fbpx

กลุ่มปตท. หนุนอุทยานการเรียนรู้สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จ.ระยอง

ระยอง 13 พ.ย. – ใครไปเที่ยว จ.ระยอง มักนึกถึงทะเล ชายหาดสวยอาหารอร่อย​ แต่ระยองเป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์​แห่งการกู้ชาติ​ และยังเป็นเมืองอุตสาหกรรม​และกำลังจะเป็นเมืองแห่งการสร้างนวัตกรรม​


ที่ว่าเป็นเมื​องที่เกี่ยวข้องแห่งการกู้ชาติ​ก็เนื่องจากย้อนกลับไปช่วงเสียกรุงศรีอยุทธยา​ครั้งที่ 2 ราว 253 ปี​ พระเจ้าตากสินมหาราช เมื่อครั้งเป็นพระยาตากนำทัพทหารกล้า 500 คน ตีฝ่าวงล้อมพม่าออกจากกรุงศรีอยุธยา มุ่งออกสู่หัวเมืองชายทะเลฝั่งตะวันออกมา​ ตั้งค่ายชุมพล ณ บริเวณวัดลุ่ม​ อ.เมือง​จ.ระยอง เป็นที่มาของคำต่อท้ายชื่อวัดลุ่มว่า “มหาชัยชุมพล” และบริเวณที่ตั้งค่ายมีต้นสะตือใหญ่ (ต้นในภาพต้นไม้​ ต้นใหญ่​ในศาล​พระเจ้าตาก​) ​เคยใช้ผูกช้างศึกประจำพระองค์ ชื่อ “พังคีรีบัญชร” พระยาตากประทับนั่งใต้ต้นสะตือนี้ เรียกประชุมคณะกรรมการเมืองและราษฎรชาวระยอง ประกาศเจตจำนงในการกอบกู้เอกราชคืนจากพม่า เป็นกุศโลบายกระตุ้นจิตสำนึกทหารให้ฮึกเหิมไปทวงคืนเอกราช บรรดาแม่ทัพที่สวามิภักดิ์ พร้อมกันใจยกให้พระยาตากเป็นผู้นำขบวน แล้วเรียกว่า พระเจ้าตากสินตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ก่อนจะบุกยึดเมืองจันทบุรีให้สวามิภักดิ์ แล้วรวมพลกรีฑาทัพทางเรือกอบกู้กรุงศรีอยุธยาจากพม่า

สำคัญเช่นนี้​ จังหวัดระยอง ได้ร่วมกับมูลนิธิการเรียนรู้สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และกลุ่ม ปตท. ได้ร่วมมือร่วมใจกันสร้างอาคารอุทยานการเรียนรู้และนิทรรศการสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชจังหวัดระยองขึ้น​ อยู่ในพื้นที่ใกล้ศาลพระเจ้าตาก โดยกลุ่ม​ ปตท​.สนับสนุน​ ราว​ 40 ล้านบาท​ เปิดมา 3 เดือน​ คนมาถึง 9,000 คนเปิดให้เข้าชมฟรี ทุกวันอังคาร-วันอาทิตย์ วันละ 4 รอบตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. และหยุดทุกวันจันทร์ ​ศูนย์การเรียนรู้ฯ มีการจัดแสดงนิทรรศการทั้งหมด 6 โซน ได้แก่ อวสานสิ้นโยธยา, มุ่งบูรพาสรรหาไพร่พล, ประกาศตนองค์ราชันย์, สร้างเขตธ์ขันกรุงธนบุรี


ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) บอกว่า​ ระยองเป็นบ้านแห่งการลงทุนของกลุ่ม​ ปตท.ตั้งแต่มีโรงแยกก๊าซมีการลงทุนต่อเนื่องในมาตาพุดและกำลังส่งเสริมวังจันทร์​วัล​เลย์​เป็นเมืองพัฒนานวัตกรรม​ การสนับสนุน​มัลติมีเดีย อุทยานการเรียนรู้ระยองก็เป็นการร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์และจัดสร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 5 ธันวาคม 2560 โดยคาดหวังให้แหล่งเรียนรู้และสร้างความเข้าใจทางประวัติศาสตร์ ตลอดจนเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมอีกด้วย .- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา