fbpx

บขส.ยอมรับโควิด-19 ทำผู้โดยสารลดลง 30%

กรุงเทพฯ 29  ธ.ค. – บขส.ยอมรับโควิด-19 ทำผู้โดยสารเงียบ คาดวันนี้มีผู้โดยสารเดินทาง 70,000 คน ลดลงกว่า 30% เมื่อเทียบปีใหม่ 63 


นายมาโนช สายชูโต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายธุรกิจเดินรถ รักษาการแทนกรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กล่าวยอมรับว่า การระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ทำให้ผู้โดยสารเดินทางโดยรถ บขส.ลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ หรือประมาณ 30% เมื่อเทียบกับเทศกาลปีใหม่ปีที่ผ่านมา คาดผู้โดยสารเดินทางวันนี้ (29 ธ.ค.) จนถึงเวลาเที่ยงประมาณ 25,000 คน และตลอดทั้งวันจะมีผู้โดยสารเดินทาง 70,000-80,000 คน มั่นใจจะสามารถอำนวยการให้ผู้โดยสารเดินทางหมดจากสถานีขนส่งหมอชิต 2 ภายในเวลาไม่เกิน 23.00 น. ยืนยันว่าจัดเตรียมรถไว้รองรับไว้เพียงพอ

นายมาโนช คาดการณ์ว่าวันพรุ่งนี้ (30 ธ.ค.) จะมีผู้โดยสารเดินทางมากที่สุด ประเมิน 90,000-100,000 คน โดย บขส.เตรียมรถโดยสาร 5,000-6,000 เที่ยว  รองรับผู้โดยสารได้สูงสุดถึง 120,000 คน คาดว่าจะเพียงพอต่อความต้องการใช้บริการแน่นอน


ส่วนการป้องกันโควิด-19 ในพื้นที่นั้น รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. ยืนยันว่า พื้นที่ของสถานีขนส่งหมอชิต 2 เป็นพื้นที่ปลอดการระบาดของไวรัสแน่นอน มีการคัดกรองผู้โดยสารที่เข้าออกสถานีอย่างเข้มงวด ผู้โดยสารทุกคนที่เข้ามาในสถานีจะมีการตรวจวัดอุณหภูมิ หากมีค่าเกินมาตรฐานจะให้นั่งพัก เพื่อตรวจวัดอุณหภูมิซ้ำ หากไม่ผ่านมีอุณหภูมิสูงมากกว่า 37.5 องศา ก็จะมีการประสานกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เพื่อรับตัวไปตรวจโดยละเอียดเช่นเดียวกับเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานสำหรับบรรยากาศที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 วันนี้ ผู้โดยสารบางตาทั้งภายในสถานี,ชานชลา รวมทั้งการจราจรหน้าสถานีขนส่งบนถนนกำแพงเพชร 2 ก็มีรถสัญจรบางตา

ทั้งนี้ ในวันนี้ บขส.ได้มีการเปิดตัว ViaBus Application ระบบติดตามรถโดยสารแบบเรียลไทม์ โดยรักษาการแทนกรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บขส. ระบุว่า บขส.ร่วมกับบริษัท เวียกรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด นำนวัตกรรม ViaBus Application ซึ่งเป็นระบบติดตามและนำทางรถโดยสารแบบเรียลไทม์มาใช้กับรถโดยสาร ทำให้ผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึงข้อมูลการเดินทางในระบบสาธารณะต่าง ๆ เช่น การค้นหาเส้นทาง วิธีการเดินทาง เส้นทางการจราจร ได้ง่าย สามารถรู้ถึงตำแหน่งของรถโดยสารที่กำลังวิ่ง ทำให้สามารถวางแผนการเดินทาง ได้อย่างประหยัด สะดวก รวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ ถือเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับผู้ใช้บริการรถโดยสาร บขส. ในการช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่ผู้ใช้บริการมากยิ่งขึ้นด้วย โดยผู้ใช้บริการสามารถโหลด Application “ViaBus” บนสมาร์ทโฟนในระบบ Android และ iOS เพื่อใช้ติดตามรถโดยสารของ บขส. ได้แล้วตั้งแต่วันนี้


ด้านนายอินทัช มาศวงษ์ปกรณ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เวียกรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า นวัตกรรม ViaBus เริ่มพัฒนามาตั้งแต่ปี 2559 และเปิดใช้งานปี 2561 ปัจจุบันมีการใช้งานแอปพลิเคชั่น ครอบคลุมกว่า 20 จังหวัด มีผู้ใช้งานแอปพลิเคชันแล้วกว่า 2 ล้านคน ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติApplication “ViaBus” จะช่วยให้ผู้ใช้บริการสามารถวางแผนการเดินทางได้ และช่วยลดเวลาในการรอคอยอย่างสูญเปล่าให้กับผู้โดยสารคิดเป็นมูลค่าเชิงเศรษฐกิจมากกว่า 7,000 ล้านบาท นอกจากนี้ ผู้ใช้บริการสามารถเชื่อมโยงกับระบบโดยสารสาธารณะทั้งรถ ราง เรือ และช่วยให้การเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะประจำทางภายในและระหว่างจังหวัดสามารถเดินทางได้อย่างไร้รอยต่อ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง