fbpx

3 การไฟฟ้าร่วม กกพ.แจงลดค่าไฟฟ้า 2 เดือน ลดภาระโควิด

กรุงเทพฯ 15 ม.ค.- 3 การไฟฟ้าร่วม กกพ. แจงลดค่าไฟฟ้า 2 เดือน ลดภาระโควิด ย้ำรอบนี้บ้านขนาดเล็กไม่ฟรีทั้งหมด ฟรีเพียง 90 หน่วยแรก ส่วนการลดกรอบเงินช่วยเหลือ คาดทำให้ประชาชนร่วมประหยัดไฟฟ้า แม้ทำงานที่บ้าน ส่วนเงินช่วยเหลือ หากมีโครงการใหม่ต้องใช้งบรัฐเท่านั้น


สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือสำนักงาน กกพ. ร่วมกับ 3 การไฟฟ้า และการไฟฟ้าสัตหีบ ร่วมแถลงมาตรการลดค่าไฟฟ้า ยืนยันช่วยเหลือทุกภาคส่วน โดยในส่วนผู้ประกอบการขนาดกลางถึงใหญ่และสูบน้ำเพื่อการเกษตรนั้น ได้รับการช่วยเหลือ โดยยกเว้นการเรียกเก็บอัตราค่าไฟฟ้าต่ำสุด (Minimum Charge) เป็นการชั่วคราว ดำเนินการมาตั้งแต่เดือน เม.ย.63 จะสิ้นสุดเดือน มี.ค.64 ส่วนไฟฟ้าบ้านและผู้ประกอบการขนาดเล็ก จะได้รับการช่วยเหลือลดค่าไฟฟ้า 2 เดือน คือ ก.พ.-มี.ค. เทียบกับค่าไฟฟ้าเดือนฐาน เดือน ธ.ค.63 รวมช่วยเหลือกว่า 23.7 ล้านราย งบ 8,202 ล้านบาท

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) เปิดเผยว่า มาตรการดังกล่าวมีขึ้นเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่มีภาระค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้นจากมาตรการ Work From Home งบที่ใช้ดูแลค่าไฟฟ้าประมาณ 8,202 ล้านบาท เป็นเงินเรียกคืนฐานะการเงินของ 3 การไฟฟ้า ที่ กกพ.กำกับ จำนวน 3,000 ล้านบาท และส่วนที่นำเงินจากรัฐบาลผ่านงบประมาณภาครัฐอีก 5,202 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม หากเหตุการณ์ผลกระทบยาวนานกว่า 2 เดือนนี้ และต้องมีการใช้เงินอุดหนุนรอบใหม่ ก็ต้องเสนอให้รัฐบาลจัดสรรงบฯ มาช่วยเหลือค่าไฟฟ้า เพราะเงินที่ กกพ.กำกับอยู่ไม่มีเหลือ จะกระทบค่าไฟฟ้าเอฟทีรอบถัดไปนั้น เบื้องต้นยังไม่กระทบ และหากมีกรณีผู้ที่มีภาระหนักจากโควิด-19 จ่ายค่าไฟฟ้าไม่ไหว ก็ขอให้เจรจาการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายเป็นกรณีไป 


“การลดค่าไฟฟ้ารอบนี้ ขอย้ำเตือนว่า ผู้ใช้ไฟฟ้าบ้านขนาดเล็กไม่ได้มีการช่วยเหลือฟรีทั้งหมด เหมือนการช่วยลดผลกระทบโควิด-19 รอบปี 2563 โดยยกเว้นใน 90 หน่วยแรก และปรับรูปแบบให้เหมาะสม จูงใจการอนุรักษ์พลังงาน ป้องกันไม่ให้มีผู้นำไปใช้ประโยชน์เชิงธุรกิจ เช่น ทำน้ำแข็งขาย” นายคมกฤช กล่าว 

