เชือดรับซื้อหมูรถเร่โกงเครื่องชั่ง

นนทบุรี 5 พ.ย. – รก.อธิบดีกรมการค้าภายในเชือดขบวนการรับซื้อหมูรถเร่โกงเครื่องชั่ง


​นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม รองอธิบดี รักษาการในตำแหน่งอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2563 กรมการค้าภายในได้จัดชุดสายตรวจเฉพาะกิจ ร่วมกับ ฝ่ายความมั่นคงจังหวัดชัยภูมิ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดชัยภูมิ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดชัยภูมิ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอจัตุรัส และเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรจัตุรัส ร่วมกันจับกุม พ่อค้ารับซื้อหมูรถเร่ จำนวน 5 ราย จากจังหวัดนครราชสีมา ที่มีพฤติกรรมในการโกงเครื่องชั่ง โดยใช้กลวิธีต่าง ๆ กระทำกับเครื่องชั่ง ทำให้ได้น้ำหนักหมูน้อยลงกว่าความเป็นจริง เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่ริมสระน้ำ หนองหญ้าม้า หมู่บ้านหนองหญ้าข้าวนก อำเภอจัตุรัส

ทั้งนี้ โดยเจ้าหน้าที่ ได้ทำการติดตั้งกล้องถ่ายวีดีโอบันทึกพฤติกรรมในการชั่งน้ำหนักของกลุ่มคนร้าย และให้เจ้าที่ปลอมตัวเป็นเกษตรกรผู้เลี้ยงหมู เฝ้าดูพฤติกรรมของกลุ่มคนร้าย จากการเข้าตรวจสอบระหว่างที่มีการซื้อขาย พบว่ากลุ่มคนร้ายได้ใช้นิ้วเกี่ยวกดไปที่เครื่องชั่ง ทำให้เครื่องชั่งแสดงค่าผิดไปจากความเป็นจริง จากการจับกุมดังกล่าว กลุ่มคนร้ายได้โกงน้ำหนักหมู เป็นจำนวน 117 กิโลกรัม คิดเป็นความเสียหาย 8,190 บาท นายตรวจชั่งตวงวัด จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาว่าร่วมกันกระทำการใดๆ ที่ทำให้เครื่องชั่งที่ใช้ในการซื้อขายตามมาตรา 25 วรรคหนึ่ง แสดง น้ำหนักผิดเกินอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาดการกระทำดังกล่าว เป็นความผิดตามมาตรา 75/1 มาตรา 75 และมาตรา 76 แห่งพรบมาตราชั่งตวงวัดพ. ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 270 ใช้เครื่องชั่งที่ผิดอัตราเพื่อเอาเปรียบทางการค้า มีบทลงโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท ทั้งนี้ได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดจำนวน 5 คน ส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรจัตุรัส เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


อย่างไรก็ตาม ขอฝากผู้ประกอบการอย่าได้มีพฤติกรรมดังกล่าว และขอเตือนเกษตรกรโปรดระมัดระวังและสังเกตพฤติกรรมการชั่งน้ำหนักของผู้รับซื้อ ถ้าพบเห็นการเอารัดเอาเปรียบหรือสงสัยว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมให้แจ้งศูนย์ชั่งตวงวัดและสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดทั่วประเทศ หรือแจ้งสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 ได้ . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