลักดันน้ำมันเบนซิน E20 ให้เป็นน้ำมันเบนซินพื้นฐานของประเทศ เพื่อลดชนิดของน้ำมันในตลาดให้มีความเหมาะสม ไม่ให้มีหลากหลายชนิดมากจนเกินไป  เพื่อให้สอดคล้องกับปริมาณและราคาของเอทานอลในสถานการณ์ปัจจุบัน รวมถึงเพื่อให้เกิดประโยชน์ครอบคลุมทุกภาคส่วนตั้งแต่เกษตรกรผู้ปลูกพืชพลังงาน อ้อย มันสำปะหลัง ไปจนถึงประชาชนผู้บริโภคน้ำมัน  ซึ่งจะดูถึงสมดุล ดู ความต้องหารหรือ  Demand และ กำลังผลิต หรือSupply ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพราคาเอทานอลในอนาคต

 “การทบทวนแนวทางปรับโครงสร้างราคาเอทานอลในครั้งนี้ เพื่อเป็นการบูรณาการให้เกิดความสมดุลทั้งปริมาณการผลิต การใช้ และราคา ของเอทานอลให้มีความเหมาะสม ปิดช่องว่างปัญหาระหว่างทางที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อให้เกิดประโยชน์ทั้งต้นน้ำและปลายน้ำ โดยไม่เป็นภาระต่อค่าครองชีพของประชาชนในอนาคต ตามแนวทางที่รองนายกและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานให้ไว้”  ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อเร็วๆ นี้กระทรวงพลังงานได้หารือกับผู้ผลิตเอทานอล  โดยพบว่าปัจจุบันประเทศไทยกำลังการผลิตเอทานอลมีทั้งสิ้น  6 ล้านลิตรต่อวันแต่การผลิตจะเป็นไปตามความต้องการเป็นหลักส่งผลให้การผลิตจริงอยู่ที่เพียง 4 ล้านลิตรกว่าต่อวัน โดยยืนยันว่าปริมาณเอทานอลมีเพียงพอที่จะเดินหน้าในการส่งเสริม E 20 เป็นน้ำมันเบนซินพื้นฐานในเดือนก.ค. 64 นี้เนื่องจากต้องยอมรับว่ามีการประเมินผลกระทบโควิด-19 รอบใหม่ที่จะทำให้การใช้น้ำมันปีนี้ภาพรวมจะไม่ขยายตัวมากนัก


นอกจากนี้ หารือเรื่องราคาอ้างอิงเอทานอลเดือนม.ค. 64 เฉลี่ยอยู่ที่ 26 บาทต่อลิตรมองว่าแพงเกินไปเมื่อนำไปผสมกับเบนซินเพื่อจำหน่ายแก๊สโซฮอล์จะไปกระทบราคาขายปลีกกับประชาชนโดยหากเป็นไปได้ราคาควรจะเฉลี่ยที่  21-22 บาทต่อลิตรเพื่อไม่ให้เป็นภาระผู้บริโภค อย่างไรก็ตามทางผู้ผลิตเอทานอลได้ยืนยันว่าระดับราคาดังกล่าวเป็นไปตามวัตถุดิบหลักในการผลิตทั้งมันสำปะหลัง และกากน้ำตาล(โมลาส)ปีนี้มีราคาที่สูงขึ้นมาก ซึ่งเอกชน ยืนยันว่าราคาดังกล่าวเป็นไปตามกลไกตลาดเพราะปีนี้อ้อยต่ำทำให้โมลาสที่ได้ลดลง จึงทำให้ราคาสูงขึ้น ขณะที่ฝั่งมันสำปะหลังเองปีนี้ก็มีราคาสูงเพราะจีนมีการนำเข้ามันเส้นไปผลิตเอทานอลเพิ่มขึ้น -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ปัดแนวคิดแก้ พ.ร.บ. ลดอำนาจผู้ว่าฯ ธปท.

นายกฯ ยันเสียงแข็ง ไม่เคยคิดปลดผู้ว่าฯ ธปท. ยังไงท่านก็ยังอยู่ตรงนี้ รับเห็นต่างเรื่องลดดอกเบี้ย มองเป็นเรื่องธรรมดา โนคอมเมนต์ #saveผู้ว่าแบงก์ชาติ ย้ำชัดไม่เคยมีแนวคิดแก้ พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย

“บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน

รรท.ผบ.ตร. ยอมรับ “บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน อ้างเป็นคู่ขัดแย้ง กำชับให้ผลตรวจสอบคุณสมบัติกรรมการเสร็จก่อนการสอบ “บิ๊กโจ๊ก”

กปน.-กรมชลประทาน เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนรอบใหม่ 5-15 พ.ค.นี้

กปน.-กรมชลประทาน เตรียมแผนรับมือน้ำทะเลหนุนรอบใหม่วันที่ 5-15 พ.ค.นี้ หลังช่วงปลายเดือน เม.ย. ทำให้น้ำเค็มเกินมาตรฐาน ส่งผลให้น้ำประปาอาจมีรสชาติเปลี่ยนแปลงบ้าง มั่นใจทุกขั้นตอนผลิตน้ำประปาที่ต้นสถานีสูบน้ำดิบสำแลถึงผลิต 3 แห่ง น้ำประปามีคุณภาพสูง ขอให้ประชาชนสบายใจ และขอให้ตามข้อมูลคุณภาพน้ำสม่ำเสมอ

นายกฯ กราบนมัสการ “พระครูปลัดสุขวัฒน์” วัดท่าตะแบง จ.ร้อยเอ็ด

นายกฯ กราบนมัสการ “พระครูปลัดสุขวัฒน์” พระชื่อดังวัดท่าตะแบง จ.ร้อยเอ็ด รับปากแก้ไขปัญหายาเสพติด-น้ำท่วม พร้อมรับวัตถุมงคล รับพรให้สุขภาพแข็งแรง ประสบความสำเร็จ เป็นห่วงเดินทางเยอะ ขณะที่ประชาชน ทวงถามเงินหมื่น นายกฯ ย้ำ “ตั้งใจจะให้ รอสิ้นปี”