ทั้งนี้ เงินที่ กกพ.ดูแล 3,000 ล้านบาท มาจากเงินเรียกคืนฐานะการเงินจากการไฟฟ้า ในปี 2563 (เบื้องต้น) รวมกับเงินคงเหลือเพิ่มเติมจากการปรับลดผลตอบแทนจากการลงทุนของการไฟฟ้า (ROIC) ในปี 2563 ลดลงร้อยละ 10 ซึ่งเงินลด ROIC เป็นการลดปีเดียว รวมวงเงินกว่า 2,000 ล้านบาท ที่ส่วนนี้กระทบต่อการนำเงินส่งรัฐ ส่วนปี 2564 จะลด ROIC อีกหรือไม่ คงแล้วแต่กระทรวงการคลังพิจารณา

ด้านนายจาตุรงค์ สุริยาศศิน รองผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง ในฐานะโฆษก MEA กล่าวว่า MEA เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย รับผิดชอบดูแลจำหน่ายกระแสไฟฟ้าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ พร้อมดำเนินการตามมาตรการของรัฐบาล เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ซึ่งจากการติดตามสถานการณ์การใช้ไฟฟ้า พบว่า ส่วนของบ้านไม่ได้เพิ่มมากนัก เหมือนกับช่วง Work From Home ปีที่แล้ว เนื่องจากอากาศขณะนี้ค่อนข้างเย็น ส่วนการใช้ไฟฟ้าภาคธุรกิจ เช่น ห้างสรรพสินค้า อาคารพาณิชย์ ก็ไม่ได้ลดลง เพราะไม่ได้มีการประกาศล็อกดาวน์ ส่วนที่ลดลงคือภาคอุตสาหกรรม


สำหรับการช่วยเหลือลดค่าไฟฟ้าบิลเดือน ก.พ.-มี.ค.64 เทียบ ธ.ค.63 พื้นที่ MEA มีมาตรการ ดังนี้

มาตรการที่ 1 สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าบ้านอยู่อาศัย ประเภท 1.1 ได้รับค่าไฟฟ้าฟรี 90 หน่วยแรก (รวมค่าบริการ) โดยให้เป็นส่วนลดค่าไฟฟ้าก่อนการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม ในเดือนกุมภาพันธ์ และมีนาคม 2564

มาตรการที่ 2 สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าบ้านอยู่อาศัย ประเภท 1.2 และ 1.3 ได้รับส่วนลดค่าไฟฟ้าก่อนการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม ในเดือนกุมภาพันธ์ และมีนาคม 2564 ดังนี้

(1) กรณีการใช้ไฟฟ้าประจำเดือนที่ได้รับสิทธิ มีหน่วยการใช้ไฟฟ้าน้อยกว่าหรือเท่ากับหน่วยประจำเดือนธันวาคม 2563 (เดือนฐาน) ให้คิดค่าไฟฟ้าตามหน่วยการใช้ไฟฟ้าจริงประจำเดือนนั้นๆ

(2) กรณีการใช้ไฟฟ้าประจำเดือนที่ได้รับสิทธิ มีจำนวนหน่วยมากกว่าเดือนธันวาคม 2563 (เดือนฐาน) ผู้ใช้ไฟฟ้าจะได้รับส่วนลดค่าไฟฟ้าก่อนการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม โดยมีแนวดำเนินการ ดังนี้

– หากการใช้ไฟฟ้าประจำเดือนที่ได้รับสิทธิ ไม่เกิน 500 หน่วย ให้คิดหน่วยเท่ากับบิลค่าไฟฟ้าประจำเดือนธันวาคม 2563 (เดือนฐาน)

– หากการใช้ไฟฟ้าประจำเดือนที่ได้รับสิทธิ มากกว่า 500 หน่วย แต่ไม่เกิน 1,000 หน่วย ให้คิดหน่วยเท่ากับบิลค่าไฟฟ้าประจำเดือนธันวาคม 2563 (เดือนฐาน) บวกด้วยหน่วยที่เพิ่มขึ้นจากเดือนธันวาคม 2563 (เดือนฐาน) ในอัตราร้อยละ 50

– หากการใช้ไฟฟ้าประจำเดือนได้สิทธิ มากกว่า 1,000 หน่วย ให้คิดหน่วยเท่ากับบิลค่าไฟฟ้าประจำเดือนธันวาคม 2563 (เดือนฐาน) บวกด้วยหน่วยที่เพิ่มขึ้นจากเดือนธันวาคม 2563 (เดือนฐาน) ในอัตราร้อยละ 70

มาตรการที่ 3 สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้ากิจการขนาดเล็ก ประเภท 2.1 และ 2.2 (ไม่รวมส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ) ได้รับค่าไฟฟ้าฟรี 50 หน่วยแรก (รวมค่าบริการ) โดยให้เป็นส่วนลดค่าไฟฟ้าก่อนการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม

นายภานุมาศ ลิ้มสุวรรณ รองผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) กล่าวว่า จากการกำหนดพื้นที่เข้มงวดป้องกันโควิด-19 และการขอความร่วมมือประชาชน Work From Home พบว่าประชาชนร่วมมือกับรัฐบาล ส่งผลให้การใช้ไฟฟ้าในส่วน PEA รับผิดชอบ ในส่วนของไฟฟ้าบ้าน เริ่มขยับสูงขึ้นร้อยละ 30-40 ส่วนการใช้ในที่ทำงานลดลงร้อยละ 20-30 ส่วนการลดค่าไฟฟ้า Minimum Charge ให้กับผู้ประกอบการรายใหญ่นั้น ก็ทำให้ MEA สูญเสียรายได้กว่า 30 ล้านบาท/เดือน ถ้ารวมตั้งแต่ เม.ย.63-มี.ค.64 คาดว่าจะสูญเสียรายได้กว่า 3,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ PEA ในส่วนรายละเอียด การลดค่าไฟฟ้า ตั้งแต่ใบแจ้งค่าไฟฟ้าประจำเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม 2564 เป็นดังนี้ ให้สิทธิใช้ไฟฟ้าฟรี

 1. ผู้ใช้ไฟฟ้าบ้านอยู่อาศัยประเภท 1.1.1

 – ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 90 หน่วย ใช้ไฟฟ้าฟรี

 – ใช้ไฟฟ้าเกิน 90 หน่วย ใช้ไฟฟ้าฟรี 90 หน่วยแรก และคิดค่าไฟฟ้าตั้งแต่หน่วยที่ 91 เป็นต้นไปตามปกติ

 2. ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทกิจการขนาดเล็ก ประเภท 2 ไม่รวมส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ

 – ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 50 หน่วย ใช้ไฟฟ้าฟรี

 – ใช้ไฟฟ้าเกิน 50 หน่วย ใช้ไฟฟ้าฟรี 50 หน่วยแรก และคิดค่าไฟฟ้าตั้งแต่หน่วยที่ 51 เป็นต้นไปตามปกติ

 ให้ส่วนลดค่าไฟฟ้า

 ผู้ใช้ไฟฟ้าบ้านอยู่อาศัยประเภท 1.1.2 และ 1.2 ใช้หน่วยการใช้ไฟฟ้าตามใบแจ้งค่าไฟฟ้าประจำเดือนธันวาคม 2563 เป็นเดือนฐานสำหรับการคิดเงิน

 1. การใช้ไฟฟ้ารายเดือนน้อยกว่าหรือเท่ากับหน่วยการใช้ไฟฟ้าของเดือนฐาน ให้คิดค่าไฟฟ้าจากหน่วยการใช้ไฟฟ้าจริงในเดือนนั้น

 2. การใช้ไฟฟ้ารายเดือนมากกว่าหน่วยการใช้ไฟฟ้าของเดือนฐาน

          2.1 ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 500 หน่วย หน่วยที่คิดค่าไฟฟ้าเท่ากับหน่วยเดือนธันวาคม 2563

          2.2 ใช้ไฟฟ้ามากกว่า 500 แต่ไม่เกิน 1,000 หน่วย หน่วยที่คิดค่าไฟฟ้าเท่ากับหน่วยของเดือนธันวาคม 2563 บวกด้วยร้อยละ 50 ของหน่วยส่วนที่เกินหน่วยเดือนธันวาคม 2563

 2.3 ใช้ไฟฟ้ามากกว่า 1,000 หน่วย หน่วยที่คิดค่าไฟฟ้าเท่ากับหน่วยของเดือนธันวาคม 2563 บวกด้วยร้อยละ 70 ของหน่วยส่วนที่เกินหน่วยเดือนธันวาคม 2563. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร